Keane didn't know about the text message I got. Keisha was my friend, past tense. It all ended when her true colors came out when she left our school and transferred to Laguna.
Flashback
"Heyyyyy!", I was startled when Keisha greeted me. Keisha is the popular girl. Siya ay kapantay ko lang sa height, parang manika ang mga mata kaya kapag nagpa-cute madaming nauuto, hanggang balikat ang buhok at maputi. Keisha was a girl known to make boys fall inlove but when boys do, she makes the story look like it didn't mean anything to her and that it was all in the boys' head."Hi Keisha", I also greeted her with a smile and continued answering a homework.
"Close pala kayo ni Keane noh?", she asked casually para hindi mahalata na may balak siya.
Tumango nalang ako while continuing my work. She noticed that I wasn't paying much attention so she added, "I heard he's a player".
"Yeah, varsity ng school. Captain siya ng team", I answered.
Keisha scoffed and said, "I mean, he plays girls."
Medyo pahiya ako dun ah. Naka-focus kasi ako sa ginagawa ko. Hindi na bago sa'kin mga babaeng kumakausap sa'kin about kay Keane, lalo na mga transferee. At that time, I liked Keane and it was the day after he friendzoned me.
"Are you sure girls lang nilalandi niya?", I looked at her and tinaasan ko siya ng kilay.
Sa loob loob ko, tawang-tawa na ako. She looked betrayed but that didn't stop her sa pag-abang at flirt kay Keane. It was like a mission for her to make every boy fall in love bago siyang tuluyang umalis.
End of flashback
And that's the story about Keisha. At some point noong lumipat na si Keisha. Keane and I talked about her. Keane mentioned, "Kung umamin na siya, siguro may chance". It did hurt but it's true. Maybe they're each other's karma.This day, excused kami sa klase dahil i-ppromote namin ang school namin at kami ang napili because we were the presidents of our clubs.
Nasa van na kami nang mapansin ko na may tinatakpan ang I.D. Lace ni Keane. Tinignan ko siya at ngumuso para ituro kung ano nasa leeg niya.
He smirked and said, "Mamaya".
Sa pag-promote ng school, um-enter kami sa bawat classroom at tamang "If you're interested in dancing, don't hesitate to join our club but of course, enroll first to our school". I answered their questions except yung mga tanong na "Ate, ano po number mo?" "Ate, ano fb mo po", I just smiled sweetly to the students that asked those. I also danced in some classrooms kasi sample daw, makapal mukha ko so in-enjoy ko na din ang pagsayaw.
"Is everyone here?", tanong ng moderator namin. "Ms. Garcia, choir pa po" sagot ng isa naming kasama. Tumango si Miss Garcia and said, "okay, let's wait for them. Stay here para pagtapos nila, diretso balik na tayo".
We were at the lunch room of the school, lahat ay naupo muna sa kanya-kanyang table kasama kung sino ang mga close nila, kami lang ni Keane magkasama sa isang table.
"Kita mo 'to?" He said proudly and lifted his I.D. lace. Nanlaki mata ko sa nakita kong hickey.
"Yak!" Sabi ko agad, I didn't know why people like giving and receiving hickeys. Like, ew germs!
Hindi ko na din tinanong kung kanino galing dahil for sure, keisha yan. I concluded kagabi na wala akong pake. Keane is just my friend and I should be thankful to Keisha kasi mas makaka-move on ako nyan.
"Anong yak? Inggit ka lang" sabi niya sabay irap. Mas maarte pa ata toh sa babae eh.
"Inggit? Ew! Sumbong pa kita kay Miss Garcia eh" asar ko sakanya at tumayo para magkunwaring papunta sa moderator namin.
Nahabol niya ako kaagad dahil mahaba legs niya at syempre, basketball player. Kinurot niya leeg ko para magmukhang may hickey din.
"Ano? Sumbong mo, sige" tumawa siya nang malakas at tumahimik din nang tumingin sakanya si Miss Garcia.
Bumalik na kami sa school at naabutan pa ang lunch break namin. Kumain kaming magkakasabay nila Maple and Rafa. Wala sila Dwayne kasi madalas na kasama nila ay mga kaklase nila. Magkaiba kasi kami ng section.
"Hoy! Kayo lang daw magkasama ni Keane kanina ah? Harutan pa kayo ah" masungit na sinabi ni Maple habang nambuburaot sa ulam namin ni Rafa.
Kinurot naman ako ni Rafa at kinilig. Magkaiba 'tong dalawang toh, grabe.
"Hoy! Sila na ni Keisha, wala na akong pake sakan-", naputol ang sinabi ko nang kurutin nanaman ni Keane ang leeg ko.
Kinurot ko nang mas mahigpit at matagal ang leeg niya. Pulang pula kinalabasan neto at mas halata kaya tumawa ako dahil lagot siya kapag nahuli siya.
"Uy, Keane! Sabi ni Prof- Hoy!! Ano yan ha?!" Sabi ng classmate niyang napadaan at tinuro ang namumulang kinurot ko sa leeg ni Keane.
"Ayan oh! Si Ace gumawa nyan" turo niya sa'kin habang nakanguso.
Tumatawa ako at natahimik nang mapansin na nagulat lang sila.
Umay, iba naging dating nung sinabi niya.
Lahat sila ay inaasar kami except kay Maple na hinahampas-hampas lang ako. Nakakahiya amporkchop.
As school has finished, we went back to our meeting room to discuss and edit our documentary about sa promotion kanina. Madami na ang may gamit sa table so sa sahig ako naupo, ang hirap dahil tumataas ang blouse ko kapag yumuyuko ako pero hinayaan ko nalang. Likod ko lang naman nakikita.
Kumatok si Keane na ang kasama ay ang mga ka-officer niya sa sports club upang ipagpaalam na mamaya maya siya makakagawa ng documentary.
Isa na si Apollo sa kasama ni Keane, he was the vice president of the club. Nagtama ang tingin namin. I gave him a small smile and went back to my laptop.
I suddenly felt a cloth on my back.
"Lagay mo sa likod mo yan, nakikita likod mo." Sabi ni Apollo nang ilagay niya ang jersey niya sa likod ko.
"Wala pa yang pawis, wag kang mag-alala hindi pa kami nag-sstart ng training." Dagdag niya dahil nakita niyang nagtataka ang mukha ko.
He was still wearing a fitted na long sleeves na para sa training so tinanggap ko na din.
See, he's respectful at alam niyang hindi comfortable ang isang babae kapag ganun.
As I've finished my documentary, nanuod muna ako ng training nila para maibalik jersey ni Apollo.
"Keane!" Sigaw ni Keisha sa banda likod ko habang may suot na parang cheerleader. Tinignan niya pa ako at nagbigay ng maliit na pilit na ngiti, parang nang-aasar.
Siraulo, training lang naman. Akala mo sa UAAP nagpunta.
Nagsilapitan mga ka-batch namin sakanya dahil nga minsan lang siya bumisita, sa Laguna na kasi siya nag-aaral.
Pagkatapos kausapin ng coach sila Keane after their training, pumunta sa direksyon ko si Keane at nagulat si Keisha dahil hindi muna kinuha ang Gatorade na nilalahad niya kay Keane.
"Uy! Ano yan pampalit ko ba yan? Thank you, A-" naputol ang sinasabi ni Keane nang hatakin ko pabalik ang jersey.
"Sorry, kay Apollo toh", sabi ko kaagad.
Nakita kong palapit si Apollo kaya iniwan ko muna saglit si Keane at inabot ang jersey kay Apollo.
Akala mo ikaw lang? Tsk.
BINABASA MO ANG
Clumsy with a hint of Rupok
Novela JuvenilKung ikaw ang papapiliin, maging bonak sa pag-ibig o maging masaya? To confess or to remain friends? Kung friends lang, paano kapag nagpakita ng motibo? But then again, sumugal ako knowing that he would hurt me.