Chapter 09: Trapped With Him

1K 21 2
                                    

STUPID HEARTS (BSB2)

CHAPTER 09; Trapped with him.

.

.
.

His huge mansion is like a haunted house. Walang sigla dahil walang ilaw doon. Nakakabagot sa mundong ginagalawan niya ngayon. Tila ba namatay ang lahat ang nakapaligid sa kanya. Wala siyang ibang makita kundi black&white. Ganun kamesirable ang buhay ni Almond Gibren ngayon. Isang papel na walang kuwenta. Walang halaga. Empty hearts. Empty feelings.

Kumurap kurap ang mga mata nito.

Tila malinaw pa sa alala niya ang nangyari nitong nagdaang tatlong araw. Galit na galiy si Holie sa kanya. It's really break his heart sa naging reaction nito. He must admits he failed to take hee back.

Malungkot niyang nilagok ang mapait na alak. Kasing pait nang nararamdaman niya ngayon. Tila sumasabay pa ang mga ulap. Biglang dumilim sa paningin niya. Inis niyang ibinato ang baso sa may salaming glass window. Basag iyon kaagad. At wala siyang pakialam. Lagi na siyang nambabasag mula ng maghiwalay sila ni Holie. Ang dami  narin  niyang nasapak ba mga taohan. Nasisante sa kompaniya niya. Wala na siyang pakialam sa lahat. He hate everyone!

Kahit magulang niya walang masabi. Hindi naman alam ng mga ito ang pinagdadaanan niya. Not even his son. Bagaman may idea si Mariyam pero hindi parin alam ng asawa niya ang bawat detalye ng pagbabago ng mood niya. Only his son can tame him.

"Sir, everything is ready. We are just waiting for your command."

"Thanks Eros. You may leave now. I will give my command later. I have to cleae my mind for a while."

"Yes sir. I perfectly understand you. I will go now. Just call me, sir." Lumabas na ito. Naiwan siyang nakapamulsa. Nagiisip. Lumapit siya sa monitor sa kanan banda niya.

Ngumisi lang siya doon. Then clenced his fist. Nagsalin siya muli ng alak sa baso. After inom ibinato niya ito ulit. Basag ulit. Kada inom basag ang baso.

"Oh, Kiwi is calling?" Inihanda na niya ang sweet smile para sa anak. Wala itong alam sa kagulohan sa buhay niya kaya ayaw niyang mapansin man lang nito na may dinaramdam siya. "Hello my son."

"Hi daddy,  I miss you already daddy." Nasa Dubai na kasi ulit ang mag-ina niya. Umalis ang mga ito hapon ng madaling araw. Naiwan siyang mag-isa dito sa Georgia.

"Daddy, your look sad. You okay?"

"Nope, I mean daddy misses you so much but I am okay, son."

"Me too daddy."

"Hi hon." Kumaway sa background ni Kiwi si Meryam. May dala itong tray ng pagkain para sa anak nila ata.

"Hi. How's the trip?"

"Perfectly good. Magingat ka dyan lagi hon. Okay? Magsaiyadong magpagod sa work. I know you. Your workaholic man. I love you."

"I love you too, wife." Nakatingin ang anak nila kaya ganun sila ka-sweet ng pinsan at asawa niya. Matapos makipag kulitan sa anak at asawa ay nagpaalam na sila sa isat isa. Still he canceld his parents call. Anong sasabihib niya sa mga ito na nababaliw na naman siya?

Pinukpok niya ang dibddib kung saan ang banda ang puso niya. "Stupid hearts kumalma ka lang." Muli niyang kinuha ang bote ng alak at tinunga ito mula sa bote. He wants to get waist.

"Ahhh! I want to die!" Sigaw niya at buong lakas na itinapon ang bote ng alak sa glass window. Basag as usual.
Saka pinukpok ang lamesa!

"Lola, dito na po ba kayu kakain or sasabayan mo kami sa ibaba?"

"Nako, dito na apo. Kayo nalang ng asawa mo doon. Okay lang ang lola mo. Isa pa masarap masdan mula dito sa kuwarto ko ang view. Nakaka-relax at nakakagaan ng pakiramdam. Go with apo."

"Lola? Itinataboy muna ako niyan ah?"

"Uy ang apo ko. Sige na. Baka magtampo pa iyang asawa mo sayo. Sige ka. Mahirap makahanap ng poge at mabait na asawa."

"Oo na. Sige po lalabas na po ako. Bye." Saka hinagkan ang matanda sa noo bago siya nakangiting lumabas ng silid nito.

Pumasok ang personal nurse nito matapos niyang sinyasan na aalis muna siya doon. Nagtuloy na siya sa ibaba. Sa may malawak na full white dinning area sa mag first floor.

Binati siya nang mga kawaksi doon at gumanti din siya ng pagbati sa mga ito. Lahat naman mababait kaya hindi din siya nagkakaroon ng stress sa mga taohan ng asWa niya dito sa mansion. Always good services ang mga ito. They treating her like a queen. A 18 years old queen.

Napansin niyang subrang haba ng lamesa kaya naupo siya kung saan malapit lang asawa na puuwesto.

Napansin niyang bihis na ang asawa ng pumasok ito sa dinning area. Nakangiting malapad. She smiled at him.

"Good morning honey,  I miss this moment with you." Bati ni Claus sa mahal na  esposa at sabay dampi ng halik sa pisngi nito. Nakaupo na kasi ito at kumain na. Normally hindi sila nagsasabay na mag-asawa sa breakfast pero dahil sa lola daw nito na mukhang may nahahalata na laging malungkot ang asawa niya so he play along.

"Good morning too hon." Tumayo ito at inalalayan siya sa foods. Nilagyan nito ang plato niya. Masarap sa pakiramdam na inaasikaso siya ng esposa. "Hey, may problema ba?"

"Masaya lang ako dahil nandyan ka. Inaalagaan mo ako."

"Ay nako. Tigilan mo nga ako sa drama mo. Dati na akong mabait." Ganting biro niya dito.

"Ows? Really?" Nagtawanan lang silang dalawa hanggang sa natapos ang breakfast nila.

Pumasok sa trabaho ang asawa niya at siya naman ay bumalik sa silid ng lola niya para bantayan ito ng personal.

Mga 6 pm na. Katatapos lang nila mag-usap ng asawa niya. Uuwi ito ng late dahil maraming naiwan na trabaho sa opisina.

Tahimik siyang nagpapahangin sa veranda ng kuwarto ng lola niya nang makaramdam siya ng kakaiba sa paligid niya. Luminga-linga pa ito. Pero kadiliman lang ang nakita  niya. Ni anino ng kung ano ay wala siyang nakita. Nagkibit balikat lang siya at tinungo ang single sofa at uminom ng wine doon. Dinala ito ng chef nila kanina dahil nagsabi siyang magpapadala siya doon ng wine para antukin. Kanina pa kasi tulog ang lola niya kaya ito ang favourite place niya lalo na kung wala pa ang asawa niya.

Napatayo siyang bigla. Dinig niyang may kumakahol na aso. Ang aso lang pala nila na si Blacky na nasa may backyard ang sariling silid kapag gabi na. Nasa ikatlong palapag siya ng mansion. Biglang lumakas ang hangin kaya dalidali niyang dinampot ang manipis na roba para takpan ang sarili. Naka-night gown siya na silk at kulay puti ito terno din sa roba nito at white slippers niya. Malambot at masarap sa balat at masarap din sa pakiramdam.

Huminga siya ng malalim. Bumalik sa may sofa at kinuha ang binabasang english novel. Actually original nito ay Koreano novel na isinulat sa 30 different languages dahil trending ang movie version nito sa Netflix.

Kaya na-curious siyang basahin ang aklat nito imbes na panoorin ang movie. May mga nabago na doon kahit paano mula sa original na gawa ng author nito.

Sumimsim siya ng red wine. Naglandas sa lalamunan niya ang init nun. Muli niyang itinutok ang mga mata sa binabasa nasa prologue na si Holie at biglang nakaramdam ng pamimigat ng talukap ng mga mata dahilan para maghikab ito at pinilit parin ang sarili na magbasa. Kinuha niya ang phone at matapos makitang wala parin message anga asawa ay nagbasa siya muli. Namalayan niyang naubos na pala niya ang wine sa kanyang glass at muling nagsalin doon.

Nagising siya ng maalimpungatan sa pagkakatulog ng mahimbing.

"Who the hell are you?!"

Ngumisi lang ang taong iyun. Ngising nakakapanlambot ng mga tuhod. Napalunok siyang bigla dala ng takot at pangamba.

May masama bang binabalak ang lokong ito?




Itutuloy...

To be honest, itinawid ko lang ito until 1,313k plus ang words. Blanko ang utak ko eh. Writers block. Pero sana maging okay na sa chapter 10. Keep comments para ganahan naman ako mag-update. Happy hours po!

STUPID HEARTS ( Billionaire's Sugar Baby Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon