Chapter 21

1.6K 62 8
                                    


Red Collins

"Sumama ka na.." Sabi ni Daniella sakin habang nakatayo sya sa harapan nang lamesa ko. Ako naman ay nakatungo sa table ko at nagtatype sa laptop.

"Ella, I told you already. I'm not coming." Sabi ko nang di sya tinitingnan.

Pinipilit kase ako ni Daniella na sumama sa night out nang mga teachers mamaya. Sunday naman daw bukas kaya okay lang na mag puyat. Pangalis daw nang stress after nang exam week.

"Ang KJ naman oh.." Sabi nya at parang batang nagdadabog. Tiningnan ko sya at naka pout ang bata. She's younger than me at sya ang ka close ko sa lahat nang teachers. Makulit kase sya at madaldal. Lagi nya akong dinadaldal na buong talambuhay nya ata kinukwento nya.

"Ikaw bata ka, hindi magandang umiinom ha.." Sabi ko sakanya at ibinalik ang tingin sa laptop ko.

Isinarado nya naman yun nang konti, sakto lang para hindi maipit ang kamay ko. Tiningnan ko sya nang masama

"Sige na.. Promise last na to. Hindi na kita kukulitin. hmmm?" Pilit nya parin sakin.

Ayoko talagang sumama. Baka nandun si Sitara. At wala ako sa mood na makita sya.Todo iwas nga ako na wag kaming magkasalubong sa loob nang school e.

Napabuntong hininga nalang ako sa kakulitan ni Daniella. Alam kong hindi nya ako titigilan. tsk.

"Okay. Okay. Payag na ako. So please. Patapusin mo muna ako sa ginagawa ko." Nauubusan nang pasensyang sabi ko sakanya.

Ngiting tagumpay naman sya at inangat ulit ang screen nang laptop ko.

"Okay. 9pm later. Wag mong kalimutan. Bye!" Sabi nya at tumakbo na paalis. Napailing nalang ako sa kakulitan nya.

"San ang lakad natin?" Tanong ni Nica habang inaayos ang buhok ko.

Hindi talaga ako magaling magayos sa sarili, wala din akong alam sa makeup. Kaya basta may lakad ako ay si Nica ang in charge from my look to my outfit. Sa outfit may maitutulong ako, but the rest wala na.

"Night out daw nang mga teachers. Gusto mong sumama?" Tanong ko sakanya at tumayo na para maghanap nang isusuot.

"Oo sana, kaso ang daming ginagawa sa office ngayon e. Ang daming utos ni boss. Tutal naman daw ay hindi mo ko kailangan." Sabi nya habang tumutulong maghanap nang isusuot ko.

"Eto kaya?" Napatingin ako sakanya at sa hawak nyang leather jacket Cropped top and ripped jeans.

"Boyish outfit? hhmmm.." Sabi ko at nagisip. Nah

"Nah.. I want to look sexy tonight. Baka may mabingwit ako dun." Napailing naman sya sa sinabi ko.

"Eto nalang." Sabi ko at ipinakita ang isang glittery dress sakanya.

"Looks good! Magdala ka nalang din nang coat pampatong. Masyadong revealing yan, baka kung anong mabingwit mo." Natatawang sabi nya.

My phone buzz bago ako bumaba nang sasakyan ko. Kakarating ko lang sa bar na sinabi ni Daniella sakin.

I saw a text from Ice asking if gusto kong sunduin nya ako mamaya dahil baka maglasing daw ako. Napangiti naman ako, my sweet cousin. I texted him no need, wala naman akong balak magpaka lasing.

Then another text from Cali. She's been texting me at talagang nag eefort syang puntahan ako. She's asking me kung pwede kaming dinner tonight.

I replied, Not free, teachers night out tonight. Same as Ice she wants to pick me up but I declined. What's with them and picking me up? Kahit si Nica yun ang tanong sakin bago ako umalis. Mukha ba akong lasenggera? geez..

Every Picture Tells A StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon