Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan sa sinabi nya, anong ibig niyang sabihin? na may makasalanan sa mga taong importante sakin? sino?
"I-I don't know what to say" natulala nalang ako sa sahig ng aking kwarto at parang hindi ma proseso ang sinabi nya.
"Don't think to much, just brace yourself human, wait-----your mom is coming" pagkasabi nya non ay bumukas ang pinto.
Nakita ko si mom na sumisenyas na lumabas na ako, sumunod naman ako pero bago ko isara ang pinto ay lumingon ako sa kinaroroonan ni Hecate kanina pero wala na sya.
***
Pagkatapos naming kumain ay dumiretso na ako sa kwarto, luminga linga ako para hanapin si Hecate pero hindi ko siya makita.
"Psst, Hecate nasan ka?" pabulong kong sabi, baka kasi marinig ako ni mom.
"Psst, san kana?" dumapa ako at tinignan ang ilalim ng kama pero wala sya don, ngunit sa pagtayo ko ay nakita ko siyang nakahiga sa kama at nakangisi.
Sa sobrang gulat ko sa pagsulpot nya ay napaupo ako ulit sa sahig at napahawak sa bandang dibdib, talagang aatakihin na ako dahil sakanya.
Nang mahimasmasan ako ay tumayo ako at tumingin sakanya habang nakapamewang, tumaas ang kilay nya kaya mabilis kong binaba ang mga kamay kong nasa bewang. moody.
"Anong kailangan mo?" umupo na sya sa kama at nag cross arms pa.
"Hindi pa tayo tapos mag-usap tungkol sa kontrata" sabi ko
"Spill it"
"So, kailan ka mag-uumpisang mangolekta ng err kaluluwa?" hindi komportable kong tanong sakanya.
"Hmm, okay i will tell you a little bit information, my 2nd and 3rd sinner is a host and director, isn't exciting?" nakangiti niyang sabi
W-What? host and director? at anong exciting don?
"Duh it's exciting ofcourse, it's like hitting two birds with one stone" err ang creepy ng ngiti nya ngayon, abot tenga ang ngiti nya na parang ang plano nya ang pinaka maganda sa lahat.
"Whatever, diba sabi mo connected sila sakin? so sino sila? as long as i remember i don't have a host frien-----the fvck? is it Anya? you can't do that, I'm warning you" fvck i can't let that happen, ever.
"Sabihin mo nga, anong magagawa ng isang tao para pigilan ako?" may mapaglarong ngiti sakanyang mga labi ng sabihin iyon.
"I don't know, but I will never let you to took her soul. never!"
Ang mapaglarong ngiti sakanyang mga labi ay tuluyan na ngang napalitan ng kanyang tawa na ikinapagtaka ko.
"Don't worry human, it's not her" napatulala nalang ako sakanya nang sabihin nya iyon.THE HECK? Kung mahahawakan ko lang talaga sya matagal ko na siyang sinakal.
how dare her to pull a trick on me?"Ofcource, i can, at tulad nga nang tinanong ko, anong magagawa mo?" ngising tanong nya
Bago pa ako mapikon sakanya ay iniba ko nalang ang topic namin.
"Ang sabi mo 2nd and 3rd sinner, so ibig bang sabihin non ang 1st sinner mo ay si Dannica?" matagal ko ng iniisip ang tungkol dito at satingin ko ay tama ako dahil imposibleng kumuha siya ng kaluluwa na hindi sinner, hindi nga ba?
"In your first question yes at sa iniisip mo ay yes din, ang kinukuha ko lang ay ang mga makasalanang katulad mo" aniya
"Teka anong kasalanan ni Dannica?"
"Well she killed someone, she killed her lover's girlfriend" ang pagbunyag nyang iyon ay ang nakapagpatulala sakin.
She did what? Did i hear it right? she killed the girlfriend of her lover?
"Yes, you heard it right, she killed her because she wants to have that man, look how humans killed each other because of pathetic love" she rolled her eyes
"Pero ang pagmamahal ay pwede ring pagmulan ng kapayapaan" sagot ko naman
"Yes, but it's more like a nightmare, weakness or worst death" aniya
Tama sya, pero bakit ang bitter naman ng ata nitong babaeng to? broken ba sya? wait, nagmahal na ba sya? posible ba yon?
Nung tignan ko siya ay nakita kong blangko ang kanyang ekspresyon.
nalaman nya ba ang iniisip ko? oh shit
Think Hunter, kailangan kong magtanong para mabali ang atensyon nya."So, Anong kasalanan ng mga sinner na kukunin mo?"
Tumingin sya sakin at sa wakas ay nawala na ang blangko nyang ekspresyon."They killed someone too" a director and a host? they killed someone? why?
"Why? what is the possible reason for them to kill someone?"
"The director rape one of his staff and killed her after that"
"How about the host?"
"Actually, Nadamay lang ang host, hindi pa fully dead ang biktima pero nakita siya ng director na nanonood kaya pinagbantaan siyang mawawalan ng trabaho o kaya isusunod sya sa biktima so, nang makita ng direktor na buhay pa ang biktima inutusan nya ang host na patayin ito ng tuluyan at tulungan siyang ilibing ito, sa takot ng host ay sumunod sya sa director at doon nagkasala narin ang host"
Just like that? edi sana humanap nalang sya ng ibang trabaho or tumakbo sya upang humingi ng tulong, sana man lang ginamit nya ang utak nya.
"Don't judge her, eh ikaw ba? satingin mo ba kausap mo pa ako ngayon kung ginamit mo ang utak mo sa una palang? you are all the same" ilang segundo akong natahimik at hindi nakapagsalita sa sinabi nya.
Yeah tama sya, minsan pinipili natin yung mali hindi dahil gusto natin, dahil kailangan natin itong gawin.
Para protektahan ang sarili o ang iba, kahit labag sa kalooban natin ay gagawin natin dahil wala tayong choice.Sometimes we don't have our own freedom to choose because we know, we need to do it, we need to choose it even if it's wrong.
Like what's happening to me now, i don't want it but i need to do it, because i'm protecting someone.
Life is unfair, why they give us a choice to choose but the choices will soon drown us too?
Life is like a ocean, one wrong move and you will see yourself drowning in your own mistake.
*****
Love and life can be you worst nightmare yet your beautiful paradise.
YOU ARE READING
My Sweetest Judgement (On-Going)
RandomHunter De Silva is a famous actor. Love by many, but little did they know, He's a sinner. Hecate is a grim reaper, she doesn't know anything about her past life. Her last sinner in her list is Hunter De Silva, will she able to rip his soul after she...