Kabanata 32

31 2 0
                                    

Nagising ako ng maaga, ako ang nagluto ng umagahan namin, ipinaubaya ko na ang mga kakainin ng mga workers kila ateng. Lolo and mommy talked about business, nakikinig lang ako. Matututo ako sa pakikinig sa kanila, nang matapos na ako kumain ay naligo na ako.

Bumaba na ako pagkatapos mag ayos, i'm wearing a tight short, above the knee and a black t-shirt. Nag slippers lang ako dahil magtatanim lang naman kami, andoon na sa sala si Rico, kausap si mommy. Nasulyapan niya ako pero dahil kinakausap siya ni mommy ay ibinalik niya ang tingin doon. Nagmano ako kay lolo, he smiled at me.

"Ingat kayo." Sabi ni mommy, I kissed her cheek bago kami tumulak ni Rico. Nakangisi lang siya, ang bahay niya ay nasa amorevine.

Naka T-shirt siya ng black, parehas kami. Naka jersey short at naka tsinelas, meron din siyang suot na kwintas.

"Hmm, gwapo ko ba?" Sabi niya, inirapan ko siya. Oo, gwapo siya. His catlike eyes, kissable lips and everything about him. Ang gwapo.

"I bought the things you said." Isinama din namin si kuya kayo at kuya amore dahil iyon ang gusto ni mommy, nasa likod naman sila. Ang sasakyan ko ang gamit nila, I can drive pero masanay na siguro akong andiyan sila lagi.

Nakarating na lang kami, nag aasaran lang kami ni Rico buong byahe. Ang ganda ng bahay niya, two story iyon. At slide ang mga bintana, may varenda sa taas. Ang pintuan ay salamin, ang hilig niya sa salamin.

"Ang hilig mo sa salamin." Sabi ko sa kanya, konti lang ang semento at puro salamin na. May pintor na black, Is that safe?

"Hmm, Zan is the engineer. And I like mirrors so, matibay naman iyan. I requested na sa china sila kumuha ng mga gagamitin." Tumango ako tsaka inilibot ang tingin sa harapan. May fountain sa gitna, at may mga lupa na nakalaan para talaga sa halaman.

Pumalakpak ako nang makita ang mga pinamili niya, ang daming greens. Refreshing to see, may mga seeds din ng gulay.

"Gagawa ba tayo ng pag akyatan ng kalabasa sir?" Tanong ni kuya kamo kay Rico, Rico nodded and held my waist.

"Mamaya na natin yan pag usapan, kumain muna tayo." Tumango kami sa kanya at pumasok na sa loob, may tatlong workers, nginitian ko sila. They smile too.

Habang nasa hapag kami ay pinag uusapan namin kung ano ang gagawin, sinabi ko na ang mga halaman na umaakyat ay sa iisang banda lang, sabi ni Rico ay sa likod na daw iyon, malaki ang space sa likod.

Kaya noong pagkatapos naming kumain ay tinignan namin ang likod, parang pwede siyang pang golf sa sobrang luwang, maluwang din naman sa harap. Meron ding bahay doon, i looked at Rico.

"What's in that?" Tanong ko sa kanya.

"Indoor pool and a gym." Wow, i wanna see that too pero mag uumpisa na kami. Sabi nila kuya kamo sila na daw ang bahala sa pagtatanim sa likod kaya sa harap kami ni Rico, we're wearing our gloves. Itinali ko ang buhok ko habang si Rico naman ay naghubad, what a body.

"Let's start." Siya ang naghukay at ako ang taga tanim, pero syempre, ibinagay ko iyong mga kulay. Ang pangit naman tignan kung sobrang random lang, alas don na ay hindi pa namin tapos. Sa isang side ay kalahati pa lang, nagmeryenda muna kami. Nahirapan ata sa panood sa amin ang mga helpers kaya tinulungan nila kami.

Alas singko nang matapos kami sa mga halaman, salamat sa tulong nila ate. Pipinturaan na lang at lilinisan, dinidiligan na ni ate ang mga tinanim namin.

"Let's see kuya amore at kuya kamo." Aya ko kay Rico, nauna na ako sa kanyang maglakad.

"Aren't you tired?" Tanong niya sa akin, umiling ako. Natapos ko ang garden namin sa bahay ng ako lang, ang saya magtanim. Masakit lang sa balakang, hindi pa sila tapos dahil ginagawan pa nila ng bahay ang mga umaakyat na gulay.

Chick Clique Series 03: Only You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon