Chap. 1

2.5K 40 6
                                    

Be Mine

( Jenlisa/Chaesoo story )

Chapter: 1

                  Flashback:                                                            

Jennie: Lili ingat ka dun huh, i hope na after many years ay magkikita parin tayo

Lisa: Ano kaba Nini kahit na mag kalayo tayo sa isat-isa may social media parin naman tayong magagamit para hindi mawala ang connection natin sa isat-isa.

             End of Flashback:                                

Almost 3 years na ang nag daan simula ng malayo si Lisa kay Jennie, hindi naman sa may relation silang dalawa kundi relationship as a friend.

Hindi mahilig makipag kaibigan si Lisa sa ibang estudyante kaya lagi siyang tinatawag sa university na lonely girl dahil sa wala siyang kaibigan ni isa but one day habang pinag tutulungan siya ng grupo ng mga brat girl ay nakita siya ni Jennie kaya pinag tanggol siya sa mga babaeng nanakit sa kanya.

Start that day, lagi na niyang kasama si Jennie kahit na makulit ito at minsan ay naiinis na siya you know naman lonely girl nga di sanay maki halobelo sa ibang tao.
Kung tutuusin kaya namang labanan ni Lisa ang lahat ng nang aapi sa kanya or else kaya niyang ipa kick out sa university. Yes she's a daughter of the owner ng school na pinapasukan niya. No one knows about it, sa pag kaka alam ng iba ay mahirap siyang estudyante na nag-aaral sa isang mamahaling university at tanging scholarship lang daw ang dahilan kaya naka pasok siya sa L.M.University.

Ting... Biglang tunog ng phone niya hudyat na mayroong nag message sa kanya.

Oh Its nini finally online kana rin.. sabi niya sa kanyang sarili. After ay agad niyang binuksan ang phone niya upang basahin ang message ni Jennie.

From: Nini.
                   Good morning Lili, i miss so much🥺. Malapit na naman ang pasukan i hope na dito ka nalang ulit mag school para sabay na ulit tayo ako nalang bahala sa mga mambubully sayo😊.

After she read those message from Jennie ay agad naman siyang napa ngiti.

To: Nini.
             Na miss mo talaga ako huh, but I'm sorry nini hindi na talaga ako makaka balik diyan, i hope soon mag kikita pa tayo ulit😉.

Naka ramdam siya ng lungkot habang tinatype niya yun, gusto rin naman niyang makita na si Jennie but hindi niya alam kung babalik paba siya sa university nayun.

From: Nini 
                 Ay ok lang yun lili ano kaba, basta promise mo sakin na mag kikita pa tayo huh?🥺

Hay kahit kailan talaga ang kulit ng dumpling na ito, pasalamat ka at cute ka kundi asa kita pansinin ngayon😅.

To: Nini
            Yeah i promise that nini😊

Araw-araw silang ganito  ni Jennie hanggang fb lang ang buhay nila mag karoon lang ng connection sa isat-isa. But to be honest hindi na talaga alam ni Lisa kung bakit laging ganun ang reaction niya basta ka chat na niya si Jennie, something like na kikiligin siya and biglang lalakas ang tibok ng puso niya kapag ka chat na niya ito.

While she chating to Jennie someone enter to her room.

          : Hoy monkey anong klaseng ngiti yan huh?

Lisa: its nothing chipmunk, si Jennie lang to..

Its Rose pinsan ni Lisa, they leave at the same house, nasa australia kasi ang parents ni Rose and she wants to stay with Lisa..

Rose: oh i see, inlove ata tayo monkey huh?

Rose teasing Lisa na agad naman siyang tiningnan ng masama...

Lisa: Sira i'm straight nuh..

Natatawa niyang sabi kay Rose, and yes she's straight but noon payun🤣

Rose: straight pala huh, then tell me anong klaseng ngiti yan, at bakit lagi kang naka ngiti yung feeling na ang saya mo pag ka chat mo siya why?

Lisa: Wag mo nga bigyan ng meaning chipmunk, masama ba kung masaya lang ako dahil ka chat ko siya?

Rose: Masaya lang talaga huh, lalabas din yan Manoban, not now but later

Lisa: dami mong alam eh nuh, bat kaba nandito sa kwarto ko?

Rose: kasi kakain na madam, at hilo tanghali na kaya ang tagal mo magising hays...

Lisa: I'm not hungry, una ka nalang total food is life naman sayo...

Habang nag babasa si Lisa ng kung ano-ano sa cp niya ay biglang nag iba ang mood ng mukha niya na agad namang pinag taka ni Rose..

Rose: Oh anong nangyari bat ganyan ang mukha mo?

Lisa: wala tara na kain na tayo

Biglang aya sa kanya ni Lisa sabay iwan sa kanya sa loob ng silid nito..

Ano kaya nangyari dun, may sayad ata ang babaeng yun, matingnan na nga ang cp niya..

Walang pag aalinlangan na inabot niya ang phone ni Lisa na iniwan lang sa kama..

From: Nini.
                  Lili i have something to tell, I'm sorry kung hindi ko agad sinabi ito sayo but i already have a bf, me and Kai is dating. Three months na kami, I'm sorry talaga lili kung hindi ko agad pina alam sayo.

Straight ka nga monkey haha may pa straight straight pang nalalaman itong pinsan ko tapos ngayon broken hayss.

After she read those message ay agad na siyang sumunod kay Lisa.





_________________________           

Enjoy and thank you😉

Be MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon