VII

8 1 0
                                    

NAPUNO ng tili ang buong silid. Ito na nga bang sinasabi ko kaya ayoko ikwento. Parang alak ang chismis sa kanila, may hangover na dala ito malamang.

"Omg! Girls! Congrats natin si Red at may nilalafang na fafa!" sabi ni Eurie.

"Congrats Red! Mag aasawa kana!" sabi naman ni Jazmin.

"Huy! Ano ba wag kayong maingay! Parang hindi kami magkapitbahay ng taong pinaguusapan natin." sabi ko at umirap. Natawa naman ang mga ito at umayos ulit.

"So Mommy Red, happy kana?" sabi ni Pam.

"Ewan. Hindi ko alam. Mabilis tibok ng puso ko pag nanjan. Pero alam niyo yun iniingatan ko sarili ko. Takot pa din ako." sabi ko. Natahimik ang mga kaibigan ko at tumingin sakin.

"Bigyan mo ng chance to Red. Walang masama kung susugal ka." sabi ni Pam.

"Pero yung huling sugal ko ako yung natalo. Nakakatakot na baka mamaya ako nanaman ang talo sa huli." sabi ko.

"Naalala ko pala yung isang araw nakita ko sa may post nung tarantado mong Ex sa IG, nakabalik na pala siya." sabi ni Ariya.

"Nakita ko din yan. Ano? May namgyare ba Red?" tanong ni Eurie.

"Kanina din, nagkausap kami ni Earl. Gusto niya na bumalik ako sa kanya pero ayoko na ang gago niya kanina mabuti dumating si Blake." sabi ko.

"Si Blake dumating?! Omg! Ano nangyare?! Galit ba siya? Omg omg!" kinikilig na sabi ni Klei.

"Ewan galit siya kanina. Pero baka nagkukunware lang siya." sabi ko. Nakakatakot na maniwala sa mga emosyon ng tao minsan hindi totoo. Tss.

"Grabe ka naman! Pero napansin ko lang big deal kay Blake yung paghawak ng ibamg lalake sayo. Hmm.. may gusto ba siya sayo?!" tanong sakin ni Klei.

"Huh?! Si Blake?! Si Antipatiko?" gulat kong sabi.

"Malay mo naman Red may gusto sayo yung tao kaya ganun. Jackpot kana ha." sabi naman ni Jazmin.

"My dear friends, remember na pagpapayaman ang nasa isip ko ngayon. Madami akong sinusuportahan. Buti nalang at graduate na si Ken. Si Isha ehh patapos na ng college habang yung si MJ at Lyn ehh nasa highschool pa lang." sabi ko sa kanila.

"May shipping company na kayo Red! Wala ng hassle for you para magalala na hindi mo kayang suportahan! Remember our investors? Share holders? Red wake up! Too much hardwork na yan makakalimutan mo na sarili mo." sabi ni Pam.

"I know. Kinakabahan lang ako. What if hindi niya pala ako gusto." sabi ko sa kanila at napayuko ako. The last time I gave my heart nauwi sa sakit lahat. Ayoko ng maulit yun.

"Wait lang. Naikwento mo yung tungkol dun sa pagkikita niyo ni Earl right? Meron ka ding nabanggit na lalakeng nagligtas sayo pero nakalimutan mo. What happened there?" tanong ni Ariya.

"Remember nung nag punta tayo BGC? Yung may kakaiba sa sa drinks natin? There's a man who saved me from some guys na nagtetake advantage sakin dahil wala ako sa tamang pagiisip ko. Earl is with them and itong lalakeng to nagligtas sakin." pag explain ko.

"Who is he then? Wala ka bang naalalang detail tungkol sa kanya?" tanong ni Jazmin.

"I just remember one thing. May Yang tattoo siya sa may likod." sabi ko habang inaalala ang lahat.

I just can't remember who is he. But that tattoo stays on my mind.

"And remember when you asked us if you can get a tattoo. Tinanong ka namin bakit you just said na may taong pinangakuan ka at kailangan tuparin mo yon." sabi ni Jazmin.

Untamed Heartbeats (Wild Love Series)Where stories live. Discover now