Joyce"You know ate, your songs are good don't down yourself. Remeber that I am your number one fan so keep writing those deep lyrics."I just smile as a response.
Naka upo kami ngayon sa puting buhangin ng baybaying na diskubre namin ni Kate, nag kwekwentuhan kami tungkol sa crush niya na si Ivan yung kapit bahay namin na suplado.
"Sabi ko naman sayo mag iba ka na lang ng crush, masasaktan ka lang naman non atsaka handa ka ba niyang mahalin ng buo at kausapin si Dad ng hindi nagiging jelly ang tuhod?." Nasa baitang pito pa lang ang kapatid ko pero ito siya at nag crucrush na. Eh sa'kin nga walang nanliligaw.
Try nila para makita ko naman si Dad mag practice ng firing through real human, hindi yong palaging pinta sa seminto o di kaya gawa sa karton ang pinag babaril niya. Exciting siguro non.
Sino kaya ang susubok sa mga kamay ni Dad? Yung kaya akong ipaglaban at mahalin ng buo, yung kayang makipagpatayan makuha lang ako.
"Yeah. Maybe your right ate. Mag papalit na lang ako ng crush total hindi naman ako pinapansin non e. Suplado akala mo na man sinong gwapo."
"Syempre joke ko lang yon! Ikaw ha! Crush ka ng crush jan! Mag aral ka ng mabuti and make Mom and Dad proud." Nakangiti kong sabi at tinap ang ulo nya.
Kaya kami nasa beach dahil wala si Dad ng isang araw he fly to L.A. where mom is. Mom and Dad are in the same line of flatform they are both Lawyer. Si Mommy kaya wala dito sa Pilipinas kasi mayroon siyang sariling firm sa L.A. kaya hindi na siya nakakauwi dito, tuwing may special gathering lang siya nandito.
Three months later, naging si Hyz na at Suarez, hindi man lang nag pakipot yung ate ko ang bilis naman nong Three months.
Kaya tuwing wala si Dad sinusulit nilang dalawa ang araw. Minsan nga don na natuttulog yung Suarez na yon. Buti na lang sana kung sa guest room na tutulog, eh nasa kwarto ni Hylenne, ang gaga pinayagan don matulog, parang kanya ah?. Hindi naman sa hindi ako pabor sa relasyon nila ang akin lang huwag silang maging PDA pag andyan si Kate, nakikita nong bata no! Okay lang mag PDA sila sa harap ko, wala naman akong pakialam sa kanila. Akala mo naman mga shobiz couple e ang papangit naman nila.
One year later
"Ate happy new year!" Pumasok si Kate sa kwarto ko ng hindi kumakatok.
"O? Kamusta ang L.A.?" nakangiti kong sabi at tumayo para kuhanin ang regalo ko sa kanya.
Sa L.A. sila nag christmas at dito sila mag n-new year.
"Okay naman! Hinanap ka nga ni Mommy eh, namiss ka niya daw"
"Talaga? Namiss niya ko?" Namangha kong sabi dahil ngayon ko lang muli narinig yong salita nayun mula kay Mommy.
"Oo nga actually may gift siya sayo wait I'll get it, it's in my bag pa eh"
"Wow?" Mangha kong bulong. Bakit parang ambait nila? Kumatok si Dad sa pinto at napatingin ako sa kanya binaba ko ang regalo na ibibigay ko sana kay Kate.
May kinuha siya sa bulsa niya. A black rectangular box with an expensive name on it he open the box and he let me see the silver chain.
Tinitigan ko lang ito.
"What? Are you just gonna stare?"
"I won't accept that" iling kong sabi.
"Why won't you? It's my gift"
"I just... I just can't Dad" ayukong may masumbat siya sa'kin.
"I don't need it anyway"
Hindi na nakapagsalita si Dad dahil narinig na namin ang yapak ni Kate...
"Ate-" she stop mid air when she notice Dad's here.
"Oh. Hi Dad!" She smile and kiss Dad's cheeks. "Are you scolding ate again? Can't you just wait 'til new years eve end?" Nakahalukipkip niyang sabi.
"No.. I'm just giving her my gift but she won't accept it so baby I'm going" nilapag niya ang box sa aparador na malapit sa pinto.
"If you don't want it huwag mo na lang suotin, just keep it." Malamig niyang sabi at tumalikod.
"Wow a Pandora bracelet!" Kinuha niya ang box at binuksan. "Try it! Please... Please ate huhubarin mo rin naman pag katapos!" She successfully convince me to try it on.
Dad gave me a silver Pandora wristlet.There are two beads that don't move; they clamp on and stay put, keeping the beads on either side of them.
It looks simple but elegance. One glance and you'll already know that this is high cost. Made with a durable material, its an eye catching wristlet I don't want it I want to be lowkey. I don't even need this. Hinubad ko ito at inilagay sa box niya.
"You can have it if you want Katalina!" Dahil sumunod ang mata niya sa box na nilagay ko sa bed table.
"It's not mine Dad gave it to you Ate accept it na lang please.. for me, accept it for me."
"Okay"
Hindi kalaunan tinawag na kami ng kapatid ko dahil mag kakacount down na..
Nang bumaba kami sa hagdan ni Kate na hagip ng mata ko si Suarez. O dito siya mag new-new year?
"Why are you here?" Mataray kong tanong ng nakababa na ng hagdanan.
"Of course to celebrate with Hyz. Ikaw bat ganyan ka! Dapat mabait ka ngayong new year! Para bawas malas." Tumatawa niyang sabi at nag peace sign sa'kin.
"Babe let's go sa living room! One minute na lang mag new-new year na! Excited na'ko!" He kissed Hyz in the cheeks with Dad looking at them.. So brave..
"Stop that you two! It's disgusting" kumento ni Kate.
Tumawa ako at si Kate dahil natigilan sila at napansing kanina pa nakatingin si Dad.
"Omg fifteen seconds na lang!" Binasag ni Hyz ang katahimikan
Pumwesto kami sa ibabaw ng sofa upang maka talon pag sapit ng alas dose.
"5" sigaw naming lahat
"4"
"3"
"2"
"1.. Happpy new year!! " sigaw ni Kate at tumalon
Nakangiti lang akong nag mamasid sa kasiyhang nagaganap.
Bumati ako kay Dad "Happy new year" at humalik sa pisngi bago umakyat sa kwarto.
Dear spirit of new year tupadin mo naman ang kaisa isang kahilingan ko kahit minsan man lang maging masaya ako..
____________________
YOU ARE READING
Fly,Fly butterfly
RandomXue a girl with a broken life, who is finding the joyce from afar.