Secretive
Koa smiled and glance at me I stare at him at hindi iniwas ang mata hanggang sa mapaso siya at sumuko. Nasa kanang bahagi ni Koa ang mommy niya at sa kaliwa naman ang ang kuya niya at ang batang babae na hawak nito sa balikat, si tito naman nasa gilid ni Ethan.
"Happy birthday Koa" I said and smiled
"Ixabelle is that you?" Tita Marechel notice me.
"Hi tita yes po." She offered her hand for a hug and I gave in and hug her.
"Ang laki mo na" "Thankyou po" ayon lamang ang nasabi ko.
"We already met kanina hun, Xue here forgot the way she used to called me at mukhang pati sayo ay nakalimutan na rin"
"Pabayaan mo na hun, ganyan talaga kapag lumalaki na. Do you remember Dalhia Ixabelle? Ikaw ang nag pangalan sa kanya noon diba?".
"Oh is she Dalhia? Hindi ko po na recognize. Ang laki niya na po". I look at the young girl who is looks like tita. Ang tagal na rin pala ng panahon. Parang noon lang nag tatakbo takbo pa ko rito sa sala nila at di maiwasang hindi makabasag ng mga antic na vase noon.
Ang bilis talaga ng oras. Dati iniisip ko lang kong paano ako makakabalik rito ngayon mga problima na at mga di kanais-nais na mga bagay.
"You won't really recognize her. Hindi ka na bumalik when I gave birth to her. Kasi nag away kayo ni Koa, kaya hindi ka bumalik."
Naalala ko nga, pano ba kasi ginupitan niya rin ang nasa likod na buhok ko ng napakaikli, he would take his vengeance for Yuan the dog.
"Natakot po ako kaya hindi ako nakabalik." Bumaling ako sa batang babae at binati ito "Hi Dalhia... I'm ate Ixabelle."
She look confuse, kaya tumingala siya sa kay Koa. I was shocked because Koa makes a hand sign to make her understand.
When she get the message she smiled and wave her hand. She's deaf?
"Yes she is" sagot ni tita sa'kin kahit hindi naman ako nag tatanong.
"Hi Dalhia it's me again kuya Eli." Nag handsign si Eli at ngumiti.
Itinaas nito ang dalawang kamay at shinake-shake ang mag kabilaan, pumapalakpak siya. Natutuwa dahil naritto si Eli..
Natahimik ako... "Nice seeing you Xue" sabi ni Ethan. I just smiled at him.
"Will go na po tita, tito, Ethan, Koa nag hihintay na po sila mommy at daddy nice seeing you po" I hug tita and tito, I fist bump Ethan, smile at Koa at lumuhod upang mag pantay ang tingin namin ni Dalhia, I kiss her cheeks and hug her. I missed Kate. Tumayo ako at nag wave sa kanya.
"Thanks for coming" Koa said showing he's kind side.
"Your welcome"
***
"Oy asan kana?" Tanong ni Eli sa'kin habang nag mamadaling mag bihis dahil may field trip kami ngayon kasama ang mga senior high.
"Sandali! Ikaw jan ka na ba?"
"O huo kanina pa po! Bilisan mo, may kasama pala tayo papuntang school. Bilisan mo naman nakakabagot kaya mag antay sa labas ng gate niyo. Napaka bagal mo talaga."
"Ito na nga. Sandali naman nag susuklay pa ko." Inis kong singghal sa kanya.
"Ikaw pa galit a. 'Wag kana mag suklay. Dalian mo na."
Pinatay ko ang tawag at bumaba para kumain ng almusal. Bahala siyang mag antay sa labas. Kakain muna ako.
Mom sit beside me at si Daddy naman nasa kabisera katabi ni Hyz.
"Saan ang fieldtrip niyo ngayon Hylenne?"
"Hindi ko alam dad basta alam ko kasama kami sa fieldtrip dahil babantayan namin ang mga senior high."
"Eat your food now and take care of your sister." Hyz smiled to assure dad. Sinong kapatid naman yon? May iba pa ba kong kapatid.
"Hindi po ako sasabay sa driver, nasa labas na po si Eli, sabay po kami." sabi kong nakayuko.
Nang walang narinig na tunog agad akong tumayo at humalik aa pisnge ni Mommy at agad na umalis.
Pag labas sa bulwagan agad kong tinakbo patungong gate. Hinggal na hinggal akong nakalabas ng gate, kumaway si Eli sa kabilang kalsada, tumawid ako at binuksan ang front seat ngunit naroon pala si Koa kaya sa likod na lang ako na upo.
"Scammer ka talagang babae ka! Ang sabi mo mag susuklay ka lang. Ang tindi ng sinuklay mo pati ba balahibo mo sinuklay mo? Inabot ka na ng dalawang oras a?"
Tumawa ako at bahagyang inirapan siya."Gagong to. Akala mo naman, pag siya nga mag pahintay kulang pa ang tatlong oras. Papapuntahin ka ng maagang maaga at pag iintayin ka. Eh ngayon nga lang ako na late bwesit ka!"
Pinaandar niya ang sasakyan patungong school dahil doon kami mag titipon tipon. Huminto ang sasakyan, tumingin ako sa bintana upang makita kung nasa school na ba kami, nang makumpirma agad kong ipinatong ang bag sa balikat at naunang binuksan ang pinto.
The cold breeze embrace my skin as I go out of the car, tinignan ko ang dalawang nag uusap sa loob ng kotse, kinatok ko ang bintana ni Koa at sininyasang bumaba na sila.
Dahil iba graduating na sila Eli na iba siya ng groupo kami ni Koa ang naging mag ka groupo at dahil by pairs sa bus kami ang nag pairs, dahil bukod sa wala naman akong kaibigan, siya lang kasi ang kakilala ko sa mga second year.
Nang makarating sa camp site agad nag si puntahan ang mga estudyante sa kanya kanyang kwarto. Seperate ang boys at girls. Kinuha ni Koa ang bag ko at na unang lumabas, natulala ako saglit at nanatiling na kaupo ngunit nilingon niya 'ko kaya na patayo na rin ako at tahimik na sumunod sakanya habang tinatahak namin ang corridor patungo sa kwarto ko.
Nang nasa tapat na kami inabot niya sakin ang bag at agad na umalis " salamat" mahina kong saad.
***
Nanatili ako sa kwarto noong lunch kahit na inimbeta ako ng mga ka room mate ko, ngumiti lang ako at sinabing sige lang. Nang mag hapon na pag disesyunan kong lumabas at mag libot, habang nag lilibot nakita ko sila Haent at yung best friend niyang si Zy sa may bench sa ilalim ng puno, ngunit hindi ko ito pinagtuunan ng pansin at dumeretso na lang sa pag lalakad.
Nang nasa dulo na 'ko may nakita akong fountain, lumang fountain, coated with algae pero gumagana pa naman. Iniwas ko ang mata roon at tumingin sa kalayuan, nakita ko si Hyz at Eli na mag kahawak kamay nakaupo sa talahiban, nag tatawanan. Ang pait ay agad lumitaw saaking mata... bakit hindi niya sinabi? Bakit niya nga naman sasabihin na nag kabalikan na sila.. Sino ba ko? Best friend niya lang naman ako. Nakakatawa...
YOU ARE READING
Fly,Fly butterfly
RandomXue a girl with a broken life, who is finding the joyce from afar.