Chapter 7

1.6K 22 0
                                    

Nagising ako na sobrang sakit ng ulo ko at namamaga ang mga mata ko .
nagayos ako agad para makapunta na sa ospital .
Bumili muna ako ng cornbeef para mamakain muna ako bago umalis at madalan din ng pag kain sina jeny at karla.

Habang bumibili ay hindi sinasadyang marining ko ang dalawang babae na nakatamabay sa harap ng tindahan.

Anlaki ng kinita ko kagabi .. barpine ako kagabi kaya't naka 80k ako hahaha madatung nanaman akis !! Hahahaha
Sabay apir nito sa baklang nyang kasama .
Haaay nako 20k lang ako haha madamik hindi gumimik kahapon e .

Pagkakuha ko ng Sukli ko ay tumingin ako sa kanila ..
Ahh..hhmm hi pwede magtanong ..
Yess?
Sagot nung bakla .
Ahhmm .. sorry natmrinig ko yung pinaguusapan nyo.. ehh ..uhmm kaylngan ko ng pera ngayon .. pwede ko bang malaman kung anong trabaho yan ..?
Pagaalangan kong tanong.

Ahh haha ganun ba!?
Agad itong tumayo at tinignan ako mula ulo hanngang paa , pagkatapos ay inikot ako.
Nagtataka ang mukha ko kung bakit .
Pwedeee.. sabi naman nito .
Oh eto kung gusto mong sumama mamayang gabi sa amin ay tawagan mo ako dito.
Sabay abot ng contact number .

——————————————
7:22

Kakadating ko lng dito sa ospital at kumakain na yung dalawa .
Ako naman nakatulala sa papel na may contact number nung bakla , 6k ang pera ko di ko alam kung magkano ang aabutin ng bill at kung hanggang kailan kami dito.

Ahmm karlaa , jeny ahmm may gagawin ba kayo mamaya?
Tanong ko sa kanila .
Ako wala naman .,
Sabi ni karla .
Ako naman wala din ..bakit ?
Pwede bang ipakiusap ko muna ulit si patrick sa inyo .?
Oo ba ..Okay lng naman ..
May importante lng akong pupuntahan mamaya.
Sabi ko sakanila .
Sge ..tutulungan ko lng si nanay at babalik din ako mamaya ..
Haaays salamat .!! Babawi ako sainyong dalawa.!
Sabi ko na nakangiti ..sana may mapala ako mamaya .

—————————
Marcus sevilla (pov)

Nasa isang restaurant kami ni alexa .
Habang nasa restroom sya ay naghahanda na ko para sa surpresa ko sa kanya ..
Paglabas nya ay umupo sya sa harapan ko
Nagkasalubong ang aming mga mata kaya nginitian ko sya .
Bumuntong hininga muna ako bago ko tinawag ang waiter.
Agad namang lumapit ang waiter na may dalang pagkaing nakatakip.
Inilapag nya sa harap namin ang baby backribs , steam salmon at vegetable salad.

Dumating ang isang lalaki na may hawak na violin ,bago ito mag simulang tumugtog ay binigyan nya si alexa ng isang pulang rosas at isang papel na may nakasulat na "i wanna be with you forever ." Tumingin sya sakin at may matipid na ngiti .

Alexa ..
Pagtawag ko dito habang hawak ang isang kamay , kasabay ng pagtugtog ng violin ay ang kaba sa dibdib ko..
I wanna say thankyou .. for all the love ,effort, time, inspiration , care and a lot of things that you've share to me.. i wanna be with you forever.. you are my life , without you I can't imagine my world..
Nakatingin samin ang lahat ng tao, kinakabahan ako pero may halong saya sa puso ko , lumuhod ako ..

Alexa camille monteverde....
Hinawakan ni alexa ang kamay ko na tila naguguluhan at naluluha..
Marcussss ...
Pagtawag nya sa akin.
Sssssssshhhhhhhh..its okay.
Habang pinupunasan ang luha nya ..

I...i... i caaaaaan't ..
Sigaw nya . Sabay tumakbo palabas.
Ako naman naiwang luhaan ..

Pumunta ako sa isang bar at Uminom ako ng uminom hanggang mawala ang sakit na nararamdaman ko. Kasama si ivo ang bestfriend ko ..

Tangina pare ano bang ginawa kong mali.??
Bakit nya ko kaylangan tangihan ..!
Sabi ko ..
Pare tama na lasing kana magpahinga kana muna ..
Noooo.. give me another glass plss.!!!
Sabi ko bartender ..
Nahihilo na ko pero gusto ko pag uminom..

Halika na umuwi na tayo..
Pagaya ni ivo sakin.
Haaaay ang boring mo naman .. uminom pa tayo ..don't worry bro .. its on me.
Hahahahaha ..
Na gumegewang na .

Papunta na kami sa parking at pag dating sasasakya agad akong sumakay sa driver seat pero pilit ako inaawat ni ivo ..sinarado ko ang pinto ng sasakyan ko ..

Brooo ... lasing kana ano ba .!
Habang kinakatok ang ang pinto ko pero agad ko itong pinaandar at hindi pinansin si ivo .nasa high way ako way ako walang masyadong sasakyan .kaya pinaadar ko to ng mabilis.
Whooooooooooooooow!!hahahaha !!
Pero di ko mapigilan ang luha ko ..
Bakit ??Ansakit ..! Hindi lang ikaw ang babae....!! Kakalimutan kita ..
Sigaw ko sa loob ng sasakyan , pero sa isip ko sana ganun kadali , sana kaya ko , sana hindi ganito kasakit! Habang pinupunasan ang luha ko at pumasok sa isang maliit na iskinita., masyadong madaming  tao kaya dahan dahan ang andar ko ..

Kriiiiiiiing kriiiiiiiiing
Tunog ng cellphone ko
Kukunin ko na sana ito para tignan ang tumatawag ngunit nalalag ito. Pilit ko naman kinakapa habang nakahawak ang isa kong kamay sa manubela ..

Haaaays ..! Asan kana ba ...?
Pagkuha ko naman ay biglang

Booooooooooooogsssh!!

Agad akong huminto .pero hindi makagalaw sa pagkagulat ko .
Yung bata nasagasaan .. patriiiiiiick
Sigaw ng mga tao sa labas ang gumising sa nakatulog ko diwa ..
Agad ako bumaba para tignan ang nasabing bata . Nung nakita ko itong nakahandusay ay agad kong kinuha ang batang walang malay at sinakay sa sasakyat para madala sa ospital kasama ang isang babae .
Pagdating namin sa ospital ay agad itong pinasok sa e.r kasama ng mga nurse at doctor ..
habang tinatanong ng isang doktor ay  palakad lakad ako habang nakahawak ang aking mga kamay sa aking ulo ..

Anong nagawa ko .... ang malas naman ng araw ko ..!!! Sana ayos lng ang bata ..sana buhay sya .. haaaaaay anong gagawin ko .
Bumuntong hininga ako .
Kalma .. kalma ..kalma
Kasabay nyan ay ang pag inhale ,exhale ko ..
Naalala ko si mama..

Krriiiiiiing(calling mom)

Yes ..marcus .?
Mom .. i have problem..
What ? What do you mean ??What problem..?
Mom nakasaga ako .!
Whaaaat ?? Is it real?? Where are you ??
Im on the hospital mom .. i dont know what to do , mom please help me ..! Im so upset right now .. mom please !!
Pagmamakawa ko sa mama ko .
Alright marcus just text me the address .. puputahan kita anak ha ..
Yes mom .. careful bye.. ilove you..
I love you too son..
Sagot ni mama ..

Naghihintay ako ngayon dito sa labas ng e.r
at kakatapos lng kausapin ng doctor yung babae .

Uhmm.. miss ?
Lumigon naman ito .
I'm marcus sevilla , here's my number ., call me if theres any problem ok .. hindi ko sya papabayaan or tatakbuhan .. but now i need to go.okay..!
Tumango naman ito ..pero hindi ako makasigurado kung naiintihan nya ako..pero umalis na din ako . Para makapag isip ng maayos .

Kriiiiiiing (calling mom)

Hello mom ..where are you?
Im on my way son .
See you at my condo mom .!
How abou...
Its okay mom i'll gave my contact number on his guardian .
You sure??
Yes mom i'm tired mom ..see you !
Okay .. this time , drive safe ..
yes mom . At pinatay ko na ang  cellphone ko .

——————
Pinagluto ako ni mama ng makakain sobrang nahihirapaan ako sa mga nangyayare ngayon haaays ansakit ng ulo ko ..

Pagtapos kumain ay hindi na rin nag tagal si mama ,umalis din ito agad para daw makapang pahinga ako.
Bago ako matulog ay naligo muna ako ..
Hinayaan kong bukas ang shower,at nag babad muna ko para mahimasmasan ..



                   Enjoy reading 😊😊

My Short storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon