Here goes againNaka upo ako sa sofa sa kwarto ko habang pumipindot ng key sa piano.
I've been playing the key repeteadly, I'm doing a song again.
Whenever I feel sad I wrote what I feel, what I overthink.Pero hindi ko mahanap ang right key para sa sunod na sentence sa kanta. Habang tumutugtog ako, bigla akong umubo, parang na samid yata pumunta akong bathroom... when I let the mucos go through my throat I taste some metal. When I spilt the mucos out I saw a redish mucos, a circular blood. Gumapang ang kaba sa'kin naging jelly ang tuhod ko at na pa upo ako sa floor ng bathroom. Pumatak ang mga luha, tumingala ako dahil nanlalabo ang mga mata ko. Naramdaman ko na parang may umaagos mula sa ilong ko, akala ko sipon ko lang pero hindi, hindi basta sipon another circular blood, lumabas siya mula sa ilong ko I blow in my towel and after that bloods gushing through my nape. Dear God no. Please..
Linakasan ko ang loob pumunta akong kama at kinuha sa gilid ang cellphone. I typed Eli number. While typing his number. Mas lalo lang lumala ang pag ubo ko kaya nanatili ako sa banyo. Isang beses na nagring ang cellphone niya pero agad niya namang sinagot.
"Good morning, isturbo naman neto".
"E-eli please, please come here." My voice is shaking because of the nervousness I felt.
"Why? W-what happend?" Nag aalala niyang tanong.
"Th-there's a-a blood Eli may dugo, please hurry up." Umiiyak kong sabi.
"Stay where you are don't worry I'm coming, be brave papunta na ko."
Umubo ako ng umubo hanggang sa liquid na lang na blood ang isinusuka ko wala ng bilog-bilog na dugo.
I blow my nose with the towel I was holding. While I was blowing suddenly Someone knock agad akong nag hilamos at pinakitang okay ako.
I open the door at iniluwa neto si Daddy.
"What happend? I heard you cough?"
"It's Nothing Dad, nasamid lang ako, bye dad nag aaral ako"
"Tito where's Xue?"
"Inside, do you know what is happening?" Please don't say it please don't tell him.
Sumandal ako sa pinto habang nakikinig sakanila.
"I heard her cough, I checked on her but she said it was nothing."
"No tito, wala pong nangyayari, nag papa tulong lang siyang gumawa ng assignment."
Habang nakikinig sa kanila ubo muli ako at tumakbo ako ng mabilis papuntang banyo.
I vomited a darker blood.
I sat on the floor with my hands full of dried blood.
Narinig kung bumukas ang pinto at nakita kong ni lock muna ni Eli bago tumakbo sa'akin.
"Are you okay?" Umiling ako bilang sagot, I hugged him.
"I'm scared" as I sobbed
"Shhh I'm here, I won't let something bad happend to you. I won't let that happend to you again."
"Eli, I don't want this." Umiyak ako sa balikat niya.
"Shhh it's alright I'll be here always. No matter what happend please promise me you won't let go, you won't give up. You'll get through this again."
Umubo ako at nasusuka na naman, sumuka ulit ako but darker from thes last puke.
"Call Dra. Ramos sabihin mo pupunta tayong Gab's Hospital, don't worry, nakapaalam nako sa kay tito."
I immedietly reach my phone from the sink and dialed Dra Ramos no.
Bumaba kami ng hagdan na may dalang back pack ang laman non ay mga damit at gamot ko. Akala ni Daddy mag sle-sleep over lang ako kina Eli pero ang totoo I got admitted again.
"I have told you Ixabelle your condition is dangerous don't over deprive yourself, don't stress yourself, kung kailangan 'wag kang mag overthink gawin mo!" Frustated na sabi ng Doctor ko.
"I'm sorry " na kayuko kong sabi
"How many days did you not eat?"
"3 days Dra. I'm sorry I've overthink some things again I just can't help it" naluluha kong sabi.
"Don't deprive youself from food! I've told you diba! Nakapag hindi ka naka kain ng dalwang beses o tatlo, the symptoms will come out. If you are stress go somewhere. Kung saan peaceful. Listen to me okay pwede kang gumaling pero if you keep on doing that maybe baka lumala lang. You know Ixabelle Ulriasis is a rare case no cure but you're lucky mild pa lang ang nasasayo. Please becareful nag aalala ako sayo."
"I'm sorry Dra" I held my hand to her so I could hug her.Para ko na ring mama si Dra kaya ganito ang reaction ko para akong anak na nil-lecturan ng magulang.
My parents don't know what is going on with me because I've been distancing myself to them.
Iniwan kami ni Dra sa private room ko.
"I've told you diba na alagaan mo ang sarili mo! Pano kung nasa Austrilia pa ko nong umataki yan? Hah!? I don't want to lose you!"
Pagalitt niyang sabi yumuko lang ako dahil hindi ko ma attempt na tignan ang mga nag babaga niyang mata, nakaka paso."Ixabelle kailan mo sasabihin kina Tito?" Habang inaabot saakin ang kutsara at tinidor.
"I have no plans on telling them."
"What!"
"Di naman sila mag aalala sa'kin kaya don't worry as long as you are here you'll take good care of me" I smile sweetly at him and wink.
"Nagawa mo pang mag biro!" Alam mo ba kung gano ako nag madali kanina? Na ipit pa yung kamay ko sa gate niyong ginto!" Inis niyang singhal sa'kin.
"I'm sorry and thanks. Thank you for being always there, thank you for becoming my best of friends. Imaginine mo yun nakatiis ka sa ugali ko?" Tunawa ako at pabiro niya naman akong hinampas ng kutsara.
"Tawa pa! Sige tawa lang, akala mo naman hindi umiyak kanina."
"Nye nye" sabi ko at kinuha sa kanyang kamay ang mga utensils.
Kailangan kong doblehin ang pag kain ko dahil baka umatake nanaman ang sakit ko.Tumunog ang cellphone niya bilang hudyat na may tumatawag.
"It's tito. I'll get this muna finish your food."
Having him in my life is a blessing. Having a friend who can stay at your side at your dark and coppery days is a blessing.
_______________
Desclaimer:
"Ulriasis" is just made by my imaginary mind, I don't know if the word "Ulriasis" does exist. Happy reading..
YOU ARE READING
Fly,Fly butterfly
RandomXue a girl with a broken life, who is finding the joyce from afar.