Chapter 18

80 13 0
                                    

YEAR 2021| ANG PAG DATING

Hey,Dude ano matatapos kapa ba jan sa pag iimpake mo sa mga painting na yan?

Pang aasar ni Carl sa kaibigan nitong si Emman.

Bro,alam mo namang hindi ko pwedeng iwan tong mag painting ko na ito pag balik ko ng Pilipinas."Sabay halik sa painting ng isang babae"

Alam mo bro?Asa kana man na magkikita kayo ng babae na lagi mong napapanaginipan?Isa pa tingnan mo bro,paano mong makikilala yan eh wala namang mukha,i mean is naka balot naman ng balabal yung mukha niya,kelan muba aalisin yan?

Pang aasar ni Carl sa kaibigan nito habang hawak hawak ang isang frame ng painting na gawa ng kaibigan nitong si Emman.

Shut-up Asshole!!"Sabay bato nito ng magazine kay Carl.

Pag katapos ma impake ni Emman ang lahat ng gamit ay umalis na agad sila ni Carl at dumiretcho na ng airport.

Si Emmanuel ay isa sa pinaka batang business man at lumaki ito sa America kasama ang mga magulang nito at ng mamatay ang ama nito ay pinamana sakanya ang isla nila na minana pa sa ninuo ng ama niya at ang isla na iyon ay sobrang mahalaga sa pamilya nila kaya't pinatayuan niya iyon ng isang private resort at kapag umuuwi sila ng pilipinas ay doon sila nag iistay.

Ngayong araw ay babalik ito sa Pilipinas para dumalo sa anibersayo ng kompanya ng pamilya nila na hinahawakan ng nakakatanda niyang kapatid at imanage ang isang kompanya nila sa makati at sa bagong studio art museum para mga paintings na kinokolekta niya.

The total flight duration from United States to Philippines is 16 hours, 44 minutes.

Madilim na nga makarating sila sa isla malaki ang ngiti nito ng makita ang lugar na tila walang pinag bago dahil 10years nadin ng huli niyang pag bisita dito.

Buti nalang at inaalagaan ng magulang ng kababata niya ang isla kayat malaki ang pasasalamat niya sa mga iyon halos magulang na din ang turing niya sa mag asawa mula kasi ng mamatay ang kababata nito mula sa aksidente ay tinuring na din siyang anak ng mga ito.

"Maligayang pag babalik anak! masaya akong makita kang muli"Masayang sa lubong ni nanay Nida kay Emman sabay halik nito sa pisngi"Ang laki muna at lalo kang gwumapo anak!

Masaya namang inaya nito si Emman sa kanilang Bahay upang duon na mag hapunan at hindi naman ito tinangihan ng binata kasama ang kaibigan nitong si Carl.

Napuno ng masayang kwentuhan ang hapag kainan at di maitatangi na nagustuhan ng dalawang binata ang mga hinandang pagkain ni nanay Nida.

"Nga pala Nay nasaan na po iyong babaeng bisita natin na nakikiusap na mag papaiwan dito?"

Magalang na tanong ni Emman sa matandang babae habang kumakain ng mangga.

Nako Hijo hindi muna naabutan umalis na sila kanina pang umaga at bumalik na sa manila."Ay teka lang! Oo nga pala merong siyang sulat na iniwan at ipinaabot niya iyon sa iyo..

Madali namang kinuha ni nanay Nida ang sulat sa kabinet at mabilis na ibinigay kay Emman at kinuha naman ito ng binata at binasa.

Pag katapos kumain ay nag balik na din ang dalawang binata sa resthouse para makapag ayos ng gamit at makapag pahinga.

Pag pasok niya sa kwarto ay nilibot niyang mabuti ang mata sa paligid at masaya itong humiga sa kama at pinag masdan ang kabuuan ng kwarto.

Bigla nitong naalala ang sulat na iniwan sakanya ng dalaga at napaisip siya kung bakit napaka interesado ng babae na mabili ang resort na pag mamay ari niya.

Tinawagan niya ang kanyang sekretarya sa Makati na imbitahan ang babaeng nag iwan sakanya ng sulat nais niya makita ito upang mapag usapan kung bakit ito interesado sa isla at pag katapos ay binigay niya ang buong pangalan ni Charm sa Sekretarya at ibinilin na padalhan ng invitation para sa anibersaryo ng kanilang kompanya.

Pagkatapos ni Emman kausapin ang sekretarya nito ay pumasok na ito sa banyo para nag hilamos at makapag palit ng damit,habang inilalabas nito ang mga gamit sa maleta ay napukaw ang paningin niya sa frame na nasa loob ng kaniyang bagahe.

Muling umupo ito sa gilid na bahagi ng kama at tahimik na pinagmamasdan ang larawan ng isang babae.

Sino kaba?Anong pangalan mo?at saan ba kita makikita?Seryosong tanong nito sa larawan at wala sa isip nitong hinaplos ang mukha ng babae.

Ilang minuto pa sa ganoong posisyon si Emman at nag pasya na itong muling ibalik ang larawan sa pinaglalagyan nito,Pag katapos noon ay nag bihis na ito at humiga sa kama hanggang sa dina nito na malayan na binalot na rin siya ng antok.

When Past meets Present |Reincarnation(COMPLETED) |FREE TO READ TAGALOGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon