Chapter 18

0 0 0
                                    


"But you know what? i can help you on you problem" napaawang ang labi ko sa pagbabago nya ng mood.

is she serious? she will help me? really? for real?

"Tutal ay pinirmahan mo na yung kontrata, consider this as a payment, baka sabihin mo hindi ako fair" aniya atsaka lumingon saakin habang nakataas ang kilay.

Masyado ata akong natuwa kaya hindi ko namalayan na lumapit ako sakanya para yakapin sya, pero hangin lang ang yumakap saakin.
Oo nga pala hindi ko sya mahahawakan.

Lumingon ako sakanya at nakita ko siyang nakangisi saakin.
tsk, baka akalain nito gusto ko sya.

"Ehem so? ibabalik mo na ba ang pandinig ko ngayon?" maingat kong tanong, mahirap na baka bawiin nya pa.

"Yes, but not now, baka magtaka sila kung bakit ang bilis mong mag recover" dissapointed man pero tumango nalang ako, tama naman talaga sya.
Baka magtaka ang mga doktor kung bakit ang bilis kong maka recover.

"So, let's call it a night? baka hanapin na ako ni mom, bukas nalang tayo ulit mag-usap" sabi ko

"Hindi mo ba itatanong ang tungkol sa kontrata?" naka kunot nuo nyang tanong

"Ipagpabukas nalang natin, inaantok na rin naman ako----teka nga pala, may isa lang akong pabor sayo"

"What is it?"

"Please lang, wag na wag kanang magpapakita sa panaginip ko, your creepy there. Atsaka si Herielle ang gusto kong mapanaginipan" sabi ko habang naka-pamewang.
she rolled her eyes.

"Whatever"

Lumingon ako sa city lights habang nagpapaalam sakanya.
"So goodnight?-----wait natutulog kaba?"
paglingon ko sa kinaroroonan nya kanina ay wala na sya doon.

Nagpalinga-linga ako sa paligid pero wala akong makitang kahit anong bakas nya. tsk, diman lang marunong magpaalam yung grim rea----- yung Hecate na yon.

Napangiti ako ng maalala ang pangalan nya. Hecate.
Huli na nang mapansin ko ang ginagawa ko, wtf? kaagad kong binura ang ngiti sa aking labi at pinalitan ng poker face.

Don't get me wrong, nagandahan lang ako sa pangalan nya. that doesn't have meaning. yeah right. bakit ba ako nag e-explain sa sarili ko? haist.

Napagpasyahan ko nang bumalik sa kwarto dahil baka mabaliw na ako ng tuluyan doon.

***

Ang sabi ng doktor ay pwede na daw akong umuwi pero kailangan kong magpa check-up kada week, sumangayon naman ako para narin ma monitor yung kalagayan ng pandinig ko.

Hapon na at nag-aayos na ako ng gamit kasama si mom nang biglang dumating si Ella, she hugged mom and hug me after that.

"You okay?" she mouthed
tumango ako at binuhat na ang mga gamit ko dito sa hospital at sabay sabay na kaming lumabas ng kwarto.

Pag-labas namin ay nagulat kami dahil maraming media sa labas na nagkukumpulan.
Hindi nila alam na nawalan ako nang pandinig kaya patuloy ang pagtatanong nila saakin.

My bodyguards guided us towards my car, pagkasarado ng pinto ng sasakyan ay pinaandar na ito ni Arthur.

Habang nasa biyahe ay binuksan ko ang phone ko, matagal ko narin itong hindi nagamit. i check my social media accounts at nakita ko ang mga message ng mga fans ko na nagsasabing magpagaling ako.

I saw Anya message kaya i open it.

"The news said your already discharged, ohmygosh Hunter i'm so happy for you, how are you? I'm sorry hindi ako makakapunta dyan, bago bago pa kasi yung business ko kaya kailangan kong maging hands on.
- Anya

"Oh? ambilis naman ata.
I'm good, don't worry i can handle, how are you?"

typing......

"Well I'm fine, atsaka ano ka ba, ngayon ka pa magtataka e halos lahat ng news ikaw ang laman.
Anyway kahit papaano mas nabibigyan ko na nang oras ang sarili ko, pero may bwisit dito! letcheng lalaking yon, papansin! akala mo kung sinong gwapo e mas gwapo ka pa doon!
- Anya

Natawa nalang ako sa reply nya.

"Ginugulo ka ba nyan? baka may gusto sayo kaya nagpapapansin? don't stress yourself"

"Yuck, at kung may gusto man sya sakin hindi ko sya gusto, anyway enough with the topic about him, kinikilabutan ako yuck.
so, get well soon Hunter, don't stress yourself too okay? text me if something happens okay?
-Anya

"Okay, thank you so much"

Pagkatapos kong isend yon ay nag selfie ako upang i upload sa twitter para iparating sa mga fans na okay lang ako.

Photo upload...

sunod-sunod ang comment na lumalabas at karamihan sakanila ay nagsasabing magpahinga muna daw ako.

Were so happy that you already okay Hunter, please be careful always
@Yanna_Lee

I'm so happy for you my love
@Lisa

See you soon Hunter, we miss you
@Diana_Martin

Were so worried about you
@Zainah

Keep safe, i miss you
@Shaira

Ilan lang yan sa mga nakita kong comment.
I'm so happy because of this.

Binabasa ko pa yung mga comment nang maramdaman kong hinawakan ni Ella yung balikat ko.
tumingin ako sakanya at sinenyasan nya ako lumabas na.
doon ko lang napansin na nandito na pala kami sa bahay.

Lumabas na kami ng kotse at pumasok na sa bahay, pinapasok na ako sa kwarto nina mom para daw makapag pahinga ako. sumunod nalang ako, bago iyon ay nagpaalam na ako kay Ella at sinabi nya na uuwi narin naman sya kaya ayos lang.

Pagpasok ko sa loob ay humiga ako sa kama, ilang minuto ako naka tingin sa kisame bago napagpasyahang mag shower na.
Habang nasa shower ay pinagdasal ko na hindi sana sumulpot bigla si Hecate.

Ngayon yung araw na tatanungin ko sya tungkol sa kontrata, anong oras kaya sya magpapakita? i hope it's evening.
Pinatay ko na ang shower at nagbihis pagkatapos, humiga ako sa kama at tinitigan ang kisame.


"Tinititigan mo yang kisame na parang yan ang pinaka interesanting bagay sa mundo"
nagulat ako nang may nagsalita sa kung saan kaya napaupo ako at lumingon lingon.

Nakita ko si Hecate na nakatayo at nakataas ang kilay.
hay, mamamatay ako ng maaga pag pinagpatuloy nya yang pang-gugulat nya sakin.
Nang makabawi ako ay tinanong ko sya.

"Bakit ka nga pala nandito?"  tanong ko

"Para sagutin ang mga tanong mo, bakit? ayaw mo? maayos naman akong kausap, aalis na ako" nanlaki ang mata ko sa mabilis na pagbabago ng mood nya.

"No, no i mean diba----whatever, sagutin mo na ang mga tanong ko ngayon pwede ba?" sabi ko

"Okay"

Huminga ako nang malalim at tumingin sakanya.

"So what will gonna happen ngayong pinirmahan ko na ang kontrata?"

Ngumisi sya na parang nagustuhan ang tanong ko.

"Good question, well, gagamitin lang naman natin ang kasikatan mo para makuha ko na ang kaluluwa nila. Kung hindi mo naitatanong malalapit o nasa same circle of showbiz ang mga sinner na kagaya mo, and to tell you honesty? i want you to brace yourself because you don't know, the next sinner is important to you"

******
Value those people who cares on you and love you, cause we don't know, they might disappear.

My Sweetest Judgement (On-Going)Where stories live. Discover now