Chapter 12

98 13 0
                                    

YEAR 2021| MASAYANG SIMULA 

Good morning Charm,

Napalingon ako sa aking likuran ng marinig ko ang nagmamay-ari ng boses na iyon.

Vince?

Napakunot naman ang noo ko ng makita ko itong may dalang paper bag at iniabot sa akin.

Para saiyo yan,alam kung pabirito mo yang tuna sandwich,sinamahan kuna rin yan ng cashew nut para hindi ka mainip mamaya.

No thanks,kakatapos lang din namin mag almusal nila Sammy,at medyo naparami rin yung nakain ko,kaya sayang lang baka hindi ko magalaw at masira lang.

Nakangiti kung sabi dito at mabilis ko ring ibinalik ang tingin ko sa script na hawak ko.

Ms.Charm okay napo yung make-up niyo,babalikan ko nalang po kayo ulit kapag magsisimula na yung shoot niyo.

Pagkatapos magpaalam ni Lara ay lumabas na rin ito,hindi ko maintindihan pero biglang nabuhay ay kaba sa dibdib ko dahil alam kung hindi pa rin umaalis si Vince sa likuran ko.

Ahhm,Vince may sasabihin kapa ba?may kailangan kapa ba?kasi gusto ko muna sanang mapag-isa para makapag focus sa susunod nating scene.

Nagulat ako ng bigla itong pumunta sa harap ko at umupo sa upuan na malapit sa kinauupuan ko at bigla nitong hinawakan ang dalawang kamay ko.

Charm,i miss you! I miss you so much!ang tagal kung hinintay ang pagkakataon na ito na makita kang muli.

Vince ano ba!umayos ka nga! Ano bang pinagsasabi mo at pwede ba bitawan mo ang kamay ko!

Magsasalita pa sana ito ng biglang dumating si Lukaz,biglang tumahimik ang paligid at maging si Vince ay hindi napa muling umimik.

Oh sorry,andito pala kayong dalawa, actually ihahatid ko lang itong mga record clip,by the way ready naba kayo?sumunod na kayo sa akin at ng makapag simula na tayo.

Mabilis naman akong tumayo at sumunod kay Lukaz palabas ng tent,iniwan ko si Vince sa loob dahil ayokong makita kaming sabay na lumabas ng asawa nito at baka kung ano pa ang isipin nito tungkol sa aming dalawa.

CHARM POV

Habang busy kami sa pag sshoot ay diko maiwasang isipin kung ano kaya ang pinagkaka abalahan ni Fides sa loob ng kwarto.

Naiinip kaya siya doon?o baka natutulog?bulong ko sa isip ko at panay sulyap ako sa cottage baka sakaling naka silip siya sa binta.

Nang matapos ang huling eksena ay nag madali akong bumalik ng cottage dala ang damit na hiniram ko kay Sammy at pag pasok ko ng kwarto ay nakita ko itong natutulog dahan dahan akong lumapit sakanya at umupo sa may tabi niya.

Pinagmamasdan ko ang bawat parte ng mukha niya at diko namalayan na hinahaplos kuna pala ang mukha niya sa parte na may sugat naaawa ako sakanya naiimagine ko kung pano siyang nakikipaglaban.

Nagulat naman ako ng bigla itong gumalaw kayat tumayo na ako bago pa ito magising

"Nga pala ito na yung damit na hiniram ko kay Sammy mag palit kana muna medyo naiilang kasi ako sa suot mong damit."

Sabi ko dito sabay abot ng damit sakanya.

Pag katapos niyang kinuha ito ay pumasok na din ito sa banyo at nagpalit ilang minuto lang ay lumabas na ito at parang naka kita naman ako ng isang modern native man ang cute niyang tignan sa suot niyang white t-shirt at summer short.

"May gagawin kapa ba ngaun araw Charm?"

Mahinahong tanong sa aking nito at natutuwa ako pag tinatawag niya ako sa pangalan ko.

"Wala naman bakit gusto mo bang mag libot?"
Nakangiti kung tanong sakanya.

"Gusto sana kitang dalin sa batis sa loob ng kagubatan".

Nakangiting sagot sa akin nito habang lumalakad palapit sa kinatatayuan ko.

"Huh?Sigurado ka may alam kang batis dito sa Isla?

Pagtataka kung tanong sa kanya at mabilis naman itong tumago sa akin.

"Dito ako lumaki sa isla nato at alam ko ang pasikot-sikot dito kahit marami ng nagbago sa paligid."

Nakangising sabi nito sa akin habang nakatitig sa mga mata ko.

Diko naman mapigilan na titigan din ito ng deretcho sa mata pakiramdam ko ay naglalaro ang mga paro-paro sa aking tyan habang nakatitig siya sa akin.

Sumilip muna ako sa paligid ng loob ng resthouse bago ko kami lumabas at pag katapos ay dumaan kami sa exit mula sa kitchen hanggang sa makalabas kame sa bakuran ng resthouse.

Malawak ang isla at napapalibutan ito ng matataas na punong kahoy sa loob ng kagubatan habang nag lalakad naman ay hindi ko mapigilan humawak sa may braso ni Fides hindi man madamo sa loob ng gubat ngunit madulas ang daab gawa ng mga lumot sa basang lupa at nakatumbang ng puno.

Mahigit kalahating oras pa ay narating na namin ang batis na sinasabi niya.".Hindi nga siya nag bibiro at alam niya na may batis sa loob ng kagubatan at tila kabisado niya ang pasikot sikot sa loob nitong gubat".Bulong ko sa sarili ko ng marating na namin ang batis.

Wow halos mapanganga ako ng makita ko ang maputing tubig ng batis at ng hinawakan ko ang tubig nito ay sobrang lamig.Pakiramdam ko ay hindi pa alam ng maraming tao ang batis nito dahil natural na natural ang mga makikita mo dito at wala ring basurang nag kalat.

Lumapit ako kay Fides at tinabihan ito sa pag kakaupo humarap naman ito sa akin at nginitian na naman ako ng sobrang ganda feeling ko talaga matagal na kaming magka kilala at napaka komportable kung kasama siya.

Ako palang ba ang unang taong dinala mo dito?

Nakangiting kong tanong sakanya humarap naman sa akin ito at tumango.

FIDES POV

Tinanong ako ni Charm kung siya ang una kung dinala sa batis tumango ako kahit na ang totoo ay si Sanaya ang unang dinala ko roon,diko alam pero para sa akin ay siya ang asawa ko.

******

Madilim na ng makabalik kami sa resthouse wala na ding tao sa labas ng cottage kaya't di kame nahirapan sa pag pasok sa loob at pag akyat sa itaas.Pinauna ko nang umakyat sa kwarto si Fides at nag paiwan ako sa kusina para makapaghanda ng makakain namin.

Pag dating sa kusina ay nagluto ako ng makakain namin dalawa nag luto ako ng tocino at nag gisa ako ng repolyo at sinahugan ko ng corned beef ayun lang kasi ang available sa kitchen na maluluto ko.

Ewan ko bakit masaya akong ipagluto siya feeling ko tuloy ay pinagluluto ko ang asawa ko kinikilig na sana ako ng bigla namang dumating si Sammy.

"Hep!Hep! Anong meron at himalang nag luto ka aber?"

Nakapamewang na tanong sakin nito habang naka taas ang isang kilay.

Ahhh ehh nagugutom kasi ako ehh kaya nagluto ako..

Palusot kong sabi dito habang kumakamot sa ulo.

"Ayyy halata ngang gutom ka girl,tingnan muna man yang niluto mung pag kain pang tatlong tao,ano di kana ba kakain bukas?"

Pagtataray na sabi nito sakin habang tinitingnan ang mga niluto kung pagkain.

"Ay nako Sammy naman,"ano kaba ang dalang kuna lang mag crave ng pagkain ganyan kapa,Sige na umakyat kana sa kwarto mo at aakyat na din ako sa kwarto ko at duon kuna kakain ang mga ito."

Nakangiti kung pagtataboy dito habang tinutulak ito palabas ng kusina,sumunod naman ito at hindi na umangal pa.

When Past meets Present |Reincarnation(COMPLETED) |FREE TO READ TAGALOGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon