Pang-anim

40 3 0
                                    

"Kilig ka, ghorl?", Keane smiled and held my chin para tumingin ako sakanya. Namumula lang ako dito, ang dami kong tanong sa isip ko pero hindi ko malabas.

"I'm sorry. Di ko bet maging kabit", sabi ko sakanya dahil naalala ko na ka-fling or ka-MU niya ngayon si Keisha.

Nanlaki mata niya at tumawa, "What? Who told you na may girlfriend ako?".

Sinamaan ko siya ng tingin at sinabi, "Keisha was with you the night before we promoted our school diba? She texted me pa nga at tinanong kung saan ka pwede i-hatid dahil lasing ka tapos kinabukasan, I saw na may hickey ka kaya-".

"Ahhh, that's why kinurot niya leeg ko" singit niya. "I wasn't drunk though" sabi niya nang seryoso.

Naguguluhan akong tumingin sakanya at pinagpatuloy niya ang pagpapaliwanag niya, "I told Keisha that I'm not interested and showed her the text messages I sent you. I went to the bathroom and saw her holding my phone. Binawi ko yun agad but when I looked at it, convo lang natin naka-open so maybe she deleted it para hindi ko makita".

It was all clear now but something hit me.

"Why were you with her?",tanong ko sakanya. Handa akong maging boy abunda, I just want to clarify things.

"Keisha's friends with everyone. She made Nico force me to attend her mini party", sabi niya.

"Why? Nagseselos ka ba?", tanong niya nang seryoso.

I answered him, "No, why would I?".

"Ah, ako kasi nagselos ako" sumama ang tingin niya sa'kin.

"Ha? Kanino?" I asked. He sighed at sinabi "Tsk! Edi siya na nagpahiram ng jersey".

Kanina seryoso kami pero ngayon tawa ako nang tawa. "Hoy! Ikaw nga may cheerleader ka pa, fresh from UAAP yung suot".

"Hoy! Huwag mo gawing excuse yan. Ikaw nilapitan ko nun pero si Apollo nilapitan mo!" He said habang nakanguso.

Ang cute niyang magselos. I pinched his cheeks tapos hinawakan niya ang kamay ko at binaba ito.

"I'm sorry if I made you feel like you're not enough", he deeply looked into my eyes.

"But please.. ayoko ng chooks-to-go", sabi niya.

Tumawa ako at sinabi "Huh?". Ngumiti siya at sinagot ang tanong ko..

"So please, chooks-to-stay"

Nanghina tuhod ko kakatawa kaya nakahawak lang siya sa banda siko ko. Umayos ulit ako ng tayo at sinabi..

"Sure, basta I can call you Mcdo"

Tumaas ang isa niyang kilay and he also tilted his head at sinabi, "Why? I-rreject mo ba ako and that's why I will look like a clown?". I smiled, cupped his cheeks and said..

"So that when I call you, people will know na love ko 'to"

Namula siya at nagtawanan kami. Ang kulit ng confession namin. For me, it wasn't corny or cringey. It was wholesome.

We went back to our table at ngayon ay magkatabi na kami. After prom, dumiretso kami sa bahay nila para magpalit ng casual attire for our after-party na gaganapin sa school.

"May iba ata sainyo ah?" Maple asked me and Keane while we were inside the car.

Keane answered her and said, "Parang hindi mo naman alam yung plano ko"

Clumsy with a hint of RupokTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon