*Flashback
Lyla, uuwi na ako gusto ko nang matulog" sigaw ko dahil masyadong malakas ang music.
"Magpahatid ka kay Arthur" sigaw niya pabalik
"Hindi na, kaya ko pa naman" hindi ko na hinintay ang sagot nya at lumabas na,
Malamig na simoy ng hangin ang sumalubong saakin paglabas.Dumiretso ako sa parking lot ng bar at pinatunog na ang kotse, pumasok na ako sa loob ng kotse at pinaandar ito.
*
Napagdisisyunan kong tahakin ang shortcut papunta sa bahay para mabilis akong maka uwi.
Madilim at walang kabahay bahay ang mga nadadaanan ko pero hindi naman ako takot na baka may sumulpot na kung ano dahil mas nakakatakot parin yung maiwan.
Right eh?
Habang nag mamaneho ay tumunog ang phone ko kaya hinanap ko ito at nakita kong nasa backseat, ipinagpatuloy ko parin ang pagmamaneho habang kinukuha ang phone ko mula sa likod.
Patuloy ang pag ring ng aking phone pero wala na doon ang aking atensyon, nawala yata ang konting kalasingan ko sa nangyari kaya napag pasyahan kong bumaba at tignan ang babae.
Pagbaba ko sa kotse nakita ko sa di kalayuan ang babae na punong puno nang galos at sugat.
Dahan dahan akong lumapit sakanya at akmang bubuhatin ko na sya upang dalhin sa hospital ay may naramdaman akong likido sa aking palad na nakaalalay sa kanyang ulo.
Hinawakan ko ang kanyang pulso at pinakiramdaman ang pagtibok nito,
Kinabahan ako dahil wala akong maramdamang pulso sakanya at pagtingin ko sa aking kamay na nakaalalay sa kanya ay nakita ko itong punong puno ng dugo.Patay na siya...
Mabilis kong tinanggal ang kamay ko sa kanya, natatakot ako.
Hindi pwede, hindi pwede to!
Hindi ko sinasadya!Tumakbo ako papunta sa kotse ko at pumasok, kumuha ako ng tissue para punasan ang dugo sa aking kamay.
Pagkatapos kong mapunasan ang lahat ng dugo ay nag alcohol ako, pinaandar ko ang kotse paalis doon.
Oo, iniwan ko yung babae sa kalsada, anong magagawa ko? I'm scared.
I don't want to get in jail.Fuck nakasagasa ako, napagulo nalang ako ng aking buhok dahil sa frustration.
It's already 11:43 pm nang nakarating
ako sa bahay, lininis ko ang kotse at pinagtatanggal ko ang mga dugo bago pa may ibang makakita.
Pinakalinis ko ito, kahit ang pinaka sulok nito ay nilinis ko.Pagkatapos kong malinis ang kotse ay kinuha ko ang mga tissue na may dugo at sinunog ko ito sa likod, nang matupok na ito ay ibinaon ko ito sa lupa.
Pumasok na ako sa kwarto at humiga sa kama, sobrang sakit ng katawan ko.
Dahil sa sobrang pagod ko sa lahat ng ginawa ko ay hindi ko napansin na nakatulog na pala ako.*End of flashback
I need to be more careful, so no one will know my secret.
Ang boses ni Lyla ang nagpagising sa aking malalim na pag-iisip."Hunter, Are you really okay?
do you want me to cancel all your schedule today?" tanong nang manager ko"Yes, but i will attend the photoshoot" sagot ko habang nakayuko parin.
"Okay, the photoshoot will start this afternoon at exactly 1:00 pm" pag-papaalala nya, Tumango nalang ako at nanahimik.
Pagkarating namin sa bahay ay pumasok nako sa loob, pumunta ako sa cr at naligo.
Pagkalabas ko ay nandoon si Lyla sa balcony at may hawak syang sopas."Eat this okay?" i nod, umalis na sya at kinain ko na yung sopas na niluto nya.
Patapos nako sa pagkain ng tumunog ang iPad ko, my mom is calling, i think lyla tell them what happen.
"Hello mom, how are you?" tanong ko
"I should be the one to ask you that question hmm? how are you? what happen? are you okay? your manager tell us what happen in your guesting" sunod sunod nyang tanong, ughh i knew it, lyla tell them.
"Mom, i'm fine, i'm just tired okay.
Don't worry i can handle myself" pangungumbinsi ko sakanya."Make sure your okay, if your not i will send you here again, so you can rest" sabi nya, actually i want to, but i can't, this is my passion.
"Okay mom, i'll tell you if i want to fly there" nag kwentuhan pa kami ni mom at tinanong nya kung kaylan ko sila dadalawin ni Dad sa U.S at sinabi ko na sa aking kaarawan ay lilipad ako papunta doon.
Nasa U.S sina mom at dad, may bahay kami don, A rest house, 5 years ago nagkasakit ako dahil sa sobrang pagod at stress, I'm 20 years old that time.
Nagsimula akong sumikat ng 20 years old ako, kaya kaliwat-kanan ang mga endorsment, Tv guesting, photoshoot, at marami pa to the point na kulang na ang tulog ko, i sleep 2 hours then i start to work again.
Na overfatigue ako at sinugod sa hospital, so napag disisyunan ni mom na mag take a break muna ako sa showbiz, then we fly in U.S.
I stay there almost 1 years, Then I fly in the philippines alone.
mom and dad can't go with me because we have business there.When i came back, i thought i lost my career, but it turns out that they are waiting for me.
Nagpursigi ako para makuha ang dati kong career not just for myself,
it's for my parents too and for her.At doon na tuluyang nag bloom ang career ko, hanggang ngayon pasikat ako ng pasikat kada araw.
I'm so happy, i love my career.ayokong masira ang career ko kaya kakalimutan ko nalang ang nangyari ng gabing iyon, this will be the last time i will think of that.
Humiga na ako sa kama at sinubukang nang matulog kaso parang may nararamdaman akong nakatitig saakin kaya iminulat ko ang aking mga mata, wala akong nakita pero nung kinurap ko ang mga ito-----
I saw a woman standing in my room door, she's wearing a cat outfit inside with dark hooded cloak and wielding a scythe.
Okay? What is she doing here?
Is this a prank? Lyla knows i'm tired, she will never do this.
And what's with the cloak and scythe anyway?"Are you lost miss? This is not a halloween party, this is my house, so if you excuse get out, cause i want to rest" sabi ko sakanya, hindi parin sya gumagalaw kaya hinayaan ko nalang sya.
Ilang segundo lang nang makarinig ako ng naglalakad, malumanay ang paglalakad nito,pero parang may hinihila sya at rinig na rinig ko ito. Pagkatapos ay bigla nalang itong huminto, Kumunot naman ang noo ko.
Tatayo na sana ako para tignan kung yung babae ang may gawa non kaso-----
Bigla nalang may malamig na hininga ang bumulong sa aking tenga, hindi na ako nakagalaw ng bumulong sya.
"Be observant, I'm just around you, waiting for the right time to rip your soul, sinner" bulong nya malamig ang kanyang boses,
Her voice send me shiver down my spine.What
The
Fuck?
*****
Conscience can be an ally and also a hunter.
YOU ARE READING
My Sweetest Judgement (On-Going)
RandomHunter De Silva is a famous actor. Love by many, but little did they know, He's a sinner. Hecate is a grim reaper, she doesn't know anything about her past life. Her last sinner in her list is Hunter De Silva, will she able to rip his soul after she...