I

26 1 0
                                    

"Good morning sunshine!" I smile immidiately when I open my window. A warm morning for me! I guess it is a good day to meet my patients today.

I am a Licensed Doctor. An obstetrician gynecologist to be exact. I was 12 years old when I found out that I do really want to deal with pregnant woman.

Its been two months since I moved in my new home. Dito sa Sunville, isang village na naissue dahil halos lahat ng artista nandito. Halos ilang taon ko din binuno ang sarili ko sa trabaho para sa mga pangarap ko at ngayon natupad na.

I jumped out of my bed and wear my fave slippers and start my morning routine. Its been two months since I moved in pero hindi ko pa din kilala ang kapit bahay ko. Parang ayaw nila ata akong makilala.

At exactly 8:30 natapos ko na lahat ng gawain ko at papunta na sa Heartbeat Maternity Clinic. Suot ang isang black fitted dress na pinatungan ng lab gown ay tinungo ko ang clinic ko.

Pagkapark ko ay naglakad na ako papunta sa clinic ko. Habang naglalakad ay tumawag ang isa sa matatalik kong kaibigan si Eurie

"Girl! Day out natin ngayon ano na?" bungad nito kagad sakin ng masagot ko ang tawag. Oo nga pala shet! Nawala sa isipan ko!

"Sorry Rie nawala sa isipan ko nasa clinic ako ngayon." sabi ko at tinignan ang relo ko.

"Hoy gaga ka! Nag day off ako ngayon! Ganun din sila Pam, Ariya, Jazmin, tsaka si Klei!" naguilty ako bigla. Bakit ba kase nawala sa isipan ko hayyy!

Si Eurie kase isang surgeon. Si Pam naman isang flight attendant, black beauty pero panalo! Si Ariya Popular Model. Si Jazmin isang pedia habang si Klei freelance editor and photographer. May sariling Resto ang isa sa mga kaibigan ko habang ang isa naman bilang isang dakilang lasengera nagtayo ng bar.

"Osige hahabol nalang ako. May isang patient kase ako dito urgent." sabi ko habang nag bubukas ng pinto ng clinic. Malamang nandito na yung assistant nurse ko na si Chloe.

"Humabol ka ha? Wala pa naman sila Klei. Basta! Humabol ka pag wala ka F.O na." sabi nito na parang nagtatampo. Natawa naman ako kahit kelan na sabihin niyang F.O di din nangyayare.

"Oo na magdadala nalang ako milktea at pizza total dun lang naman tayo kayla Jazmin." sabi ko. Naka salubong ko si Nurse Chloe at nginitian ko ito.

"Osiya sige. Ingat ka babush!" nagpaalam na ako at pinatay ang tawag. Humarap ako kay Nurse Chloe half day lang kami ngayon buti nalang Sunday.

"One patient lang naman ang may appointment satin ngayon, Nurse. Dapat ginawa mo nalang day off." sabi ko kay Chloe. May inabot ito sa akin, isang folder.

"May lakad din kase ako after nito Ate. Alam mo naman may isa pa akong raket." sabi nito. Nag ddj din kase ito hay apaka talented na bata.

"Oo nga pala magiingat ka ha. Pasok na ako sa loob papasukin mo nalang yung isang urgent patient." sabi ko sa kanya.

"Nga pala Doc nanjan na yung papers na need mo ireview galing sa kay Mama Thess. Para daw yun sa iistart niyong shipping company. Tungkol daw yan sa magiging kapartner niyo." sabi ni Chole. Pumasok na ako sa loob ng opisina ko habang hinihintay yung pasyente ko.

Tinignan ko yung folder. First time kong magrereview ng ganto kaya ko ba?

Ipinikit ko saglit ang mata ko at agad na inopen ang folder pagdilat ko.

Untamed Heartbeats (Wild Love Series)Where stories live. Discover now