Chapter 8

27 2 0
                                    

"Siguradong ayos ka na? Umabsent ka na muna sana ngayon." Nag aalalang tanong sa akin ni Mhai nang magkasabay kami sa gate.

Dalawang araw akong nilagnat at nagpapasalamat ako dahil  medyo okay na yung oakiramdam ko ngayon. Kung wala sana kaming recitation ngayon araw nunkang papasok pa ako. Dalawang araw ko na ring hindi nakikita si McKinley sa bahay. Huling pag uusap na rin namin yung tungkol sa plano namin kela Jein at Shayne. Umuwi raw muna sabi ni papang kasi may emergency na nangyari.

Ngumuso ako saka inakbayan si Mhai." Hindi ako nakapag review ngayon, turuan mo ako ha?" Ngising aso na sabi ko kaya nabatukan niya ako.

"Oo, pasalamat ka talaga... Nako." Natatawang sabi ni Mhai saka ako hinila papuntang classroom. Masungit pa naman yung first subject namin ngayong araw. Si sir Cortez pero tinatawag namin siyang Mr. Perfect. Minsan lang siya mag pa recitation pero nakakabaliw.

Paano ba naman kasi kapag nagpapaexam or nagpapa recitation yun bawal own opinion, kung ano yung nakasykat sa handouts e ayon lang dapat yung sagot. Halos lahat kami ayaw sa kanya. Ayaw niya ata kaming pumasa e.

Saktong pagkaupo namin ni Mhai nang bigla siyang pumasok kaya nagsitahimik kaming lahat.

Halos lahat kami ay napaungol sa stress nang nilabas niya yung mga index card namin. Kinakabahan ako, kinakabahan kami!

"Ok class, tatawagin ko yung pangalan niyo saka kayo magbibigay ng number 1-13." Paliwanang ni sir Cortez. Ganon siya nagparecite, talino no? Pipili kami ng number saka sasagutan kung ano yung nakasulat na tanong doon sa number na napili. Hindi pwedeng piliin yung ibang number na napili na.

Isa rin kasi itong abogado, matanda na saka maliit pero grabe ang talino!

Ramdam ko ang stress ng nga kaklase ko dahil talagang nakakatakot yun. Butibsana kung isang sentence lang yung ipaparecite kaso mga nasa sampo iyon o higit pa!

Nagdadasal ako, sana pang second batch ako para alam ko na yung mga tanong. Sa second batch kasi, mauulit lahat yung tanong pero naiba na yung nga pwesto. Napakatalino talaga ng loko, ayaw kaming ipasa!

Isa isa nang natawag yung mga kaklase ko, ewan mga nasa pang apat na siguro.

"N-number 14 sir."

"Number 14, Define Forensic Science."

"Ugh Forensic Science is... Am..defines it as.. The application of amm.. application of science to those am.. c-criminal  and civil laws amm--"

"Stop." Pigil ni sir Cortez sa kanya saka may sinulat sa index card ng kaklase ko, binigyan na ata ng grade.

"Wala naman akong naalalang merong word na "am" at "ugh" jan hijo. Mag aral ka muna ng maigi ha? Wag puro chixx ang atupagin." Mahinahong sabi ni sir saka oinalabas yung kaklase ko. Papalabasin na kasi yung mga natapos na.

Ikang kaklase ko ang natawag bago natawag si Mhai. Tumingin ako sa kanya at taas noo itong tumayo.

"Number 8 sir."

"Define Forensic Toxicology."

"Forensic Toxicology. Forensic toxicology is the use of toxicology and other disciplines such as analytical chemistry, pharmacology and clinical chemistry to aid medical or legal investigation of death, poisoning, and drug use. The primary concern for forensic toxicology is not the legal outcome of the toxicological investigation or the technology utilised, but rather the obtaining and interpreting of the results. A toxicological analysis can be done to various kinds of samples. A forensic toxicologist must consider the context of an investigation, in particular any physical symptoms recorded, and any evidence collected at a crime scene that may narrow the search, such as pill bottles, powders, trace residue, and any available chemicals. Provided with this information and samples with which to work, the forensic toxicologist must determine which toxic substances are present, in what concentrations, and the probable effect of those chemicals on the person. Determining the substance ingested is often complicated by the body's natural processes, as it is rare for a chemical to remain in its original form once in the body. For example: heroin is almost immediately metabolised into another substance and further to morphine, making detailed investigation into factors such as injection marks and chemical purity necessary to confirm diagnosis. The substance may also have been diluted by its dispersal through the body; while a pill or other regulated dose of a drug may have grams or milligrams of the active constituent, an individual sample under investigation may only contain micrograms or nanograms." Mahabang sabi ni Mhai kaya napanganga ako at siyang pagpalakpak ng mga kaklase ko.

Unknown ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon