It's Sunday in the morning and it's my routine to help our maids do the household chores. No one's obliging me to do so. I just want to.
Bakas pa din ang ngiti sa mukha ko because of yesterday. That's why hindi na ako magugulat kung mukha akong baliw kakangiti. I don't know what's going on with me.
My smile immediately vanished when I saw Marco walking towards me with his piercing eyes.
"Why didn't you call nor text me yesterday? I was worried about you", he said in an irritated voice
I faced him.
"What for?"
"What are you saying Hershel? I am your boyfriend!" his voice is starting to raise
"You're being clingy", I said in a cold voice.
"I got here yesterday morning but you weren't here. Hindi ka manlang nagpa-"
Hindi ko na napigilan ang sarili ko kaya hindi ko na siya pinatapos magsalita.
"That's why you dated another girl?"
Nagulat siya sa sinabi ko. I was about to walk away when he grabbed my arms so tight.
"I don't know what you're saying, is that what you get from your friends? I already told you to leave them alone!"
"I saw it in my own eyes Marco! I saw you dating that bitch!"
Kumawala ako sa pagkakahawak Niya sa akin pero hindi ko magawa. Sa sobrang higpit nito ay nasisiguro kong magkakapasa ito.
"Marco ano ba! Nasasaktan ako!",
"Get your hands off my sister Marco!",
Isang malamig na boses ang nagpatinag Kay Marco. It's ate Hana.
She went near us, and survey my body, Checking if I'm ok.
"Marco please leave, talk to her when you're calm",
With that Marco walks away. Ate look at me intently.
"Palagi niya bang ginagawa iyon sayo?"
I shook my head. That's true. He was so gentleman back then. He just started to become like that when he started working for their company. Maybe because of stress, noong una I understand pero lately, hindi ko na siya mabasa. Hindi ko na maramdaman yung dating pagmamahal niya. Natatakot ako na baka, kinain na din ang sistema niya Ng pera.
"Why are you here?" I asked ate instead
I don't want her to worry about me.
"I'm fetching you, dress up it's Sunday", and yeah we usually go to church every Sunday.
I wore a simple navy blue off shoulder dress that landed above my knees and a simple sandals at hinayaan ko na lng ang buhok ko ng nakalugay.
Ate bring a driver for us so less hassle. Nang makarating kami sa simbahan ay doon kami naupo sa may bandang unahan.
Hanggang ngayon iniisip ko pa din ang nangyari sa amin kanina ni Marco. Ito ang unang beses na naging violent siya sa akin. Dahil nitong mga nakaraang buwan naman ay bihira kami magkita at magkasama. Kahit sa cellphone ay bihira kami mag usap. He's that busy with their business. And, masakit man aminin pero, nasasanay na lang din ako nang Wala siya.
Sa lalim ng iniisip ko ay hindi ko napansin na "Ama namin" na pala. Kung kayat kinakailangan nang maghawak kamay. Hinawakan ko ang kamay ni ate, at nagulat ako nang may kumuha sa isang kamay ko.
My eyes widened when I saw Kylo beside me.
Nang natapos ang misa ay nilapitan ko siya habang ang ate ay nagpaiwan saglit sa loob para mag alay Ng prayer and donation.
YOU ARE READING
Fixing A Broken Star |⭐
RomantikEngr. Kylo Jasper De Mesa and Accountant Hershel Stella Medina. Let's all witness how she finds her true happiness despite of all the scars, and how he fix his broken star. ⭐