"Congrats babies!", pagkatapos ng graduation ay binati kami ni Tita Joanne. Bumeso siya sa'min nila Rafa, Maple and Keane. I was so happy because parang family na din kami. Tita Joanne treated me like her own daughter.
We took pictures at lahat ay ngumisi nang kami ni Keane ang pinicturan. Do they know already? Pati si, dad??
"Nak, send ko ba sa'yo yung pic?", tanong ni Tita Norma, Rafa's mother habang nakangiting nang-aasar.
"Sure po, tita. Pa-send din po ng pictures namin nila Maple and Rafa. Thank you po!" I tried to act casual.
"Tito...", nagmano si Keane kay dad. Ako yung kinakabahan para sakanya.
"Keane, may kailangan ka atang sabihin sa'kin ano?", tanong ni dad pagkatapos magmano sakanya si Keane.
"Opo, pwede po bang liga-", naputol ang sinasabi ni Keane dahil nagtanong agad si dad..
"What will I do to you if you hurt my daughter?", dad asked seriously.
Pati ako napaisip, what will be the answer na magpapapayag kay dad.
"Tito, I will never hurt Ace so you don't need to do anything to me", parang ako yung nalulusaw sa titigan nila.
I was shocked when nilagay ni dad ang kamay niya sa balikat ni Keane. Please wag naman dito, I don't want to cause a scene. Kawawa naman si Keane.
"Good answer", lahat kami ay nagulat sa sinabi ni dad.
"Don't mess it up. This is your first and last chance", my dad said seriously at inalis na ang hawak sa balikat ni Keane.
"First chance? Eh diba pinaa-" pinutol ko si Maple.
"WOOOHOO! Excited na ako kumain.", kunwari kong inakbayan si Maple at sinakal siya nang kaunti.
When we were on the way to Maple's house, kung saan kami kakain ng lunch and dinner para i-celebrate ang pag-graduate namin, Keane whispered to me, "Kinabahan ako, panis ka nanaman sa sagot ko".
"Sus! Kung kabahan, akala mo naman nagpapaalam para sa kasal", sabi ko't tinawanan siya.
"Wait ka lang" sabi ni Keane at kumindat. Landi neto, choz.
After eating lunch, gumala muna kami sa labas para bumaba ang kinain namin. I opened my account sa same page where someone anonymously said "Hi crush" with a chocolate emoji. There were so many anonymous questions and.. hate.
"Hindi kayo bagay ni Keane", "Girl, you basically forced your way into his life", "Marupok lang ba yan or malandi na?"
I know I should trust Keane but hindi ko maiwasang masaktan habang nagbabasa. Maybe most of these are from his exes? I should've expected this, halos lahat ng naka-fling niya ay may galit sa'kin because Tita Joanne only approved of me and ngayon lang nanligaw si Keane.
Kapag may babaeng nagpaligaw sakanya, auto-ghost. It's one of the reasons why I let him court me, gusto ko malaman if he'll treat me like the other girls he has been with.
Keane saw my phone at binalik din sa'kin. He quickly grabbed his phone out of his pocket and typed.
I saw that he replied to the hate.
BINABASA MO ANG
Clumsy with a hint of Rupok
Teen FictionKung ikaw ang papapiliin, maging bonak sa pag-ibig o maging masaya? To confess or to remain friends? Kung friends lang, paano kapag nagpakita ng motibo? But then again, sumugal ako knowing that he would hurt me.