18

2 0 0
                                    

Inis

May lahi ba silang baliw? Last check ko naman wala namang saltik si Ethan e.

Anong trip kaya non sa buhay?.

Parang baliw lang, tawa muna bago sabi, natawa na lang din ako habang nililigpit ang pinaghigaan at kinuha ang bag sa gilid, bago lumabas pumunta muna sa may bintana upang kunin ang nakasabit na go pro dahil mahilig ako mag shot ng time lapses.

Nilibot ko ang paningin at kinuha ang mga gamit na agad inilagay sa bag ko at baka makalimutan, sentimental pa naman ako.

Right after I scan the surroundings someone enter the room and guess what god! It's Hyz, I don't even want to see her this early! Ano bang kailangan na naman nito!.

" Eli told me that you ignored him because of me, it's not what you think it is so don't passed your heat towards him kasi alam kong dapat sa'kin yun napupunta." Sabi niya ng may diin at pinandilatan pa 'ko.

I just stared at her and walk passed her but end up her fingers lay on my forearm so at the sudden my eyes started to blink out of confusion. Bakit niya ko kailangan hawakan?

"Ixabelle alam kung galit ka pa rin pero 'wag mong damayin ang iba sa away natin lalo na kung ikaw ang dahilan bakit kami nag kalapit ulit!" She raised her tone that made me rolled my eyes.

"That's all?" I stared at her " You don't have to lay your fingers on my skin the fact that I disgusted by that and  I don't give a fvck if both of you are a thing, kaya nga umiiwas diba para mas mapalapit kayo Ate".

She loosen her grip on me and that is my cue to walk.

Totoo nga talaga ang kasabihang kapag masaya ka may kapalit na lungkot ito na ba iyon?

Umirap ako sa kawalan habang nag lalakad pa puntang parking kung saan ang mga service namin pabalik.

At bakit naman ako nasali para mapalapit silang dalawa! Aba paki ko kung mag lalandian silang muli, crush ko lang naman iyon pero hindi ibig sabihin na aangkinin ko siya ano siya! Kapal!.

Maraming estudyante ang kasabay kong nag lalakad ngunit ako lang ata ang preoccupied sa oras na ito. Luminga linga ako at nakitang nag lalakad n g busangot at may mugtong mata si Zy agad akong lumapit dito at ngumiti.

"How's your night? Mukhang hindi ka nakatulog ah! Dahil nanaman ba sa best friend mo?"

Ano bang meron sa mga best friend at sobrang mapanikit.

"Hindi no! Atsaka hindi ko na iyon kaibigan gagong yon ako pa masama" inis niyang sabi at sabay kaming natawa.

"Hayaan mo na iyon, hanapan na lang kita ng bagong crush!" Umiling lang siya at sumakay sa bus tsaka umupo kaming dalawa sa second to the last row.

Napansin ko pang nilingon siya noong Haent nang maupo kami rito, siguro iniisip niyang sa'kanya mauupo, assuming atsaka saan naman mauupo si Zy e nariyan yung babae niya.

Akala mo naman sinong gwapo, ang pangit mo! Nang mapatingin ito sa'kin agad ko siyang inirapan at tinitigan ng masama kaya napaiwas. Duwag.

Nasa opposite side siya naka upo at nasa bintana naman si Zy kaya nakikita niya pa rin ito. Panay ang sulyap niya rito kahit na matatalim na tingin ang ginagawad ko pero hindi na siya natinag, nag tipa ito sa cellphone niya ng mensahe na agad namang na receive ng katabi ko ngunit hindi tinignan, nag tipa siyang muli pero hindi parin pinansin... buti nga itong mga Recabar talaga mga feeling gwapo at papansin sa buhay.

Napansin kung tumawag na ito sa cellphone ni Zy na hindi rin naman sinagot. Hindi natigil ang ganoong eksena at ng nag stop over kami para kumain ay lumapit ito ngunit hindi siya pinansin at hinila lang ako pababa ni Zy. Taray hindi marupok. #IDOLO.

Iniwan niya ang babae niya roon kahit na tinatawag siya nito, ng maabutan kami agad niyang hinablot si Zy na naka hawak sa'kin at inilayo, nag pumiglas ito ngunit hindi naka takas.

Pumunta na lang ako sa malapit na tindahan at bumili ng tinapay at sandwich spread saka tubig. Matapos mag bayad ay humalukipkip ako at pinag-masdan ang dalawang nag uusap halos ma putol na ang ugat ni Haent sa leeg nito dahil sa frustration dahil pilit na nag mamatigas si Zy, hindi umiimik.

Napigtas ako sa kinatatayuan ko ng may sumiko sa'kin. Tinignan ko ito ng masama at nakitang naka peace sign na tumatawa... si Koa.

"Akala mo ba nakakatawa! Kayong mga Recabar talaga mga feeling gwapo at papansin sa buhay! Umalis ka nga sa gilid ko dahil na babadtrip ako sainyong mga kadugo noong lalaking iyon!" Itinuro ko si Haent na naka sandal sa balikat ni Zy na nag lakad naman si Zy at iniwan roong nakatayo.

"Bakit ako na damay! Inaano kita... silang dalawa ang may problima at si Zy lang ang may karapatang magalit sa aming pamilya dahil na saktan na naman siya ng mukong niya tsk..."

"Oh talaga? Akala mo hindi ko alam na ikaw ang nag tali ng buhok ko sa bakal sa likod ng upuan ko! Hoy Recabar hindi mo ko maluluko!" Na gulat siya at nag loosen up ang expression nito bago pa siya makapag paliwanag nahila na'ko ni Zy pabalik sa bus.

"Zyrien!" Tawag ng gago niyang crush.

"Shut up Ravel kanina ka pa ha! Ayuko nga makipag usap! Kapag ako na puno hindi nakita kakausapin habang buhay!" Napahinto ako dahil sa sigaw nito ganon din ang mga malapit sa amin. Umirap lang siya at walang paki sa paligid niya.


Umupo kami sa upuan namin at doon nagrelax, hindi na rin siya sinundan noong crush niya.

"Oh tubig baka ma high blood ka!" Natatawa kong abot.

Feeling ko tuloy best friend na kami nito dahil kahit saan mag punta hinihila ako.

"Ayuko talaga sa lahat na kapag hindi kinakausap ay mas lalong mag papansin. Hindi niya ba nakita na kailangan ko ng oras para maging kalmado dahil kapag nariyan sila napupukaw niya ang inis ko... bwesit na buhay to."

Buti na lang at tatatlo lang kami rito, agad din naman nagsipagbalikan  ang estudyante kaya nag patuloy ang byahe.

Mahaba pa ang biyahe kaya nag pasiya akong matulog na lang. Buti at naisipan kong rito sa SHS sumakay siguro kapag nasa College bus ako ay makikita ko na naman ang mga bwesit na tao nag papapansin sa'kin buti pa dito isa lang ang kinaiinisan ko.

Nilingon ko si Zy upang tignan kung tulog ba ito o hindi. Mistulang isang anghel na nakayakap ang mga braso bag, hinayaan ko na lamang itong matulog ng matiwasay.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 06, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Fly,Fly butterflyWhere stories live. Discover now