14- Design

261 21 4
                                    

Rumzuell constantly checked on me when I was driving to La Union, he offered me a ride which I turned down. Alam ko kailangan niyang asikasuhin ang kumpaniya niya dahil sa gusot and I didn't want to bother him. Hayaan ko lang muna siya while he takes care of that. Santana called too and asked me why I called last night, sabi ko naman na wala lang yun. I don't know how to tell her about Bix but I know she'll be sad too— or maybe I don't really know. Sigh. Nagsalita si Lorraine "Engineer, we have it all wrapped up. We'll start as soon as possible."

Good.

I nodded while we were walking to the parking lot.

"Boss Ma'am Engineer, do you want to have lunch?"

Gutom ba ako? I'm asking myself if I am but I think I'm not "No, I'll grab something on the way. Thank you for the offer, Engr. Chase and Arch. Lorraine."

"Sure ka?"

"Oo, kayo na lang magdate." I teased.

Nagtinginan naman silang dalawa at unang ngumiti si Lorraine "Oh wag masyadong landian, Lori." I commented as I noticed.

"Ikaw naman! Bitter lang, walang Sheen na kasama eh." Tingnan niyo na! Sheen talaga ang nabibigkas basta usapang love life "Siraulo ka. Tawagan niyo ko pag nakauwi na kayo, ayoko nang mamili ng ibang tatrabaho ng project na to. Landi is good but surviving is better." I patted her shoulder and they both laughed. Landi talaga! Chase spoke "Bibig mo walang filter. Let's go, Arch—o?" ew was that a punchline? Kinilig naman si Lorraine when I looked at her. These two are so makalat.

"Wow, kakasabi ko lang kay Lori na wag masyadong landian ikaw naman sumunod?"

"Bagay naman kami diba?" Lorraine asked.

"Oo na! Oo na! I just don't want any miracles happening during work ah."

Arch. Lorraine Yino and Engr. Chase Pillando, sila ang napili ko for this project. I told Sheen about this at sabi niya naman na he wanted to be a part of this too pero there's too many on his plate, hindi ko na ipinush dahil kawawa rin at baka di na magkalove life na totohanan. I want the best for him no! It's 11:08 in the morning, I just had 4 hours of sleep because I had to leave as early as 3 AM kaya ang laman ng tiyan ko ay puro kape pa. Rum called again and I could say that he sounds more cheerful than earlier. Nakikisabay lang ako sa stereo all the while and then I'm near manila na, mga 3 PM na rin.

"I'm driving." bungad ko (Pauwi ka na? Pabili pagkain.) utos niya. Natawa ako sa sinabi niyang yun, I thought tapos na kami sa ganiyan ganiyan? "Captain, you're no longer my boss and I'm not your slave." I said while putting my attention on the road and not really minding him (Puntahan mo na lang ako, gusto ko Energizer.)

"What's an energizer? Walang 7/11 nearby" I lied, of course I am on the road at maraming stores na madadaanan. I paused when I heard him laughing on the line (Silly, hindi. Gusto kitang makita dito kaya pumunta ka.) Oh ako pala ang energizer. Corny naman nun! "Haha, di ko nagets yun agad." I laughed sarcastically at him.

(It sounds a lot like Engineer no? Yung Energizer? It should be Enginizer or Engineerizer—)

"Ang bantot! Stop that!" I was laughing my ass out. Totoo naman kasi na mabantot siyang pakinggan. Ganon nga rin ang nangyari, napagkasunduan naming pupunta ako sa opisina niya at magpapatulong na rin akong magshopping sa mall. I need to reward myself dahil nagawa kong umiyak—okay, fine! Wala akong magandang maisip kung bakit ako mamimili ng kung anong mga gamit. Gusto ko magshopping dahil wala lang, gusto ko magwaldas. Iniisip ko rin kung anong gagawin ko sa bahay ko. Am I supposed to sell it? Kawawa naman ang helpers ko doon, mula bata ay kasa-kasama ko na lalo si Manang Fely at ang driver. I decided na gawing company driver yung dating nagdadrive for Bix. I try to not think of how she is doing, siguro maayos rin naman siya doon no?  I shouldn't really care anyway.

Greis and Rum (COMPLETED)Where stories live. Discover now