Red CollinsIt's the day of the auction. Nandito nako sa venue at binabati ang mga pumunta pero hindi ko padin nakikita si Sitara.
"Excuse me." Paalam ko sa mga kausap ko para pumunta kung nasaan sila Kyle dahil malapit nang mag start ang event.
"Hey.. Okay na ba lahat?" I asked Kyle habang patingin-tingin sa phone ko. Hindi padin kase sumasagot sa mga text ko si Sitara.
"Everything is okay. Mag start na tayo in a few minutes."
"Okay." tipid na sabi ko at nag type ulit nang text kay Sitara.
"Tawagan mo kaya." Napapitlag ako sa biglang pag bulong ni Ice sakin mula sa likod ko.
"Damn Ice! May balak ka bang patayin ako ha? Geez." Asar na sabi ko tsaka ko sya hinampas sa braso.
"Mukha ka kasing tanga dyan. Uso namang tumawag kung walang reply."
"Duh.. tinging mo I didn't try that already? tss.." Irap na sagot ko sakanya. Hindi din kase sumasagot si Sitara sa tawag ko.
"Baka na traffic lang. Ang praning mo."
Tsk. Baka tama sya. Masyado lang akong excited na makita sya.
"You're right. I should wait." Sabi ko at ibinalik sa pouch ko ang phone ko.
"Mag start na tayo." Sabi ni Kyle kaya pumunta na kami sa harapan kung saan ang pwesto namin.
Nakailang painting na ang natapos pero hindi ko padin sya makita. Mukhang hindi sya pupunta.
"Ngiti naman dyan. Madaming camera dito. Baka ma issue ka pa." Bulong sakin ni Ice. So I tried my best to smile.
Last piece nya nang painting which is, Serein. Nagpalinga-linga ako, umaasang makikita ko sya pero wala talaga.
Naiinis ako dahil hindi sya pumunta. Akala ko ba gusto nya yung painting? tss..
Naiinis na din ako sa sarili ko dahil kahit alam kong hindi na sya darating ay umaasa padin ako at tinatraydor nang mga mata ko dahil kusa itong tumitingin-tingin para hanapin sya.
"100 thousand pesos!" Sabi nang isang babae mula sa likod. Hindi ko sya kilala at wala akong pake.
"150 thousand pesos!" Sigaw naman ni Vaine.
"200 thousand pesos!" Sigaw nang isa pang babae na nasa harapan.
Hinanap nang mata ko si Nica dahil may usapan kami. Nakita ko naman sya at kumindat sya sakin bago nag bid.
Tumagal ang bidding na walang nagpapatalo sakanila. Mukhang pursigido yung babaeng nasa likuran. tsk. Naka limit pa naman ang perang pwedi kong ilabas para dito.
Kyle will be mad kapag masyadong malaki ang inilabas kong pera. Pero bahala na.
Tumango ako kay Nica as a sign na tumuloy lang sya. I saw Kyle na nagbabanta ang mga tingin sakin pero iniwasan ko syang tingnan.
"400 thousand pesos!" Sabi ni Nica. Please naman oh, ibigay nyo na sakin to.
"600 Thousand pesos!" Napatingin ako sa babaeng nasa likuran. Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi nya. Tumingin pa sya sakin tsaka kumindat. tss..
BINABASA MO ANG
Every Picture Tells A Story
Romance(Completed) A GxG story. A wanderer. Red Collins is someone who love to explore. A photographer and painter, An Artist indeed. But she's afraid to commit because of her past. Sitara Salva, A professor who have a crush on Red's cousin. But finding he...