CHAPTER 36 | ACCEPTED

512 18 3
                                    

Chapter 36: Accepted

NAPAKADALING magpatawad ngunit napakahirap ang humingi ng tawad. Iyon ang pinakamasaklap na katotohanan. Rason kung bakit? Dahil ma-pride ang mga tao. Correct the statement if it's wrong.

Pagkatapos ng makabagbag damdaming gabi na iyon ay tuluyan na ngang nagkaayos si Amanda at Drake. Huminga ng malalim si Amanda at inihilig ang ulo sa balikat ni Drake habang pareho silang nakaupo sa plane seat. Patungo sila ng Gleoda.

"Are you okay?" She smiled.

"Yes. I'm fine." Bumuntong hininga siya at tumingin kay Drake na nakatitig sa kanya. "I love you."

Drake's face softened. "I'm. . . sorry." Kumunot naman ang noo ni Amanda. "I am sorry."

Amanda kiss the side of his lips. "Forgiven."

"How can you forgive me that easily?"

"Ang manghingi ka ng tawad ay napakalaking bagay na para sa akin. Sabi kasi nila sadyang ma-pride ang tao na ang paghingi ng tawad ay 'di nila nagagawa. At bilib ako sa mga taong ibinababa nila ang pride para humingin ng tawad sa mga nasaktan, o sa mga tao nagawan nila ng kasalanan."

"I am so proud of you, Amanda." Amanda chuckled and she pinch his cheeks.

"Thank you, love."

Natawa naman si Drake. "Akala ko hindi mo na ako bibigyan ng endearment."

"Bigla lang lumabas sa bunganga ko."

"So, hindi yung intentionally?"

Amanda rolled her eyes and she almost burst in laughter. "Bakit parang lumong-lumo ka pa?"

"You're hurting me, Amanda."

Amanda laugh. "What matter is I love you. Hm?" Drake smiled at her.

"I love you too."

Mayamaya pa ay nagsalita na ang piloto. Bumuntong hininga si Amanda. Gleoda.

* * * * *

ILANG na ilang si Amanda habang nasa pinapalibutan siya nv buong pamilya ng mga Salazar. Naroon din si Chelzey na ngiting-ngiting kumakaway sa kanya. Kaharap ni Amanda ang Senior Salazar at sa tabi nito ang nag-iisa niyang anak na si Drake.

"We're sorry for the mistake we caused." Si Mommy Saily nila na katabi ang kanyang kambal na mag hawak na, alam mo na, pamaypay.

"W-wala po iyon. Nangyayari ang lahat ng bagay ng may rason." Nakayuko niyang ani. Ngumiti ang senyor at kitang-kita iyon ni Drake. Lumingon sa kanya ang Ama at tinanguhan siya nito.

"I am sorry. Pasensiya na kung dahil sa paghihigpit ko sa 'yo, Drake, nang hindi ko namamalayan ay siyang naging ugat ng lahay ng ito. Hindi ko naman kasi akalain na ganito ang magiging resulta. Hindi ko actually hinihigpitan si Drake noon, I was just making him focused in our company dahil ilang taon nalang ay siya na ang magma-manage n'un and that time, wala pa naman siyang love life kaya akala ko ay tama ang lahat ng ginagawa ko."

"Senior," Amanda stopped him. "I know. We know. Ginawa mo y'un for Drake's sake and future. Nothing to apologize."

Then Ria Salazar whistled. "Still, apologize. You make wrong? Apologive not because you are afraid of the consequences but because you want to correct and admit your wrongs."

The whole clan nodded. "So, kailan ang kasal?"

Nagtawanan ang mga kabataan na nakikinig sa kanina. "Kapag daw may laman na si Grace."

Marrying Amanda SalazarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon