Hay...another day nanaman.
Nilakad ko mula sa dorm hanggang sa main building at papunta sa locker ko. I entered my code at binuksan ko.
Huh?
Nasan yung books ko?
At yung portfolio ko?
Tinignan ko sa bag ko, wala naman. No, the last time I checked nandito lang talaga yun. Impossible naman yung naiwan ko kung saan. Hala yung portfolio ko, nandun pa naman yung matitino kung sketches. Napakamot na lang ako ng ulo.
"Ano ba naman. Napaka immature naman ang gumawa nito." sinabi ko sa sarili ko.
The bell rang, well looks like pupunta ako sa first subject ko na walang book. Which is history. Hay, ano ba namang buhay to.
Naglakad ako papunta sa room at nakita ko na nandun na lahat ng students pero wala pa yung prof namin. Sa wakas makaka-relax din ako. Naglakad ako papunta sa last row kung saan katabi ko pa si Stanley. Nakanang buhay ito oo!
Nakita ko dun, si Stanley nakayuko ang ulo at parang tulog. Ay, bahala na nga. No one cares.
"Okay class today I have a very special announcement to make!" nanahimik yung buong klase nung pumasok na yung prof namin. He scanned the whole room then nakita niya si Stanley na tulog. "Mr. Santiago!"
Huh? Ayaw magising. "Mr. Santiago!" nagtawag ulit siya. Pero ayaw parin magising. "Ms. Mortiz please wake him up!" Hay, bakit ako pa?
Kinalabit ko siya pero ayaw pa rin. Tumayo ako and shook him up. "Ano ba!" ang una niyang sinabi habang pinapalo yung mga kamay ko. I rolled my eyes as I take my seat. "Mr. Santiago anong problema?" tanong ni prof. Umupo ng maayos si Stanley at nagayos. "Wala po." sabi niya.
"Okay, so as I was saying may announcement ako! Exciting ito! Kaya, get ready." Gano ba ka exciting ito at mag reready pa kami. Ano, hindi na siya yung history prof namin? Exciting yun!
"Okay! First of all, I'll announce the partners. Angelika and Ryan. Joanna and Drake......." and on and on.
After mga 15 minutes. "Stanley and Daphne!" NOT AGAIN!! Tinignan ko si Stanley ng masama at he did the same to me. He'd better be good.
After nag announce ng partners dun na sa exciting part...daw.
"Okay, so what you're going to do is to travel out of the country together. You have to make a report on the place that you're going. And you have to present it to me once you get back. When is the start? Next week. You have to book a ticket to where you want to go and show it to me. When's the deadline? At the end of October."
Nag cheer ang lahat. At pati ako napangiti.
Napatingin ako kay Stanley at tumingin siya sa akin. Then he smiled. I smiled back. I guess we know where to go na.
This is going to be exciting!
BINABASA MO ANG
My Sweet Bad Boy {JaDine Love Story}
Storie d'amoreLahat tayo ay may good and bad side. Pero ang madalas nating nakikita ay ang bad side ng isang tao. Hindi man lang natin binibigyan ng chance para makilala sila ng lubusan, basta kung ano ang ipinapakita nila ganun ang tingin ng lahat sa kanila. Si...