Start
Nang matapos kumanta si Zy napag pasiyahan kong umalis na at matulog. Papunta ako sa kwarto ko ng makita si Zy na tumatakbo papuntang gate at sumunod naman dito si Haent, umiling lang ako at nag patuloy sa pag lalakad.
I feel scared dahil ako lang tao na naglalakad dito sa corridor, lumingon lingon ako at binilisan ko ang pag lakad, naka hinga ng nasa tapat na ng pintuan ng kwarto, hindi ko ito agad binuksan, hinihinggal akong naka hawak sa dibdib at nakayuko ng may biglang yumakap sa'kin sa likod. I froze, shit who's this. Tinitigan ko ang kamay nito na naka yakap sa tiyan ko, unti-unti akong lumingon at nakahinga dahil si Zy lang pala umayos ako ng tayo at niyakap ito pabalik.
"It's okay Zy." Suminghap ito at nag angat ng tingin.
"I'm sorry for hugging you, I just need it now." I just gave her a small smile and a tap on her shoulder.
Natahimik kami at hindi naka imik, tumingin ako sa kalangitan at nakitang maraming bituin, maybe inviting her to watch the stars might heal her broken heart.
"Wanna see the stars?"
Tumingin ito sa sky at ngumiti bilang pag sang ayon.
"Wait me here, may kukunin lang ako." Tumango ito at agad naman akong pumasok sa kwarto, pumunta ako sa side table na meron ako at kinuha ang medicine kit ko at ang chips na nilagay ko dito kanina, kinuha ko ang backpack ko at inilagay doon at kumuha din ng payong para hindi kami mahamugan. Lumabas ako at inayang pumunta sa may field.
May dala rin akong sarong kanina, inilatag ko ito sa damuhan at naupo .
Tumingin si Zy sa kalangitan upang ngumiti. "It's okay you can cry now, walang makakakita." Tumingin siya sa'kin at iniyakap ang mga braso sa leeg. Hagulhol ang naririnig ng buong paligid, hinawakan ko ang likod niya... pinapatahan siya..
"It'll be okay Zy, hindi lang si Haent ang lalaki sa mundo. Pabayaan mo siya, he's not worth it." Bumitiw siya sa pag kakayakap at umiling, inabot ko sa kanya ang panyo na agad niya namang inilingan. Hindi ko siya pinilit, she wipe her tears with the back of her hands.
Tumingin ako sa itaas dahil hindi ko kayang tignan siya habang nag bre-break down, naiiyak din ako, ang babaw talaga ng luha ko, pinunasan ko ang luha sa pisngi at lumingon sa kanya.
"Can I barrow your guitar?" Tinuro ko ang gitara na naka sabit sa likod niya. Tumango ito at ibinigay sa'kin, kinuha ko ang gitara sa suit nito, tinitigan at strinum- strum ang mga wires.
Inoopen ko ang cellphone at inon ang flashlight upang mag silbing ilaw namin. Kinuha rin ni Zy ang cellphone niya at sinet sa airplane mode bago inon ang flashlight. Ngumiti ako sa kanya at ibinaling ang atensyon sa gitara.
Someday, you're gonna realize
One day, you'll see this through my eyes
By then, I won't even be there
I'll be happy somewhere
Even if I can't.Tumingin si Zy sa'kin at ngumiti naman ako sa kanya. "Sing the next verse" I said to her at ipinagpatuloy ang pag gigitara.
I know you don't really see my worth
You think you're the last guy on earth
Well, I've got news for you
I know that I'm not that strong
But it won't take long, won't take longNakapikit niya itong kinanta, ang lamig ng boses niya. Nakakahanga.
'Cause someday, someone's gonna love me
Nginitian ko siya habang kumakanta. Music can heal you, even you're in your greatest downfall.
The way I wanted you to need me
Someday, someone's gonna take your placeTumingin siya sa kalangitan habang kinakanta ito.
One day, I'll forget about you
You'll see, I won't even miss youTumingin din ako sa mga bituing nag niningning, nakikinig sa musikang kinakanta namin.
Someday, Someday. Sabay namin kinanta at ngumiti sa langit.
Ngumiti ako sakanya at ibinaba ang gitara. " 'Bat di ka sumali sa mini concert kanina?" Tanong niya habang nag bubunot ng damo sa gilid niya, doon niya tinuon ang mga mata.
"Ayuko. Ikaw 'bat ikaw yung nauna kanina? Akala ko yung isang babae yung sa may bridge kanina diba dapat siya yung mauna?" Tumingin ito sa'kin, umiling siya at yumuko.
"Sinabi ko sa 'kanya na ako na ang mauna, ako naman talaga yung nauna siya lang yung nakita. Nakakatawa lang, bakit ba 'ko nag ka gusto roon?" Ngumiti siya sandali at agad din namang nalusaw.
"Hindi lang naman siya ang lalaki sa mundo Zy, madami pang iba."
"Alam ko, baka ganito talaga kami tinadhana, maging bestfriends, bestfriend."
Lumingon siya sa'kin "Should I move on? Should I let him with her? I think I should he'll be happy in her arms not in my arms."
"It's not my decision to make, pero I think you should... distance yourself from him, lalo ka lang kasi masasaktan kapag mag kalapit kayo." Tumango-tango ito at tumayo "Thanks Ixabelle for the company I'll go ahead. Ikaw? Dito ka muna?"
"Here." Inabot niya ang gitara niya sa'kin. "Bukas mo na lang ibalik, good night."
I smile and let her go first. Tumingin ako sa mga bituin at unti-unting binilang ang mga ito kahit na walang hanggan ang mga ito na natili parin akong nag bilang.
Inabot ko ang gitara sa gilid at inilagay sa lap, nag strum lang ako sa mga wires nito ng umupo si Koa sa gilid ko.
Tumingin siya sa'kin "Why are here?"
"I'm just watching the stars in the sky... ikaw bakit ka nandito?"
"Nag lalakad-lakad ako kanina ng nakita ko ang payong na umiilaw, I got curious so nilapitan ko."
"Ah..." tumingin ulit ako sa mga bituin at inisog ang payong upang mahiga.
Hinawakan ko ang gitara at kumanta.
Look at the stars
Look how they shine for youTahimik ang nasa gilid ko ng sinimulan ko ang pag kanta.
And everything you do
Yeah, they were all yellow
I came along
I wrote a song for youNakapikit ako at inayos ang pag hawak ng gitara upang hindi mahulog.
And all the things you do
And it was called yell-"Kanina ka pa hinahanap ni Eliseo, iinom ka pa daw ng gamot, may lagnat ka ba?" Inilagay niya ang kamay niya sa noo ko upang malaman kung may lagnat ako.
Nabangon ako at inalis ang kamay niya. "'Wag mo siyang pansinin, sinungaling yon. Ayuko siya maging kaibigan."
YOU ARE READING
Fly,Fly butterfly
RandomXue a girl with a broken life, who is finding the joyce from afar.