I dedicated this last special chapter to my reader/s-Err at sa lahat ng babasa nito. I love you for supporting my story 'til the end. 😘
Untold Story Chapter 5: I love you too
"I want you to stay away from Herlinda," tila nabasag siya at pinag-pirapiraso dahil sa narinig mula kay Mr. Parker.
"B--but sir..."
"Kukunin si Herlinda ng lola niya. My mother wants Herlinda to handle the company. She will continue her study in New York," diretso nitong sagot.
He couldn't say any protest to him. Gusto niyang sumbatan si Mr. Parker sa sinabi nitong hahayaan siyang patunayan ang pagmamahal niya kay Herlinda pero paano niya pa ito magagawa kung lalayuan niya ang dalaga.
At mas paano niya pa mapapatuyan ang pagmamahal niya kung ilalayo nila ito sa kanya.
"Alam kong nagkakagusto na sayo si Herlinda at alam kong ikaw ang magiging rason niya para hindi sumama paalis kasama ng lola niya. Stanley hijo, I like you for my daughter but as a father, I want what's best for her. Bata pa kayong pareho, alam kong gagawin mo ang lahat para sa anak ko. Kaya para sa ikabubuti niyong dalawa, gusto kong hintayin mo-niyo ang tamang panahon kung saan handa na kayong pareho." Stanley wanted to scream because of so much frustration he felt.
What a wonderful birthday gift. Fuck!
"Mr. Parker, Mrs. Parker, I may be young and doesn't have anything to prove but please, don't do this to me," he begged. "Please, let Herlinda be the one to choose if she will leave or not. I promise you, I'll do everything best for her."
TULALA si Stanley buong linggo dahil sa pag-uusap nila ng mga magulang ni Herlinda. Hindi man lang niya naalala kung anong nangyari sa birthday niya dahil sa nangyaring pag-uusap nila.
He's so affected about it and he can't just let Herlinda go.
Lumipas ang mga araw, linggo, buwan, hanggang sa naging taon, namalayan na lang niyang pilit niyang nilalayo ang sarili sa babaeng mahal niya.
He keeps on thinking if his worthy for Herlinda. He doubted his worth as the time goes by.
Unti-unti na rin niyang nakikita ang agwat ng katayuan nila. Unti-unti siyang kinain ng mga tanong sa sarili, ng mga pagdududa sa sarili, at unti-unti siyang naging duwag dahil sa kabuwayan sa sarili.
He let the doubt consume himself than his love for her.
"Why are doing this to me, Stanley? Why are you hurting me this much?" makikita sa mga mata ni Herlinda ang sakit.
"Am I not allowed to love you? I'm may be young for you but my heart knows I love you truly," napakagat labi ito. "Are you mad at me because I've been a bad girl to you? Why, Stanley? Why are you pushing and punishing me? Mahal na mahal kita at hindi ako susuko sayo," nakaluhod habang hawak ni Herlinda ang dalawang binti ni Stanley ngunit walang emosyon lang itong nakatingin sa kanya pababa.
Herlinda's begging and asking why Stanley cannot love her. Hindi niya maintindihan kung bakit biglang nagbago ang lahat sa kanila.
Dahil ba iyon sa pagtatapat at pagpupursigi niya makuha lang ang pagmamahal nito o dahil hindi talaga nito masuklian ang pagmamahal niya?
She's been a lot. Natatakot siyang umalis dahil ayaw niyang mawalay kay Stanley pero mas natatakot siya dahil ito na mismo ang lumalayo sa kanya.
"Hindi ko kayang suklian ang pagmamahal mo Herlinda, kahit anong pagmama-kaawa ang gawin mo, hindi mo mababago ang nararamdaman ng isang tao. Herlinda, itigil mo na ang kahibangan mo dahil hinding-hindi ko magagawang mahalin ka," Stanley coldly said.
BINABASA MO ANG
LADY
RomanceWARNING: MATURE CONTENT SPG | R18 | | COMPLETED | "I was born for you, but you're not born for me. Keeping everything that reminds me of you means keeping you even though you're not for me. I just wanted to always remember you, missing you for how...