37

961 54 79
                                    

After that day, i decided to went home in Nueva Ecija. Nagulat pa sila Mama at Papa dahil di nila alam na nakauwi na ako o uuwi ako.

I just said to them that i have emergency here in the Philippines for one month. Pero nagkulong lang ako sa kwarto ko. I have my own room now. Our home is way bigger now than before. It has three floors and lot of rooms for all of us.

I spend my day in my bed while watching random netflix movies. Nag-eenjoy naman ako dahil ang tagal ko na rin hindi iyon ginagawa. And once i'll get back to Japan for sure hindi ko na naman yun magagawa.

I'm happy with my family too. Hindi naman na nila ako masyadong kinukulit dahil nabibigay ko naman na ang lahat sa kanila. May bigasan na sila Lola at Mama na mina-manage then si Papa may UV Van na pinaparentahan. We're financially stable that's why we are happier now.

That's the sad reality. Life's being a mess when you're lacking of money. Kaya nga poverty pinaka problema ng bansa diba? Because money is the root of all evils.

"Mabuti talaga anak nagpunta ka sa Japan. Ang bilis nating nakaahon dahil dun." masayang turan ni Papa. I just smile a little.

"Pero anak, bakit kayo naghiwalay ni Jack?" my family doesn't know anything. Basta napansin na lang nila na hindi na kami nag-uusap at nagkakasama ni Jack kaya sinabi kong break na kami. That's it.

"We choose our own path. Nagpunta siya sa San Diego at ako naman sa Tokyo." i explained briefly. Pinaghandaan ko na ito. Alam ko kasi darating ang panahon na mangungulit talaga sila.

"Pero di ba nandito na ulit siya sa Pilipinas? Pinadalhan nya nga ako ng mga mamahalin na alak nung nakaraan." napalingon agad ako sa kanya sa sinabi niya.

"Jack did that?" my eyes went wide and i felt like someone is touching my heart.

"Oo. Nagkabalikan kayo?" he asked hopeful. I look away and bite my lip.

"H-Hindi." but hopefully yes.

"Nanliligaw ba ulit siya sayo? Sabi nya sakin 6 digits na daw sahod niya haha" Papa laughed genuinely. "Naalala nya pa pala yun nuh? Pero diba magpapakasal daw kayo pagbalik nya dito sa Pilipinas? Dapat yun din naalala nya eh. Gusto ko pa naman siya."

"Pa, may asawa ka na." i joked on him then he laughed.

"Syempre gusto ko siya para sayo! Pero kung bata bata pa ako at wala pa kayo sa buhay ko? Liligawan ko rin yun haha" si Papa parang tanga! Dami ko na ngang kaagaw, makiki-agaw pa.

*bzzt *bzzt *bzzt

I felt my phone vibrating from my pocket. I checked who's calling then i was shock seeing 'My Jack ❤️' in caller ID. Isang linggo na rin kaming di nagkakausap ni Jack.

"Hmm?" i said as i answered the phone.

"Busy?"

"Why?" tipid na sagot ko

"Business meeting."

"Ah. Sorry i can't. Just go with that. May tiwala naman ako sayo, di mo kailangan sabihin sakin bawat gagawin nyo." ayukong pumunta ng Manila para lang masaktan. I'm enjoying the company of my family. Namiss ko rin naman sila syempre.

"Okay." she said then hang up the phone.

After three days, Jack called me again.

"What?" i asked.

"May new client tayo." she said softly.

"Woah. Congrats to you! You're doing well." i said making my voice sounds lively.

"We will be having a small celebration. Pupunta ka ba?"

"I'll think about it. Kasama ba si Athena?" i asked straight to the point.

Wrong NumberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon