SECRET HAVEN
CHAPTER 4ELLORA
_________________________________________
HINDI KO ALAM kung paano ako nakarating ng condo kahit na ang sakit ng paa ko. Gusto kong magmura dahil sa nangyari. How did he managed to know that it was me? And shit! Mawawalan na ba ako ng trabaho? Paano ang tatlo kong kapatid na sa akin umaasa?
"Shit ka, Ellie! Sa sobrang pagkasabik mo sa titi, ito ang napala mo!" pagkastigo ko sa sarili ko habang nakatayo sa harap ng vanity mirror sa kwarto ko.
"Ito na ba iyon? Ang simula ng pagguho ng pangarap na unti-unti ko palang nabubuo?"
I never dream of being just a secretary. I want a higher position than that. Ang akala ko kasi, utusan lang ang secretary. Iyong tipong walang masyadong halaga ang existence sa opisina. And I don't want that. I want more than that. I wanted to explore the corporate world and face challenges like leaders do.
Kaya noong i-offer sa akin ang posisyon bilang sekretarya ng CEO ng Empire Kho, sobrang hesitant ako na tanggapin dahil mataas ang pangarap ko. Ambisyosa ako, oo! I admit that. And the only thing that made me agree is the salary. It was really good. Good enough para pantustos sa tatlo kong nakababatang kapatid at sa gastos sa bahay.
But then, while working as secretary, nalaman kong hindi pala iyon basta-basta. I need to be organize, to be punctual. Kailangan alerto ako dahil kung hindi ay magkakalabo-labo ang trabaho ng boss ko — ng CEO ng kumpanya, to be exact. It was very tiring, yes but fulfilling at the same time.
And now, I messed it up!
Most of the employees knew me for being ambitious. Tapos ngayon, baka maparatangan na rin akong social climber dahil sa pagpatol ko sa mismong anak ng boss ko! And he's even younger than me!
Ano? Craddle snatcher na rin? Hindi naman kasi bagay kung sugar mommy dahil di naman ako mayaman.
"Kung alam ko lang na magkakaganito, sana sa dildo ko nalang ibinigay ang virginity ko!" gigil na gigil ako sa sarili ko dahil sa kagahahang habang buhay ko na yatang dadalin sa isipan ko.
"Get to your senses, Mary Ellora! Think a plan from A to Z if possible." nahiga ako sa kama at tinawagan ang isa kong kapatid to calm myself down but no one's answering my call. Siguro ay kumakain na sila ng hapunan o di kaya'y abala sa assignments.
Pinakalma ko muna ang sarili ko at nagpalipas ng ilang oras bago ko naisipang lumabas ng kwarto. Sa paika-ikang paglakad ay narating ko ang kitchen.
"Anyare, 'te?" ani Jelay na kadarating lang.
Sumunod na dumating ay ang pinsan nitong si Imie na ganoon din ang tanong sa akin nang makita ang paa ko. Pareho silang estudyante pa pero magkaiba ng kurso. At madalang kaming magtagpong tatlo tulad nito.
YOU ARE READING
SECRET HAVEN (Hacienda Cervantes Series)
HumorFirst story from HACIENDA CERVANTES Series.