Chapter 44: Chinese Beef Pho Noodles

411 14 7
                                    

- Good morning people of the Universe! My phone is really sick. Hirap na akong buksan ang account na ito. Here's the new updates. Enjoy reading.

.

.
.

Tahimik siyang nakadapa paharap kay Almond habang nasa may carpet sila sa ibaba ng kama. Masama ang pakiramdam ni Holie kaya hindi niya kayang bumangon at nanatiling nakayakap sa nobyo. Hindi sila umiimik na dalawa. Tahimik ang buong paligid. Nakakapanibago. Sinimulan nitong suklayin ang buhok niya gamit ang mga daliri nito kaya nakakaramdam siya ng pagkaantok.

Mayamaya pa bigla siyang naidlip. Sinilip ni Almond ang mukha niya at napapangiti. "You're really cute while snoring my baby. Kung alam mo lang kung gaano ako kasaya na kasama kita ngayon. Na hawak hawak ko ang mga kamay mo. Na sana anuman ang mangyari hindi muna ako iiwan ulit. I love you more. Sana huwag mo akong iwan baka hindi ko na mahanap muli ang sarili ko kapag nawala ka pa ulit sa akin gaya noon."

Bigla siyang naalimpungatan dahil sa pagsasalita nito ng mabini pero malinaw parin sa kanyang pandinig. Pilit siyang ngumiti pero napangiwi siya huli.

"Kamusta na pakiramdam mo baby?" Malambing niyang tanong sa dalaga. Tumingala ito na tila tinatamad. "Do I'm look okay?" Mahaba ang ngusong tanong nito pabalik kay Almond. Nakakramdam ito ng pagkairita bigla.

He smiled. "Of course not. My sugar baby is sick. I have to take care of her." Hinagkan niya ito sa noo bago ito inayos ang pagkakadapa sa dibdib niya. "Ayaw mo ba doon sa kama mahiga? Baka maipit ang tyan mo dahil nakadapa ka. Kanina pa iyan." He sound concerned in his words habang ang mga mata ay hindi humihiwalay sa kanya.

"Oo nga. Si-sige. Pero mas maganda ang pakiramdam ko kapag nakadapa ako eh." Reklamo ni Holie pero bumangon parin siya at inalalayan siya ng binata pahiga sa may bed pagkatapos. "Gutom ka na ba?" Matapos nito salatin ang leeg niya at pakatitigan siya. "Your not feeling well really. Bakit ayaw mo magpadala sa hospital? Nag-aalala ako."

"Samahan mo lang ako dito whole night magiging okay din ako mamaya. Please?

"But baby."

"Ayaw ko sa hospital eh. I want to stay here with you." Tila bata niyang sumbong. Yumakap siya dito ng mahigpit habang magkatabi na silang dalawa ngayon sa may queennsize bed na ito. "Sige sige baby. Pero anong gusto mong kainin ngayon? For dinner." Habang nakatunghay siya sa maganda nitong mukha.

She smiled kahit alam niyang pilit iyon dahil hindi maganda ang pakiramdam nito ngayon. "Chinese foods and read me more books, please?"

"Sure." He kissed her tears dahil masiyado siyang emosyonal dala ng nagbubuntis. "Sure." Kinuha nito ang phone at may tinawagan. Bumalik ito sa tabi niya pagkatapos. "Anong ginawa mo?" Usisa niya muli habang nakapikit at nakahawak sa kamay ng ama ng anak. Idinikit nito muli ang labi sa noo niya. Mainit at puno ng pagmamahal ang halik na iginawad nito sa kanya. Bigla siyang naluha sa naiisip.' Magagawa ko kaya ang binabalak ko kung ramdam kung mahal mo ako ng subra. At ang bata sa tyan ko?'

"You crying baby, ba-bakit may problema ba?"

"Huh?" Saka pinunasan ang sariling luha bago pa ito magawa ni Almond. "Wa-wala. Dala lang ito noong nabasa ko sa book. Kawawa iyung characters."

"Oh." Napanatag na ito at muli siyang niyakap ng mahigpit. Hangga't maari ayaw niyang mapalayo sa ama ng anak niya pero paano nama ang nasaktan niyang damdamin?'

7pm.

"Heres your Chinese Beef Pho, baby. Ipinahanda ko sa Chinese chef namin sa hotel kanina para dinner mo ngayon."

"Wow, mukhang masarap nga. Nabasa ko lang ito kahapon sa isang article sa google and one of my Chinese-American friend share it in her own IG. Dumaan sa wall ko at mukhang masarap lalo na kapag winter katulad ngayon." Masiglang sabi ni Holie. Nakangiti si Almond na pinagmamasdan ang magana niyang pagubos sa isang buong big boul ng Chinese Beef Pho. "Yum-yum. Give me more." Pinagpawisan na siya dahil sa mainit nitong sabaw kaya nakakaramdam siya ng kaginhawaan kahit paano. Agad na tumalima si Almond at nilagyan muli ang transparent boul niya. At muli naubos ito ni Holie.

"Wait, ano ba tawag nila sa Yunnan?"

"Malay ko dyan. Iyan ang nakukuha mo sa panonood mo ng historical drama ng China."

"Maganda naman iyung mga palabas nila. Short lang pero hindi boring ang kuwento. Ang maganda sa historical drama marami kang natutunan sa culture nila at kaugaliyan. Which is good to know. Ang sarap talaga itong Chinese Beef Pho."

"Kumain ka lang, basta iyung hindi ka mahihirapan sa paggalaw mamaya."

"Ehm, Chinese foods ba ito lahat?"

"Yes. Those are orignal both from Yunnan and Sinchuan. Magagaling sila magluto anyway."

"Oo nga. Naisip ko iyung pina-follow ko na dalawang sikat na Youtubers mga babae na galing sila sa dalawang province na iyan. Ang gagaling sa kusina. At nakakarelax ang mga vlogs nila. Less worries kumbaga."

"Nag-aalala ka baby?"

"Huh? Ah hindi naman. Iyun kasi ang gusto kung panoorin baka magaling din sa kusina itong anak mo kapag lumabas."

"I'm sure." Hinagkan niya ang tyan niyang hindi pa maumbok at nagpatuloy din sa pagkain si Almond. Japanese foods naman ang sa ama ng anak niya. Nakangiti siya ng matamis sa nakikitang kasiyahan sa mata ng ama ng baby niya. Hinaplos niya ang tyan habang nakamasid dito.

Mayamaya.

"Oh dahan dahan lang sa paghakbang." Inalalayan siya ni Almond pabalik sa silid nilang dalawa. "Okay ka na dito sa may kama?"matapos siyang mapaupo sa kama.

"Oo. Thanks, baby."

"Huwag kang magpasalamat sa akin. Reponsibility kung alagaan ang mag-ina ko. Dahil mahal na mahal ko kayo. Your my life now. Kaya itigil mo iyang pagpapasalamat mo sa akin huh." Nakangiti parin nitong sabi bago siya hinagkan muli sa noo. Ngumiti siya dito pabalik saka lumayo na ito sa kanya. "Maliligo muna ako baby. Stay here, okay? Saglit lang ako, promise." Paalam nito na nakangiti parin ng matamis sa kanya.

"Sige. Go-go ahead."Tugon niya kay Almond. "I'm good now. You may go and take a bath."

He just nodded at her at tuloyan na itong nagtungo sa may bathroom to clean himself first. Naiwan siyang nagiisa sa ibabaw ng kama ngayon at muli ay kinuha niya ang book na nakapatong sa may bedside table at nagbasa ulit. Hinaplos niya ang tyan at tumitig doon ng may ngiti sa mapupulang mga labi pero biglang nalaglag ang ilang butol ng luha na kanina pa niya pinipigilan na malaglag habang kaharap si Almond. "This is for you my child. Listen. Mommy wants to tell you more interesting story before we'll going to sleep. Okay? I love you so much before we meet my chid. I know we will meet each other soon. Mommy is always here for you, my child. My love."

Nagsimula na siyang magbasa na tila kaharap ang buhay na nasa sinapupunan pa lamang niya ngayon. Ganito pala kasaya ang pakiramdam na magiging ina. Nakaka-excite. Nakakaba din minsan.' Bulong ng isip ni Holie.

Makalipas ang kalahating oras ay bigla siyang may nalala. Kaya dahan dahan siyang bumaba sa may kama at naglakad sa may closet. May binuksan siya doon na maliit na kahon. Nangunot ang noo niya sa nakita doon. So it was really him? Napakagat labi si Holie at biglang nanghina sa kinatatayuan. Tila ito nauupos na kandila. Napapahawak pa sa sariling dibdib.



Itutuloy...

STUPID HEARTS ( Billionaire's Sugar Baby Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon