Hello! Good evening!
I'm happy for having a 2.5k followers today. Salamat sa mga followers ko sana dumami pa kayu, insha Allah!
#feelinggratefulhere
Gumalaw ang isang daliri ng pasiyente.
Umongol ito bigla bago dahan dahan na nagmulat ng mga mata."Mama?" Tawag niya dito. Naalimpungatan si Holie habang nakaupo sa tabi ng walang malay na ina.
Sa may isang mahabang sofa si Lola Theressa katabi ang personal Nurse nito. Nakaupo lamang ang dalawa doon walang imik.
"Lola, si mama gising na ata?"na tuloyan ng nagising pagka kita sa ina na nakabukas na ang mga mata.
"Oh Dyos ko. Salamat anak gising ka na. Ilapit mo ako sa kanya nurse. Dali."
"Opo ma'am."
"Anak, ang mama mo ito. Sa wakas nagising kanarin. Anak natatandaan mo pa ba si mama? Anak ko."
Si Holie ay biglang hindi makagalaw sa kinatatayuan. Hindi nito alam kung paano kumilos sa harapan ng estrangherang ina.
"Tingnan mo, yung sangol mo noon heto na siya ngayon. Si Holie, anak. Please. Kausoin mo kami. Anak miss na miss na kita, kami ng anak mo. Patawad wala akong nagawa dahil wala akong alam sa nangyari sayo sa may hospital noon."
"Lola, saglit lang po baka mabigla si mama eh."
"Sorry anak. Mahal na mahal kita. Sige na magpahinga ka na muna huh? Nandito lang kami para sayo. Hindi ka namin pababayaan ng apo ko."
"Tama po si lola." Awkward niyang anya. Hindi talaga siya sanay sa ganitong pangyayari pero deep inside masaya at masarap pala sa pakiramdam na may ina ka pang matatawag. Isang kakaibang feeling na nakakabusog kahit wala kang kinakain. Kumbaga napunuan nito ang tila kulang sa pagkatao mo.
Mayamaya ay dumating ang personal doctor at nurses nito para i-check ang kalagayan ng kanyang ina. Kinakabahan siya subra.
Mayamaya pa ay sinabi ng doctor na bumubuti na daw ito. Kailangan lang hintayin ang tuloyang paggaling nito. Pero under observation parin ito. Ayaw ni Holie pilitin ang ina na kilalanin siya dahil baka mapasama ito lalo. She wants her fully recovery then talk. Her whole life tila ang dami nilang namiss na dalawa sa isat isa. Hindi niya din alam kung paano magsisimula kasama ang ina pero one thing for sure she is excited sa paggaling nito at nais niya itong makakuwentohan. . Dahil hindi siya nabigyan ng pagkakataon na makasama ito. Only her granny Theressa her father and mother.
Balkon.
"Anong ginagawa mo dito?"
"I heard your mom is awake."
"Yes she is."
"So?"
"Hindi parin siya makausap eh. Pero atleast gising na siya ng tuloyan."
"He called me."
"Who?"
"Your Ex-"
"And then?"
"To ask forgiveness to your mother and sending prayes to her fast recovery."
"So your both closed now? Don't cha?"
"Nah, that bastard I hate him so much for stealing you."
She shook her head. Hindi talaga basta nagpapatawad ang lokong ito. Kung umasta akala mo walang nilabag. "And why are you here by the way?"
"To confirm if that baby is mine? And he said, your totally free from your wedding. Naayos na daw ito ng abugado niya. You free to marry again." At walang sabi sabi na ginagap ang kamay ni Holie. "Baby," mahina nitong anya.
"Ano?"
"Ang sungit ah. Magpasalamat ka mahal kita."
"I'm not asking you to love me like a fool. And the baby is mine. Mine only."
"Of course she is inside you now. Pero ako ba ang ama?"
Tinaasan niya ito ng kilay.
"Ewan ko sayong tanga ka. We never sleep with each other like you and Meryam."
"So the baby is mine. I'm a father." Saka nagtatalon pa ang loko loko. Nagliparan ang mga alaga niyang Kalapati sa may bubong.
"And what are you doing?"sita niya dito. Para kasi itong batang paslit na may sangkaterbak na candies na natanggap.
Bigla itong humarap sa kanya.
"Will you marry me?"
"Yout still married with her." Seryosong sabi niya dito.
"Yes I know but it was allowed to marry again. Alam din niya iyon. She told me to marry you because I love you and he loves me not just a husband but as family."
"Ewan ko sayo. Basta." Walang kasiguruhan niyang tugon. She is thing too much lalo na at mag isang buwan na ang baby sa tyan niya.
"Basta pumapayag ka na diba? Wala ng bawian?" May malaking ngiti ito sa labi at hindi man siya sumagot ng yes pero hindi din siya nagsabi ng no. Kaya isinuot ng loko ang engagement ring sa kanyang daliri. Pinagmamasdan niyang ang pagsasayaw nito sa subrang saya. At ang proud na pagsasabi sa lahat na magkakanak na sila at magiging ama na ito ng tuloyan.
"Not so."
"Ano?"
"Your still married. I can't afford to feel pain again by loving you, marrying you is not that easy. Siguro kung 17 pa ako baka nagtatalon na ako sa tuwa dahil pakakasalan ako ng taong mahal ko at mahal din ako but I'm different now. Not means I'm inlove and having a baby soon with you and I want you to marry me. Kung ginagawa mo ito dahil sa bata, please no."
"Ang haba ng linya mo paano namemories iyon."
"I'm serious. Let me think if I will accepting you again, kasi ayaw kong makasira ng pamilya na mayroon ka ngayon. Alam kung mahalaga parin sa inyong dalawa ni Meryam ang pamilya na ninyo. Your parents approval. And, ako ba kilala na ng magulang mo? Hindi diba?"
"I'm sorry. Lagi nalang akong may nakakaligtaan. Oo nga pala my parents... never ka pa nila nakilala ng personal but my mother knows you for so long."
"Akala ko noon kapag nagmahal ako ay madali ang lahat. Gaya ng mga nobela. Hindi pala dahil ang totoo wala ako sa aklat. Malayo doon ang kuwento nating dalawa. We met in the airport, and napahiya ako matapos magliparan ang mga undies ko ere. And everything is like magic. Nagkasakit si Lola, wala ako nun para isalba ang buhay niya laban kay kamatayan. Siya lang ang mayroon ako. I decided to speak my friends kung may space pa doon sa babies app dating site na iyon and ikaw ang pumili sa akin ng hindi ko nalalaman. Naging desperada ako noon just to saved my lola. As sugar baby is not easy. Masakit iyon sa side ng isang babae lalo na kung napipilitan dahil sa isang bagay."
"Alam ko. But believe me or not mahal na kita doon palamang sa harapan ng airport. Hindi ko lang maamin noon dahil first time akong tamaan ng pana ni kupido, big time. Your my biggest karma baby. I'm maybe successful man, interms of money but failed in terms of loving you."
She smiled.
Naupo sa tabi niya si Almond and hold her hand. At tamang tama pahapon na at malamig narin ang simoy ng hangin na nagmumula sa matayog na burol na natatanaw nila mula sa balkon na kinauupuan.
Wala silang imikan na dalawa basta nakatanaw lamang sila sa malayo.Tanging mga huni ng ibon lamang ang maririnig. Isang tila napakasentimental na pagkakataon sa kanilang dalawa. Kung tutousin happy ending na sana dahil magkaka-anak na sila at pumayag narin si Meryam na pakasalan siya ni Almond. Ano pa ba ang kulang? Ano pa ba ang kailangan?
Marrying is hard yes. Super. Not easy decision in life.
You have to think so many times before you decide.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
STUPID HEARTS ( Billionaire's Sugar Baby Book2)
RomantizmRESTRICTED! "Holie shit! I don't know why 'til now my fucking stupid heart is darn beating so fast like roller coaster because of you. My fucking life is hellish without you! Seeing you again with someone's arms is killing me softly! Kindly hold me...