TAON 1519 |PAG TAKAS
Isang mensahe ang iniwan sakanila ng mga dayuhan bago nila ito paslangin,ipinababatid ng kanilang pinuno na sila ay sasalakay at mag babalik sa ikatlong pagbilog ng buwan.
Nasa kakahuyan ang lahat ng mga kalalakihan ng puod at abala sa pag eensayo para sa pag hahanda sa nalalapit na pag salakay ng mga dayuhang mananakop ang iba naman ay inihahanda ang lahat ng mga kagamitan para sa pakikipag laban.
Nang umaga ding iyon ay nag kitang muli ang ginoo at ang binukot sa silid aralan,Linapitan siya ni Sanaya upang maki usap na dalhin ito sa kagubatan para makapasyal.
Labag man sa ka looban ng Ginoo ay hindi niya ito matanggihan ng tinitigan siya nito ng deretcho sa mata bagay na nag papahina sa ginoo.
Gustuhin niya mang sang ayunan ang binini ngunit wala siya malaman na paraan kung paano niya ito mailalabas ng bukot ng walang nakakapansin..
Saglit na mang umalis si sanaya upang bumalik sa kanyang silid bago pa iyon ay nakita niyang kina usap nito ang isang oripun na nagbabantay sa labas ng kaniyang silid.
Ilang sandali pa ay muli itong lumabas mula sa silid nito na walang saplot pang itaas ngunit may balabal iyon sa mukha at naka lugay ang mahabang buhok nito na nakatabing sa kanyang dibdib.
Tila na estatwa naman ang ginoo ng pagmasdan niya ito mula ulo hanggang paa.
Ginoo?Ginoo tayo na,umalis na tayo hanggat dipa bumabalik ang Oripun na aking inutusan.Pag kasabi ni Sanaya ay mabilis niya itong hinahawakan sa braso ay inakay sa paglalakad patungo sa likurang bahagi balay.
Nang manpansin niyang wala ng tao roon ay inalis niya na ang kanyang balabal sa muka at naglakad na parang isang normal na oripun lamang sa puod.
Teka bai !ano ang iyong ginagawa?bakit wala kang baro pang itaas?alam mo bang kapangahasan iyang ginawo mo? at bakit mo inalis ang takip mo sa iyong mukha? Paano kung may maka kita sa iyo?Pagtatakang tanong ng ginoo na may bahid ng pag aalala sa kanyang mukha at pinahinto niya ito sa pag lalakad.
Ginoo wag kang mag alala,walang makaka kilala sa akin dito sa loob ng puod nakaka limutan mo bang wala pang ibang nakaka kita sa akin maliban sa aking mga oripun at guro?
At kaya naman ganito ang aking gayak ay paraan ko ito upang hindi nila ako mapansin at isipin nilang akoy isang oripun lamang dito sa ating puod.
Malambing na pagsasaad ni sanaya habang hawak nito ang pisngi ng ginoo.
Habang nag lalakad ay naka hawak si sanya sa braso ng ginoo na sya namang ikinabibilis ng tibok ng dibdib nito.Mababakas sa mukha ng binukot ang saya ng marating nila ang tagong batis sa loob ng kagubatan.
AUTHOR'S NOTE;
THE NEXT STORY CONTAINS SCENES THAT NOT SUITABLE FOR VERY YOUNG READERS.
TAON 1519|MATAMIS NA SANDALI
"Ginoo nais kong maligo"
Yung lamang ang sinambit ng binukot at mabilis nitong hinubad ang pang ibabang saplot at dahan dahang bumaba ang hubad niyang katawan sa malamig at malinaw na tubig ng batis
Hindi iyon ang unang beses na maka kita ang ginoo ng hubad ng katawan dahil lahat ng oripun sa kanilang banwa ay walang saplot pang itaas.Ngunit iba ang naramdaman niya ng makita ang binukot walang kahit anumang suot sa katawan.
Labag man sakanya ngunit di niya mapigilan ang sariling pag aralan ang kabuuan nito..Nag simulang uminit ang kanyang pakiramdan ngunit pilit niya itong nilabanan dahil sa mataas ang pag tingin nia sa binibing kaniyang kasama.
Ginoo!Ginoo tulungan moko!hindi ko maigalaw ang binti ko!
Isang malakas na pag hiyaw mula sa binukot ang narinig ni Fides kung kayat napabalikwas ito sa pag kakasandal sa puno at mabilis nitong tinungo kinaroroonan ng binukot.
Mabilis niya naman itong naiahon sa tubig binuhat niya ito at sinandal sa malaking batong pader.Ngaun ay mas kita niya ang buong katawan ng dalaga dahilan upang manumbalik ang init sakanyang katawan.
Pinilit niya itong iniwasan ng tingin at mabilis na hinawakan ang binti nito at itinuwid upang hilutin ng dahan dahan.
Napatitig siya sa mukha ng dalaga ng maramdaman niya ang kamay nito na nasa kanyang pisngi.
"Ginoo,"
"Malambing na sambit nito at dahan dahang inilapit ang mukha niya at marahang hinagkan ang mga labi nito..Ang init sa kanyang katawan ay muling nag balik at sa pag kakataong ito ay hindi niya na mapaglabanan ang pananabik na nararamdaman.
Marahan niya itong hinawakan sa kanyang batok at siniil ng isang mapusok na halik,dahan dahan niya itong hiniga sa likod ng isang malaking bato at ng matanto niyang walang pagtanggi sa mukha nito ay hinagkan niya itong muli na siya namang pag papaubaya ng Dalaga sa Ginoo.Saksi ang batis sa mainit na kaganapan na kanilang pinag saluhan ng mga sandaling iyon..Bumangon si Fides upang pag masdan ang kagandang ng dalaga.
Para sakanya ay ni isa ay walang maipipintas dito.Nag mula't naman ang mga mata ni sanaya mula sa pagkakatulog at isang matamis na ngiti ang ginawad niya dito sabay halik sa pisngi at yakap dito ng mahigpit.
Ilang sandali pa ay nag pasya na silang magbalik ng puod at sakanilang pag lalakad ay hindi bumibitaw si Sanaya sa pag kakawak sa kamay ng Ginoo.
Nang marating nila ang bukot ay sa likod sila muling nag daan pag katapos ay mabilis nitong sinuot ang balabal at itinakip sa kanyang mukha.Bago pa ito pumasok sa kanyang silid ay niyakap niya muna ng mahigpit ang ginoo at hinalikan muli.
Bai? ikaw ba yan? gising kana ba?
Tanong ng kaniyang oripun ng makasalubong niya ito habang papasok siya sa kaniyang silid..Ah oo giii-sing naaa akooo,'Pautal utal na sagot nito sa oripun na kaniyang kausap..
"Bakit wala kayong suot pang ibaba?"Pag aalalang tanong ng oripun at mabilis siya nitong inakay papasok sa kanyang silid..
Pag pasensyahan mo na kung bakit ganito ang aking suot na baro sinubukan ko lang gayahin ang inyong kasuotan natuwa lang naman ako at sa tingin ko ay komportable ako..Pagpapalusot nito sa kaniyang kausap.
Ngunit wag niyo na po itong uulitin bai Sanaya at kuung hindi ay ako ang malalagot sainyong amang Rajah.
Mahigpit na ipinagbabawal sainyo ang makita ng sinuman ang inyong muka at katawan maliban na lamang sainyong magiging bana.
Hanggang sakanyang pag higa ay hindi maalis ang matamis na ngiti sa kanyang mukha dahil nasasabik siyang makita muli ang Ginoo.Samantalang naalala niya ang sinabi ng kaniyang oripun na dapat bana niya lamang ang makaka kita ng kaniyang katawan.
Nalungkot naman itong bigla ng maisip niya na baka hindi siya ibigin ng ginoo katulad ng nararamdaman niya dito.
Sa matinding pag iisip ay dina malayan ng dalaga na binalot na siya ng antok..
BINABASA MO ANG
When Past meets Present |Reincarnation(COMPLETED) |FREE TO READ TAGALOG
RomancePaano kung ang isang makisig na mandirigma mula sa lumang panahon ay makilala ang sikat na modelo sa kasalukuyan? Ngunit paano kung tadhana na ang kalaban at kailangan niya ng bumalik sa nakaraan.? Malalagpasan paba ng pag iibigan kung panahon na a...