Ako si Ashely Marie Ybañez, 22 year old.
High school lang ang natapos ko dahil mas pinili kong magtrabaho kesa mag aral ng college..
May kapatid ako si Patrick John Ybañez 9 year old grade 5 ..1year old pala si patrick nang ipagpalit kami ni nanay sa ibang lalaki ..
si tatay walang ginawa kundi uminom dahil sa sobrang sama ng loob nya kay nanay..
————————
Tooog tooooog toooooog4:42 am
Nagulat ako sa tatlong malalakas na katok sa pintoAaaaaaashley !!!!ano hah ?? Umuwi na ba ang magaling mong nanay??
Lasing na tanong ni tatayTaaaay lasing kananaman !!
Sabi ko sa kanya habang inaalalayan sya pumasok ng bahayWaaaaag mo kong pinapakailaman !!
Sigaw nito sakin ,habang inaayos ko sya ng higa sa upuanSinarado ko ang pinto at pumuta sa kwarto .humiga ako at tumitig sa kisame ng bahay namin ...
Bakit mo ba kami iniwan nay? Buhay kapa kaya? Mas maayos kaya ang buhay namin kung hindi mo ginawa yun ? Naalala mo pa kaya kami?
Iilang katanungan naglalaro sa isip ko habang nakatulala .. nagulat nalang ako ng maramdaman kong isang malamig na patak ng luha ang dumapo sa aking tenga
Umiiyak nanaman pala ako !!
Haaaaaaysssss !!
Habang pinunasan ang luha ko .. antagal na panahon na pero bakit ansakit sakit pa din ..
Ganun ba kami kadaling iwan?!
—————————
Tiiiit tiiiiit tiiiiit tiiiiit
Tunog ng cellphone ko5:30 am alarm
Agad akong nag ayos at pumunta sa kusina para magluto ng almusal at babaunin ni patrick sA skwela ..
Pagkaluto ay ginising ko na ito para makapaghanda..Patrick gising na baka malate ka !!
Agad naman itong tumayo at pumunta sa banyo para mag hilamos ..
Pagkatapos kumain ay agad na itong naligo habang ako naman ay nagpalantsa ng damit ..Bilisan mooo!!
Sigaw ko ..
tapos na po ate !
Sigaw nito sakinPagkatapos magbihis ay agad na kaming umalis
Patrick ipapasundo nalang kita kay kuya berting hah ! Doon kana dumaretso sa karinderia ..
Bilin ko dito...
Opo ate sagot naman nitoPagpasok nya ay agad naman akong umalis para pumunta sa carinderiang pinapasukan ko nagbabantay ,naghuhugas at nag seserve din ako doon , 250 arawan ko .. pinagkakasya ko araw araw ..pwede na kesa naman mamatay kami sa gutom ng pamilya ko ..
Enjoy reading !!
BINABASA MO ANG
My Short story
Romance16 taon palang si ashley ng iwan sila ng kanyang nanay ,at ang kanyang kapatid ay 1 taon palang, Simula noon ang kanyang ama ay sobrang na depressed kaya't walang ginawa kundi uminom ng uminom .. Kesa umasa ,umiyak ,manisi at magtanim ng sama ng lo...