"Jia.. jia.. jia" paulit ulit na tawag ni Jio pasulyap sulyap siya sa kaniyang kakambal na nakatulala sa labas ng bintana ng kotse nila habang siya ay nagmamaneho.
Tinapik niya sa braso eto using his right hand "hmmm" ang tugon lang ni Jia habang nakatingin pa din siya sa labas ng bintana.
"Alam ko hindi ka okay. Kakambal kita. I know you so well, if there's something that is bothering you" sabi ni Jio.
Huminga ng napakalalim si Jia na para bang ang bigat bigat ng kaniyang dinadala.
"Bakit ganun, bro. Lahat naman na ginawa ko. Nasa dean's lister din naman ako, I even tried out for our university volleyball team kahit ayoko nun, and even join in our university music organization but still di ko pa din maramdaman na proud si mama sa mga pinaggagawa ko. Alam mo 'yung sacrifices and effort that I exerted, right? Pero parang kay Mama kulang pa din. Everything I do, it will never be enough for Mama" halata sa kaniyang boses ang pagkadismaya. She sighed again.
"Don't worry about it. Andito naman ako eh. I'm always proud to all of your achievements, sis" sambit ni Jio sa kaniyang kakambal then he reached out for her left hand to hold it for a few seconds and smiled bago niya ibalik ang baling niya sa kalsada.
"Naalala ko pa 'yung nag audition ka sa International Music Club, gusto mo na nga mag back out sa sobrang kabado mo." pang-aasar ni Jio sa kaniyang kakambal.
"Ugh. Kinakabahan ako nun kasi baka makalimutan ko 'yung lyrics tapos dinagdagan pa nila 'yung kaba ko nung sinabihan nila ako na nag-e-expect sila dahil nga mag kambal tayo." Jia explained which makes Jio laughed.
"Sus. Nung nagsimula ka naman kumanta may pagpikit pikit ka pa nun. Feel na feel mo pa 'yung pag birit nun parang di ka naman kinabahan eh, grabe, as in parang narinig ko boses ni Ms. Leah Salonga na nagsabi "I want you on my team" sa ganda ng falsetto mo" sambit neto at sabay tingin sa kaniyang kakambal ulit.
"at hindi lang yun" he said in a teasing tone. "Ikaw lang ang pinaka-maganda dun sa mga nag audition" dagdag ni Jio sabay ginulo ang buhok ng kaniyang kakambal.
"Bwesit ka talaga" sabi ni Jia sabay hampas sa kamay ng kaniyang kakambal "Pero, I will not disagree with you dun sa part na maganda" pag-sang ayon ni Jia na dahilan ng malakas na tawanan nilang dalawa.
"Malamang syempre kakambal mo ko, gwapo ako kaya maganda ka. Pasalamat ka lang talaga sa akin" pagmamayabang ni Jio which Jia beg to disagree while laughing.
Nagpatuloy ang pagbibiruan at harutan ng magkapatid sa loob ng kotse hangang sa makadating na sila sa Philippines International University kung saan sila pumapasok.
Parehas silang nasa ikatlong taon ng kanilang kurso na kinukuha.
Pagkababa ng magara nilang kotse, halos lahat ng estudyante na nakakita kay Jio sa parking lot ng school ay nakatingin sa kaniya.
Marami talagang taga-hanga ang kaniyang kakambal dahil kasama siya sa basketball team ng university nila, magaling kumanta, sumayaw, very talented ang kaniyang kakambal, kasama din eto sa student council at syempre nangunguna siya sa dean's list.
Nasa kaniya na talaga ang lahat. Sa kaniya ata inspired 'yung kanta ni Daniel Padilla. Hindi ko alam paano napag sasabay lahat ni Jio 'yung mga activities niya sa school. Naka-enervon ata 'to lagi dahil walang kapaguran 'tong kakambal ko.
"Hi, Jio" a group of girls greeted my twin brother and asked if they could take a picture with him.
"Sis, come here and stand beside me" tawag ni Jio while pointing his side.
Umiling lang ako. "Hindi na kayo na lang" sabi ko.
"Sige na po sama na kayo" the girls insisted.
BINABASA MO ANG
I Am You (BoyxBoy) (BoyxGirl)
Fiksi PenggemarA Transman story Jieyong Wang, is the ideal man that all girls dream that's why his girlfriend is very lucky to have him. He is also a very loving son and twin brother to Jieyang Wang. He is just so perfect but his life ended early. So Jieyang needs...