My mom is strict, yes. But she's doing it for me. Hinihintay ko siyang bumaba pero papasok na ako sa school ay hindi pa rin siya bumababa. I'm worried, inilabas ko ang phone ko at tinawagan ang sekretarya ni mommy.
"Yes, lia?" Salubong niya sa akin.
"Hi, ate. Am... is mom doing okay? Okay ba ang company?" I asked, pinabuksan ako ng sasakyan ni kuya Kamo, tinanguan ko siya at sumakay na ng sasakyan.
"Okay na okay, Lia. And your mom, may nilalakad siya e, i don't know what is it. Lagi din siyang dumadalaw sa daddy mo." Tumango ako kahit hindi niya ako nakikita.
"S- sige, ate. Salamat." Pinatay ko na ang tawag, napansin ko ding hindi siya nag freak out noong nalaman niya na may boyfriend ako. She's so calm actually, tapos hindi siya masyadong mahigpit. Wala na ang curfew ko, what is going on?
"Okay ka lang?" Tanong ni kuya Kamo sa akin.
"Kuya, wala ka bang napapansin kay mommy?" Tanong ko, I am pre-occupied the whole time that I forgot to check her like I promise to daddy.
"Wala naman po ma'am. Tahimik pa rin naman siya, bakit po?" Tanong niya, umiling ako. Maybe, i'll visit her later, half day lang naman ako later.
Tahimik lang ako habang nag aaral, hindi matanggal sa isip ko si mommy. Nagulat pa ako nang makita ko si Rico pag labas ko sa school. Napawi ang ngiti niya sa itsura ko. Shit, may date nga kami. He's not busy.
"Are you okay?" Nag aalalang tanong niya, i nodded and hugged him.
"I miss you." Bulong ko, nevermind the people who's watching.
"I miss you too, baby. Are you stressed? Let's eat." Aya niya.
Tahimik lang ako habang papunta kami Kanari, nagustuhan niya ata ang mga pagkain doon. He held my hand kaya napatingin ako sa kanya. "What's bothering you?"
Should I tell him?
"Rico, my mom wants us to be apart." Sabi ko kaya natahimik siya, napapikit ako. Shit, ang wrong timing. Ngayon na nga lang kami nagka oras sa isa't isa.
"Let's meet her again." Seryosong sabi niya, umiling ako kaya kumunot ang noo niya sa akin. She's okay with Rico when she meets him.
"She's... my mom is not okay, something is bothering her."
"So, what do you suggest? Mag break tayo?" Inis na sabi niya, mabilis akong umiling. Hinigpitan ko ang hawak sa kamay niya.
"No, no, of course not." Sabi ko sa kanya.
"I'll figure what is bothering her, lately lagi daw siyang bumibisita kay daddy. I'm worried." Natahimik siya sa sinabi ko at hinalikan ang kamay ko.
"I'm sorry, I freak out." Malambing niyang sabi.
We enjoyed each other, nakayakap ako sa kanya. I totally forgot what my plan is, you can't blame me. I just missed rico so much, he's sleeping peacfully nang tumunog ang phone ko. It's a call from mommy, sinagot ko iyon. Nagising si Rico ng dahil doon, sinenyasan ko siyang tumahimik.
"Where are you?" Malamig na tanong ni mommy.
"Ah.. Kila Ariadne po." Napalikit ako, i'm sorry Ari. I looked at Rico, he kissed my shoulder at tahimik na nakikinig. Nang natahimik si mommy ay kinabahan ako.
"M- mom?" I asked.
"Hindi ako makakauwi, better go home early." Sabi niya at pinatay ang tawag, nakahinga ako ng maluwag, rico's silent. I kissed him kaya napatingin siya sa akin.
BINABASA MO ANG
Chick Clique Series 03: Only You (Completed)
Storie d'amoreGiovanna Lelia Laelius is Always quiet and compose girl, she's good almost at everything but she can't make her own decisions without her mom knowing, her mom is strict. She fell in love with a man who isn't scared of anything and a son of the riche...