Third Person"You're making this hard for me." Sabi ni Red habang nakayakap padin si Sitara sakanya.
Sitara's confusing the hell out of her but she can't deny the fact that she's still hoping.
'hope' she scoffed at that thought. Meron nga ba syang aasahan dito? She wants to dismissed the fact that Sitara have Denis and just enjoy the moment. She wants to be selfish but she can't.
"Please.. Just this once." Sitara pleaded.
"Aren't you being unfair?" Sabi ni Red at tuluyan nang inalis ang yakap ni Sitara. Tsaka naupo. "Please wag mo nakong paasahin." Dagdag nya at lumabas na nang tent.
She needs to get out at baka bumigay sya dito. Alam nya sa sarili nya sya padin, sya lang. She wants her pero alam nyang one sided lang ang nararamdaman nya.
Naalala nya nanaman ang halikan ni Sitara at Denis. Damn it! Stop thinking about it! sita nya sa isip.
Naupo sya sa damuhan at nakatingala sa kalangitan. Napayakap sya sa sarili dahil ramdam nya ang lamig nang simoy nang hangin.
Naramdaman nya ang presensya nang tumabi sakanya. "i'm sorry." Sabi nito pero hindi nya ito tinapunan nang tingin.
"You don't need to. Wala ka namang kasalanan. Wala namang tayo." Red said at ramdam nya ang sakit sa huling sinabi.
"I'm sorry kung feeling mo pinaasa kita. Maybe I did, yeahh I did. And i'm so sorry for that." Sabi ni Sitara sa tabi nya.
"But can we just forget everything and enjoy this moment?" She scoffed at what she said at binalingan ito.
"Aren't you being unfair? Ano ako? Pampalipas oras? Dahil wala si Denis? I know my worth Sitara, and I know I deserved to be loved and respected." Mapait na sabi nya dito.
"You're not! Alam mong hindi yun ang tingin ko sayo."
"Hindi nga ba? Dahil ilang beses mo na akong nilalayuan tapos biglang babalik. Ulitulit nalang tayo e." Sabi ni Red at ibinalik ang tingin aa mga bitwin. Pinipilit nyang pigilin ang mga luhang nagbabadyang tumulo.
"I'm sorry.." Tanging nasabi nalang ni Sitara at napayuko.
—
Nagiiwasan ang dalawa na akala mo ay hindi magkakilala. Hindi naman iyon alintana nang ibang mga kasama nila dahil natural na tipid magsalita si Sitara.
"Ingat kayo dito. I'm sorry." Sabi ni Kyle sakanila ni Nica. Kailangan kase nitong umuwi dahil nasa hospital ang Mama nito.
"Don't worry about us. You need to go." Sabi ni Red at niyakap ang kaibigan. "Tell tita to get well for me."
"I will. Don't cause trouble." Sabi nito tsaka naghiwalay sa yakap. "Bantayan mo yan." Baling nya kay Nica.
"Yess boss! Areglado!" Salute ni Nica dito.
"Mukha ba akong palaaway ha? Ang sama nyo sakin." Naka pout na sabi ni Red sa dalawa na natawa lang.
"I'll get going. Magingat kayo. Call me if you need anything." Sabi nito at muli silang nagyakapan bago ito tuluyang umalis.
"Mam tara na po!" sabi ni Jess na isa sa mga estudyante nya.
Kasalukuyan silang nasa falls para maligo. Pagkatapos nang mahabang araw ay napagisipan nilang magliwaliw kahit papaano.
BINABASA MO ANG
Every Picture Tells A Story
عاطفية(Completed) A GxG story. A wanderer. Red Collins is someone who love to explore. A photographer and painter, An Artist indeed. But she's afraid to commit because of her past. Sitara Salva, A professor who have a crush on Red's cousin. But finding he...