He's back
Nag kulong ako sa kwarto ng dalawang araw. Tuwing umaga lang lumalabas dahil wala ng tao sa bahay pag umaga.
Since suspended ako wala akong excuse para lumabas ng bahay.
Dahil girl scout ako noon, may stuck ako ng pagkain sa kwarto ko kaya kahit hindi ako lumabas hindi ako magugutom. Simula ng nag banda ako inisip kona na maging independent, kahit nag dedeposit si Dad sa debit ko ni minsan hindi ko yun ginalaw, nag banda ako dahil gusto kong wala silang ma isumbat sakin, ayuko ng sinusumbatan.
Kinuha ko ang keyboard sa ilamlim ng kama at sinet ito sa terrace at kumuha ng chips sa box na pinaglagyan ko.
Umupo ako at nag simulang mag pindot ng key sa keyboard at nag simulang kumunta.
Dear mama, Dear Papa
I am sad, I am sad
Please help me, please help me
Endure this, endure this.
Huminto ako at humingang malalalim dahil parang may bumabara sa lalamunan ko. Suminghap ako at tuminggala upang hindi timulo ang mga luha.
Tinigil ko ang pag kanta at tumingin na lang sa mga naglalakihang kahoy.
"Ang galing mo!"
Someone shouted. Lumginga ako upang hanapin kung sino yon. Gumalaw ang lubid na ginawa ni Dad nong bata ako. Nagulat ako ng may biglang umakyat na lalaki.
"Who are you?" Tinaasan ko siya ng kilay.
Nakatingin lang siya sakin na parang sina saulo ang bawat parti ng mukha ko.
Tumikhim ako upang maagaw ang atensyon niya. "Tinatanong kita!"
"Oh sorry I'm Eli" he smiled at nilahad niya ang kamay niya. Tinignan ko lang ito at hindi ko tinggap. Nawala ang ngiti niya sa labi niya napalitan ng pangungunot ng noo.
"Bakit ka na padpad dito?" Sabi ko habang humahalukipkip.
"My father force me to come with him, I'm a bit bored.. galing pa kong Austrilia kaya wala pa kong friends dito sa Pinas." He said again with a smile in his face! What's with the smile? Sana all happy.
"What's your father's name?" Parang imbestigador ako sa tanong ko, he smirk " Dear miss imbestigador my fathers name is Vincent John Suarez in short JUDGE Suarez." Na milog ang mata ko omg... na kauwi na siya?
"The heck Eli!! I miss you!" Hindi ko na napigilan lumapit na ko sa kanya at niyakap ko na siya.
"Wait up miss imbestigador! Kanina lang ang taray mo ah!" Natatawa niyang sabi at iniharang ang dalawang kamay sa'kin upang mapigilan akong mayakap siya.
"Biro lang yon! Hoy Eliseo! Bakit hindi mo na 'ko cinontact nong lumipad kana don? May babae ka na don no! Pinag palit mo na yung witch kong kapatid?"
"Ano! Wala akong babae at matagal na'kong naka move on sa witch mong kapatid! I've told mayroon na'kong bagong mahal ngayon. Kaya nga ako umuwi kasi baka na miss niya ko."
Tumingin lang ako sakanya at umupo ulit."Sabi ni Tito suspended ka daw!" Natatawa niyang sabi habang umuupo sa tabi ko. Tinulak ko siya kaya biglang na tapon ang chips sa sasahig.
Tinignan niya ako ng masama at tumayo sa pag kakahiga.
"Hindi ka parin nag babago!" Tumawa lang ako, palapit siya sakin ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko.
"You're finally back. I've missed you." Pumasok ng hindi kumakatok? Pumasok ng walang pahintulot.
what a witch. Invited ka te? Kumalas siya sa pag kakayakap kay Eli at hinarap ito. Walang imik si Eli tinitignan lang din siya.Natawa ako kaya tinignan niya ko ng masama.
"Bakit si Xue ang una mong pinuntahan babe?" She stare at me and she incircle her hands on Eli's nape. Akala niya naman aagawin ko..
Kinalas ni Eli ang mga kamay niya "Wait incase you don't remember, you broke up with me 2 years ago" the look in her face is savage.
"Then let's get back together" tinaas niya ang kilay niya at humalukipkip. Desperada!
"Wala ka ng babalikan te. May bago na" natatawa kong sabi at binelatan siya.
"What!? Eli babe alam ko nag kamali ako pero ikaw talaga ikaw talaga who I truly love! Babe please let's get back." Lumuluha niyang sabi. May pa luha effect pa e halata namang hindi sincere, parang kailan lang may boyfriend tong babae nato ah, anyari sa boyfriend niya?
"I thought you and Rezt are dating?"
"Will you shut up Xue! Palagi kang may sabat e no?" Inirapan niya ko aba e kung palayasin kaya kita sa kwarto ko.
Tinulak ko si Eli palabas ng kwarto upang sumunod ang witch nayon sakanya nanakakainis silang pag masdan. Sinirado ko ang pinto at narinig ko ang sigaw ni Eli nag mamakaawang buksan ko siya. Bahala nga kayo jan.
Pumunta akong terrace at hinila ang lubid para hindi na siya ma akyat ulit.
Niligpit ko ang chips na nahulog sa sahig at kinuha ang trash bin para diretso ko na silang itapon. Habang nag liligpit ako narinig ko ang boses ni Eli "Rapunzel let down your hair" sigaw niya.
Dumungaw ako sa terrace "Baliw" I shouted. Binaba ko ang lubid at umakyat siya nakita kong papalapit na si Hyz kaya sinabihan ko siyang bilisan niya.
"Sandali! Get lost Hyz! We will never getting back together."
"We! are never ever ever getting back together we are never ever ever ever getting back together" kinanta ko yun para asarin siya.
"Freck! Eli bumaba ka diyan we need to talk! Buntis ako!"
"I am 100% sure na hindi ako ang ama niyan! Alangan namang two years kanang nag dadalang tao your stupid little reason Hyz it won't work on me." Natatawa niyang sigaw.
Nakitawa rin ako. Nag walk out siya. Haha pikon.
_________________________________
_____________________________
YOU ARE READING
Fly,Fly butterfly
RandomXue a girl with a broken life, who is finding the joyce from afar.