Blaire/ Keth's POV
Ngayon ko lang nalaman. NAKAKAPAGOD IKASAL! Huhu. Mas nakakapagod pala ito kesa nung birthday debut ko >W<
Nasa kwarto pa lang ako at nanunuod ng TV. Susunduin lang daw ako ni Harold mamaya eh kaya eto muna ako.
"The Royal Highness, Blaire is going to marry an Half Japanese-Filipino Man. It was rumored that they are 4 years more or less in a relationship."
Nakakairita din 'tong sa TV eh =_= Nilipat ko sa ibang channel ang TV at naghintay kung ano ang palabas.
"Is it really true that Princess Blaire will marry an Half-Japanese-Filipino guy? But, the real question is, who is this lucky guy? Could it--"
Nilipat ko ulit ito sa ibsang channel. Hay! Wala na bang iba?
"--Still. the Guy that she will going to Marry is still unknown,"
AAAAAAAAGHH! Pinatay ko ang TV at itinapon ang remote.
"WALAAAAAAAA!! Suko na ako!!"
"Hoy, wag ka nga lipat ng lipat ng channel. Ako naduduling sayo eh!" masungit na sagot ni Kenji sakin. At, oo. Kasama ko sya dito sa kwarto. Ayaw nya daw sa baba eh. Duwag talaga.
"Kasi naman! Wala na ba silang ibang pag-uusapan kundi tayo?"
"Ganyan kasi ako ka-gwapo. Hayaan mo na. Sanay na ako dun, Wifey."
"Ayan ka nanaman eh."
"Bakit nanaman?" Lumingon sya sakin nag-smirk.
"WALA!"
"Baby, Kenji. We need to go," Pumasok si Daddy sa kwarto namin.
"Dad? Saan po si Harold? Akala ko sya susundo samin?" Tumayo na ako at lumapit sa kanya.
"May pinagawa ang Mom mo sa kanya, so I decided to pick you up."
"Oh. Okay, let's go?"
"Sure."
Nagtungo din naman agad ako sa kotse at sumakay doon.
Pictorial kasi namin ngayon para sa kasal namin na gaganapin a month from now.
Pagdating namin dun, agad din naman kami inayosan ni Kenji.
"This Photo Session will last in 2 hours. Venue is up to you Your highness where do you want," nakangiting sabi ng babaeng nag o-organize nito. "The garden is open for the both of you,"
"Sure."
Napatingin ako sa katabi kong si Kenji na inaayosan din.
Ano yan?
Nakangiti sya sa babaeng nag ma-make up sa kanya! As if na may pinaguusapan silang sobrang nage-enjoy sya.
Psh!
--
"Your-- Your Highness? Can you smile a little more?"
"Bakit ba? Nakangiti naman ako ah?"
"Wait," pigil ni Kenji sa mga lalakeng kumukuha ng picture, "What's wrong?"
Now, he looks worried. "Wala."
"May nangyari ba?"
"Wala nga."
"C'mon. Don't ruin this day, Wifey."
"I'm not."
"You can continue," sabi ni Kenji sa lalake at humarap ulit sa camera.
"Ikaw kasi eh, nakikipag landian. At sa harap ko pa." bulong ko.
"What? I'm not flirting with anyone," sagot nya sakin.
Wah~! Narinig na nanaman nya!!
"Hindi daw, eh ano yung nakita ko kanina? May pa ngiti ngiti ka pa nga sa harap nya!"
"You mean that girl?" tapos ngumuso sya at tinuro yung babaeng nag make up sa kanya kanina.
Hindi ako sumagot at umirap na lang sa kanya, "Hmmmp," ngumiti sya sakin at hinawakan ang panga ko para mas makaharap ako sa kanya.
"You look much more prettier than her,"
Napangiti naman ako sa sinabi nya, "Hmp, bolero."
"No." ngumiti sya sakin at kumindat, "Alam mo yun, that's why I fall in love with you,"
Mas napangiti ako ng malaki sa sinabi nya. Buset naman!! >///////<
"Yes! That face is wonderful, Your highness," tapos nagflash ang camera nya.
Ahhhh!! Nakalimutan kong marami nga palang taong nandito sa harap namin!!
**
2nd Day of the preparation. Food tasting.
Nakakaloka, buti na lang at nauna ang Pictorial namin dahil baka tumaba ako sa kakainin ko ngayong araw.
"Good day, Your Highness, and Mr. Sanichi, we Zebral Cussine's are ready for your Food tasting today," bati ng isang lalaki samin, siguro ito yung may- ari ng kinuhang caterer ni Kenji.
"Saan ba kami uupo?" tanong ni Kenji na mukhang naiinip na kasi madaming sinasatsat 'tong lalakeng nasa harap namin.
"Right here, Sir."
Pumasok kami sa isang malaking hall. Pagkapasok ko, amoy na amoy ko ang mababango nilang pagkain. Nakalagay ito sa mahabang lamesa.
"We've cooked all of our main and best selling dish we have, Sir Sanichi."
"Let's taste this first, Wifey." may isinubo sakin si Kenji na isang putahe.
"Ang saraaaaaaap!!"
"Really?" tinikman din naman ito ni Kenji at ngumiti sya sakin.
"Yeah, masarap nga."
[A/N: FASHHHHHFORWARD TAYO!~ O--h! XD]
--
A MONTH PASSED.
"Y-your Highness.."
Halaaaaaaaa!! Bakit naiiyak si Kuyang nag aayos sakin? Did I do something wrong? T^T
"A-ahm, w-why a-a-are you--"
"You just look so beautiful, Your Highness. It makes me happy seeing you on this very special moment,"
"Thank you," ngumiti ako sa kanya at humarap sa malaking salamin nasa harap ko.
Ang galing naman nya. Sobrang napaka-ganda ng ayos nya sakin. "Magaling ka lang kasing mag ayos kaya ako naging ganito ka ganda,"
"Hindi po iyon totoo. Maganda po talaga kayo at mas gumanda lang nung naayosan ka."
"Hehe, ano ba." nahihiyang saad ko.
Ayokong umiyak ngayong araw ng kasal ko!! Waaah! Ganda pa naman ng make-up ko. hehe!
"Bruha!! Ang ganda mo!!" bungad ni Cherry sakin nung magkita kami.
"Haha, ang ganda mo rin ngayon, babae."
"Sus, wag mo nga ako bulahin! Ano tara na?"
"Seryoso nga kasi,"
"Well.." nag-flipped hair nanaman sya at ngumiti, "Matagal na."
"Waaaaah, kapal."
"Hahaha, joke lang. Mas maganda ka," tapos ngumiti sya sakin. Yung parang ngiting talagang nagpapakita na sobrang saya nya ngayon para sakin.
"S-salamat, Cherry."
"Wag ka umiyaaak!!" natatarantang sabi nya, "Haha, hindi naman ako umiiyak."
--
INHALE. EXHALE. INHALE. EXHALE. Wah! Kahit anong pag hingang gawin ko, sobrang kinakabahan parin ako!
"Go, Girl!" nakangiting sabi ni Cherry sakin bago nya ako iwan kay Dad at Mom.
Tumango ako sa kanya at ngumiti ng malawak.
Ganito ba talaga ang pakiramdam ng ikakasal? You really don't exactly know what your feeling is pero sobrang kinakabahan ka. I'm not nervous about how many people are here. Or If it would be broadcast all over the world. It's really.. Something you can't put on words.
Kumapit na ako sa magkabilang braso ni Mom at Dad.
"Dad, ngumiti ka naman oh."
"I am,"
"Are you not happy for me?"
Biglang nawala ang ngiti nya na kanina ay parang mabibinat na ang panga nya.
"I am! But," medyo umiwas sya ng tingin at napakagat sa labi nya, para hindi maiyak ng tuluyan.
"I just.. I just.."
"Nathan," Mom said.
"Alam nating magiging masaya sya kay Kenji, right? We all know Kenji is really kind. Alam mong hindi nya papabayaan si Baby natin," I know. Naiiyak na si Mom pero pinipigilan nya ito.
"No, that's not my reason. Kasi naman, hindi ko alam na dadating na tayo agad sa ganito. I'm very very proud as your father. You know that," tapos umiyak ng tuluyan si Dad.
"I always said to myself, I will always protect you and your Mother. I will serve you as long as I can. Hanggang sa buhay pa ako alam nyong, walang makakasakit sa inyo,"
He paused then sniffed. Ang cute talaga ni Dad umiyak.
"Ang bata bata mo pa noon, yung tipong hindi mo pa kaya maglakad. You always want me to carry you. Then cry at my shoulder if you'll fall. Pero babangon ka rin ulit, to try harder. And now,"
Humarap sya sakin at tinaas ang belo ko, "Shh, Wag ka muna umiyak."
"Ikaw kasi,"
He wiped my tears and smiled, "And now, you're really really growned up. Magka mukhang magkamukha kayo ng Mommy mo,"
Napayakap ako kay Daddy, I know it's been hard for him all this time. "I won't be going anywhere Dad. I will just vowed my love with my most important person, in front of God."
Niyakap ako ni Dad at tsaka nya ako pinisil, "Nakakalungkot kasi! Magbabago na apelyedo mo!"
"Dad? Yun lang!? Hahaha," humiwalay ako sa kanya at lumingon kay Mom na ngayon at umiiyak pero nakangiting tumitingin samin, "Kami na siguro ang pinaka proud na magulang sa mundo, Anak."
"And, I am also a proud Daughter of yours, Mom. Dad. Thank you for everything."
Inayos ko ang belo ko at make up ko, pagkatapos ay hinawakan ni Dad at Mom ang braso ko at sabay kaming pumasok sa Simbahan.[A/N: Paki-play po nung nasa gilid. Hehe, ma s ma fe-feel mo yung kanta eh. Thenchu :)]
Heart beats fast
Colors and promises
How to be brave
How can I love when I'm afraid
To fall
But watching you stand alone
All of my doubt
Suddenly goes away somehow
One step closer
Nakakaiyak. Kakagaling ko lang sa iyak eh.
I have died every day
waiting for you
Darlin' don't be afraid
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more
Paglabas ko sa simbahang ito, alam kong hindi na ako mag-iisa pa. We will fight together. And, We will be together. I will be tied with my most important person. I won't be alone anymore.
Time stands still
beauty in all she is
I will be brave
I will not let anything
Take away
What's standing in front of me
Every breath,
Every hour has come to this
One step closer
"So Miss Panget, what can you say?"
"So? Yun lang yun? It's not enough reason na manloko ka. Yes, masasaktan ka talaga kapag nangyari yun, pero may rason naman sya eh,"
Napatawa ako nung mag flashback ang scenario na yun nung Highschool pa kami. Napakabilis nya naman ng araw. You can't tell it was 5 years ago.
I have died every day
Waiting for you
Darlin' don't be afraid
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more
That memories made me cry again. Ang weird, totoo nga pala ang sinabi nila. Kapag nasa Aisle ka na, mareremember mo lahat ng memories nyo. It's very a nostalgic feeling.
And all along I believed
I would find you
Time has brought
Your heart to me
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more
One step closer
One step closer
Nakarating ako sa pinaka dulo ng altar, agad na pinahiran ni Kenji ang luha nya na parang tutulo na. Inabot nya sakin ang kamay nya kaya kinuha ko ito.
"Please." simula ni Dad at ngumiti.
"Take care of Blaire," sabay na sabi nila ni Mom.
"Of course, I will."
Humarap kami sa altar at nagsimula ng mag misa si Father. The mass was long. long. long. We planned that we will going to marry here in the Philippines, dahil dito kami nagkakilala ni Kenji. Isang simple at parang ordinaryong kasal sya dahil yun ang sinabi ko. Though, half of it is not, dahil may Royal chuchu pang ganun pero it went well naman. Then, ito na. Exchanging for vows.
"Will you, Kenji Sanichi. accept Blaire Sadichen, as your lawfully wedded wife, for better for worse, for
richer for poorer, in sickness and in health, till death do you part?"
"I do. I really do." sagot ni Kenji sakin at ngumiti.
"Will you, Blaire Sadichen, accept Kenji Sanichi as your lawfully wedded husband. for better for worse, for
richer for poorer, in sickness and in health, till death do you part?"
"I do, Father."
"Congratulations, you may now kiss the bride."--
A/N: Naiiyak akong nagttype nito! <//////////3 Huhu. Enjoy guys! :>
Belated, Happy Valentines! ^_^
BINABASA MO ANG
Princess In Disguise
Teen FictionPumunta lang ako dito para mag-aral. Para mamuhay ng normal, kahit minsan. Sino bang mag-aakalang, makikila ko sya? That playboy, sometimes cold, and always handsome man?