Assuming
Two years had past pero hindi ko parin matanggap na wala na siya.
Pa minsan minsan na iisip ko siya. Umiiyak sa tuwing pinagmamasdan ang mga litrato niya. Pero hindi ko na mababalik ang taong nawala na. Kung sana isa lang akong magician na pwedeng ma magic ang mga nangyari.
Nasa junior high school na ako. Suarez and I became best friend. After two years my sister and him broke up because of some reason. Ayaw niya namang sabihin. Madaya.
"Bakit dito ka? Diba sabi ko doon ka sa bleachers para agad kitang makita." Tinuro niya ang bleachers kung saan maraming estudyanteng nag daraanan.
"Maraming tao" mahina kong sinabi
"Malamang, ikaw lang ba tao sa mundo?" He said playfully.
"Gago" I stare at him and mouthed.
"Hoy! Bibig mo ha! Filter your words little lady!" Sabi niyang nakangiti at umupo sa tabi ko.
"Sa'n ka mag aral mag college? UP or FEU?" Curious kong tanong.
"Wala sa na banggit". He smile. I stare.
Kunot noo akong tumingin sa kanya akala ko dito siya mag aaral sa Pilipinas akala ko lang pala.
"So you've finally decide? Sa Austrilia?"
"Hindi pa ko sure pero.... baka. E ikaw kailan ka mag kaka boyfriend?"
"Hindi ko kailangan non! Hindi ko kailangan hanapin kasi the right person will come. God will provide. Atsaka bat naman ako mag boboyfriend? E jan ka naman." I wink at him and smiled sweetly. "Also I'm too young for that."
"Too young my ass" he laugh
Bata pa naman talaga ako siya lang naman itong matanda na.
"Palibhasa matanda ka na kaya bitter ka!" Natatawa kong sinabi at nag patuloy sa pag sulat sa journal.
"I'm not bitter! Worried lang ako sayo baka tumanda kang dalaga, sayang lahi." Tumawa siya at agad ko namang hinampas.
"Tss.. sayang lahi ka d'yan." Someone pass by and I glance to that someone, Koa best friend of Eli he sat infront of me and as usual he ignore me.
Hindi ko alam kung bakit siya mailap sa'kin. Wala naman akong ginawang masama sa kaniya para danasin ang ganitong treatment.
Umirap ako sa hangin at nag patuloy na lang sa pag susulat.
"So Koa do you have any cousins?" Biglang tanong ni Eli.
Koa stare at him "Yeah. Why?"
"How many boys?" Naka halukipkip na tanong ni Eli.
"Five" simple nitong sagot at kinuha ang libro niya at nag basa ng tahimik.
"Gwapo ba?"
Koa look irritated pero sinagot niya naman "You judge" sabi nito at inabot ang cellphone.
Inabot ito ni Eli at lumapit sa'kin. He lean closer and whisper to me "lapit ka tignan natin". Lumapit naman ako.
A picture of his cousin and him, on the left side is a tall man, gwapo, maputi at may singkit na mata. Kuya niya yata ito Ethan Sy. Next to he's kuya is him. Koa is more taller than his kuya, but unlike Ethan he is moreno, a cold person. Next to him is a sixth ' seven man, Haent Recabar brother of Ridge both of Ridge and Haent are tall. Haent had a bad boy feature while Ridge had an angelic feature. The last man doesn't look familiar but his handsome and cute.
Kilala ko na sila simula pa nong bata. Kasi Koa's father was a Politician and Daddy is his personal lawyer. Kaya alam ko kung sino sila. Kaya rin taka ako kung bakit iba ang turing ni Koa sa'kin, dahil simula bata kilala ko na siya.
Lumayo ako kay Eli at binasa ko na lang ang mga sinulat kong notes kanina.
"Well lahat naman puro gwapo. Bakit ganon Koa? Ikaw lang hindi" tumawa siya at inirapan lang siya ni Koa.
Tumingin ako dito ng matagal. Gwapo naman siya.Kaso...tahimik,masyadong misteryuso. He's lips are light pink, he has a curvy eye lashes, grey eyes and a well shaped jaw. He's like an angel , a cold angel.
"You know it's rude to stare." He said while still reading his book.
Tinuro ko ang sarili ko "A-Ako?"
He close he's book, he put it down in the table and he lean he's back and stare "Alangan naman ako?" Tumawa siya at humalukipkip.
"Well I'm sorry, Meron ka kasing chocolate syrup sa gilid ng labi mo kaya tinitigan kita. 'Wag ka namang masyadong assuming wala namang ibang dahilan ang pag titig ko sayo." Pikon kong sabi at tumayo. Hay mutikan na tayo doon, buti na lang may syrup sa gilid ng labi niya.
"I'll go ahead baka malate ako sa next subject ko" sabi ko bago umalis.
"Ixabelle!" Tawag sa'kin ni Eli kaso hindi ko siya nilingon.
Pa dabog kong pinasok sa loob ng bag ang journal at humalukipkip na tinahak ang daan pa puntang room.
Eh totoo namang may syrup yung gilid ng bibig niya! Napaka assuming naman. Mahina kong sabi sa hangin.
Kasalanan ko bang gwapo siya kaya ako na patitig aishhh! Nakakainis.
Nang makarating na 'ko sa room agad akong umupo sa likod na bahagi ng upuan at inilagay ang earphones sa tainga at kinuha ang pusod ko sa buhok at hinahaayang nakalugay ito.
Habang naka upo kinuha ko ang journal at chineck kung anong mga ganap. Pero hindi ako maka-focus dahil sobrang nakakairita yung lalaking yon! Akala mo naman kung sino..
Ang presko niya! Akala niya naman sobrang gwapo niya! Gwapo nga pangit naman ugali.
Pumasok ang prof namin at sa kasamaang palad mag kaklasi nga pala kami sa isang subject.
Tumingin siya sa gawi ko na palihim ko namang inirapan.
Umupo siya sa gilid ko at umayos naman ako ng upo habang ang mga mata'y nakatingin sa harap.
He pass a small tear paper from his notebook to me.
Tinignan ko lang ito at hinayaang tangayin ng hangin.
"Tss." Mahina niyang usal at pinulot ang munting papel na nahulog sa sahig at ipinatong muli sa arm chair ko.
"Open it!" Matigas niyang sabi.
"Never in your wildest dream" mahina kong bulong bilang sagot.
Hinawakan niya ang braso kong naka patong sa arm chair. Hinila niya ito ng marahan at binuksan ang nakakuyom na mga palad para ilagay ang munting papel. Inirapan ko siya at binawi ang braso sa pag kakahawak niya.
Iniwas ko ang paningin sakanya tumingin ako sa kaliwa at binuksan ang papel.
Meet me outside the parking lot after class..
YOU ARE READING
Fly,Fly butterfly
RandomXue a girl with a broken life, who is finding the joyce from afar.