Tatlong linggo na nang huling nag usap kami ni Federico, hindi na niya ako kinausap, hindi na rin siya nagchat or nagtext sa phone na ibinigay niya sa akin, It's useless now. I guess I just Ghosted by him. Hindi ko na siya nakita pa at may mga naririnig akong chismiss tungkol sa kanya, He got a girlfriend that's what I heard, I don't give a fuck.
Next week na ako mag-sisimula sa driving lesson ko, iyon lang ang pinagkakabalahan ko ngayon at siyempre ang pag aaral. I am a dean lister, that's why I want to maintain my grades. I don't want to fail at wala dapat akong dos. Bahay at school lang ako netong nakaraan kaya hindi na masyadong mahigpit si mommy sa akin.
Nagklaklase kami ngayon, I want to concentrate but I can't. Hindi matanggal sa isip ko ang narinig, bakit ba iniisip ko iyon, eh wala naman akong pakielam. Matanda naman na siya kaya gawin niya ang gusto niyang gawin, bakit ba kase famous siya at lagi siyang laman ng usapan. Hindi ko alam na big deal pala ang buhay niya sa iba. Lalaking basagulero at nananakit ng babae lang naman siya.
Hindi ko din alam kung bakit may pumatol doon gayong ang sabi sabi ay nanununtok siya kahit babae pa. I just wish we won't meet again, not our path meet again. Hinilot ko ang sentido ko, umayos ka Lia. Makinig ka sa prof, kapag may hindi ka maintindihan ngayon, habang nag aaral ka wala ka ng maiintindihan pa. That Federico's messing my mind. He isn't good for me.
"Dismiss." Nang marinig ko iyon ay tsaka lang ako nabuhayan, shit! Wala man lang akong naintindihan at natutunan. Kasalanan ito ni Federico, mabulunan sana siya.
"Okay ka lang? Bakit parang may kaaway ka?" Sabi ni Bera, tinignan nila ako. Umiling ako kase hindi talaga ako okay. "Can we unwind? Let's drink coffee." Aya ko sa kanila, um-oo naman sila sa request ko. Sumabay ako sa sasakyan ni Amberle, they're talking about something, magpapaturo ako mamaya kay Pris, tungkol sa discusion kanina.
Nag order na kami agad nang pagkaupo namin sa lamesa, mamaya pa naman ang trabaho ni Priscilla kaya makakapag paturo pa ako. I asked her and she said yes, nakikinig din ang mga kaibigan namin sa explanation ni Priscilla, nang ma-gets ko na ay I thanked her sakto namang time na siya.
"Ha? Hindi ko pa rin gets." Sabi ni Alessa, I teach her, ang akala ko na-gets niya na dahil patango-tango siya sa akin. Nang tinanong ko siya kung gets niya na ay umiling siya. She's really effective kung hindi group study, mas effective siya mag study kung siya lang. "Ano ba ang nasa isip mo at hindi na gets ang lesson kanina?" Alessa asked, umiling ako.
Ayaw kong sabihin na tungkol iyon sa lalaki, sa walang kwentang lalaki, bakit ba ako affected sa kanya? Eh ilang araw ko lang naman siya kausap. Mas madali ko pang nakalimutan ang two years na pag-uusap namin nk Gideon. I sip my coffee and looked at Bera na seryosong nag-aaral din, tinuturuan siya ni Amber. Ang kambal ay iba ang pinag uusapan, umiling ako. They live together that's why they know each other too well.
I ordered another coffee and cake tsaka iyon nilantakan, busy ang mga kaibigan ko sa kani-kanilang libro. Wala ako sa mood mag aral ngayon, maybe later. Kapag nasa bahay ako. I yawned, puyat pa ako dahil sa nahagip na balita. Mabilaukan sana talaga siya, napaubo ako nang makita kung sino ang nakatingin sa akin.
Hinagod ni Alessa ang likod ko. "You okay? Water please." Sigaw niya sa dumaang server. Dinalhan ako ni Pris ng tubig, ngumisi siya sa akin. Ano ba kaseng ginagawa ng ghoster na iyan dito after almost one month. Sana hindi na siya nagpakita, nakakairita ang mukha niya. Uminom ako ng tubig.
"You're not your usual self, baka lagnatin ka." Nag aalalang sabi ni Alessa, She's really oblivious. Umiling ako at ngumiti sa kanya. "I'm fine, may nakita lang akong peste." Lihim na natawa si Taraka sa sinabi ko.
"Ha?" Nalilitong tanong ni Alessa, umiling na lang ako sa tanong niya. Nang tumunog na ang alarm ng phone ko ay nagpaalam na ako sa kanila tsaka lumabas. "Hey." Tawag ng peste sa akin.
BINABASA MO ANG
Chick Clique Series 03: Only You (Completed)
RomanceGiovanna Lelia Laelius is Always quiet and compose girl, she's good almost at everything but she can't make her own decisions without her mom knowing, her mom is strict. She fell in love with a man who isn't scared of anything and a son of the riche...