CHAPTER 7 | SCARF

711 33 2
                                    

Chapter 07: Scarf

DUDA SI AMANDA sa mga kinikilos ng Ina niya simula ng araw na yun na nasaksihan niya. Sinabi ng Ina niya na kilala niya si Drake. Magkakilala lang sila.

Pero kinabukasan ng tagpong yun ay nakita niyang pumasok ng bahay ni Drake ang Ina niya. Hindi niya alam pero may kutob siyang may kuneksiyon ang dalawa. Hindi nga lang niya alam kung ano.

"Lalim ng pinanghuhugutan mo, Amanda." Boses ng Ina niya. Nakapangalumbaba siya sa mesa habang nakatalikod ang Ina ay nagluluto ng ulam para pananghalian.

"Baka kasi sinisisid yung kailaliman ng dahilan kung bakit wala yung asawa niya ngayong bagong taon." Sabat ng pinsan niya.

"Ano ka ba? Sanay na yan na wala ang asawa niya. Paano naman kasi, laging wala! Maski pasko! Maski nga anibersaryo nila!" Sabi ng Mama niya. Umiling nalang siya.

Tumatawang hinampas ni Klare ang braso.

"Oo nga pala. Bakit ko nga ba nakalimutan yun?"

"Ate! May package ka!" Sigaw ng kapatid niya mula sa sala.

"Uy! Baka gift na naman yan doon sa asawa mo! Baka nga kaya di siya nagpapakita sayo kasi mukha siyang dag--"

"Sophia!" Saway naman ng Mama niya.

"Eto na, oh!" Binigay ni Teff and paperbag.

"Ang laking paper bag naman yan. Anong laman naman kaya niyan?" Komento ni Vince. Kalong niya ang anak habang pinapakain ng cereals.

"Buksan mo na, dali!"

Binuksan naman niya. Pati naman siya, na-eecxite na buksan. Pero syempre, mas inina niyang tignan kung saan nanggaling ang package.

Sinilip naman ni Myi ang card lung saan galing ang regalo.

"Huh? Galing sa kanya yan?" Inagaw ni Myi ang card.

"Sino ba nang bigay?" Usisa naman ni Kiel.

"Ay, te. Bakit scarf?" Nagtatakang tanong ni Sophia. Akma naman ang regalo sa buwan na ito. Malamig kaya scraf.

Pero ang nakakapagtaka,

"Sino si Drake, pinsan?"

Hindi naman siya makakilos. Nanatili siyang tulala. Bakit? Anong meron? Bakit siya niregaluhan nito?

"Ate, oh. May note." Inabot ni Teff ang Yellow paper card. Dahan-dahan naman niyang kinuha iyon. Nakamasid lng si Myi. Kuyom ang kamay niya habang nakatingin sa anak na nanginginig pang kunin ang papel.

Nang bukaltin ni Amanda ang sulat, napasinghap siya sa nabasa niya.

'By this scarf, you'll remember me that I'll be there for you. I'll be with you, to comfort you like what I did before.'

-Drake

* * * * *

PROBLEMADO NAMANG kinatok ni Myi ang pinto ng bahay ni Drake.

"Drake?" Sigaw niya saka muling kumatok. Nakahawak siya sa may door knob.

Kinakabahan siya sa kung anoman ang binabalak ng lalaki para sa anak niya.

"Why?" Gulo-gulo ang buhok ng lalaki. Walang pang-itaas na damit kaya kitang kita ang ganda ng hulma ng dibdib nito. Isama mo pa ang kanyang abs.

Gulat na nakasilip mula sa kwarto niya si Amanda. Wala namang kibo ang Ina niya.

"What's with the scarf?" Naiinis na tanong ni Myi kay Drake.

"It's just a simple gift, Tita. Ano bang problema mo?"

Umiling si Myi. "Drake. Wala naman sa scarf! Nasa note! Bakit? Anong ibig mong sabihin." Napabuntong hininga si Drake at niluwagan ang pagkakabukas ng pinto.

"Pumasok ka muna. Nasa kwarto si Amanda. Nakatingin dito." Tumango naman si Myi at pumasok ng kabahayan.

Pinaupo siya ni Drake sa sofa.

"I can't understand you, Drake." Aniya. Nakatayo sa harap niya si Drake na kasalukuyang nagsusuot ng t-shirt.

"It's just a scarf, Tita. What's wrong with that."

"You love my daughter." Kumento niya. Tumango naman si Drake at pumasok sa lusina para magtimpla ng kape niya.

"Yes, Tita. I told you before. I love her."

"Drake. . ." Bumuntong hininga si Myi. Ano bang nagyayari kay Drake.

"How about the plan?" Wala sa sariling naiusal niya.

"Fvck the plan, Tita. I love Amanda. I love her way back three years ago." Kumunot naman ang noo ni Myi.

"Ano gusto mong mangyari? Para naman alam ko. Anak ko yun, Drake. Hindi ko naman kailangan pabayaan yung anak ko."

"Sa tingin mo ba ipapahamak ko siya, Tita. I love her. That's why I want to ask you if you'll let me court her."

"Fvck! Drake!" Sigaw ni Myi. Tumawa naman si Drake sa matanda at sumipsip ng kape.

"Hindi ka niya papansinin dahil may-asawa siya! Yun ang idadahilan niya! Mahal na mahal niya yung asawa niya! She can't cheat!"

Drake knows that. He knows how Amanda loves her husband. Napatiim bagang naman si Drake.

"Ang asawa niyang mahal na mahal niya na hindi naman niya kayang pangalagaan ang asawa." Galit na aniya. "Mahal na mahal niya ang asawa niya samantalang hindi naman niya kasama."

Myi sighed.

"Sa tuwing makikita ko si Amanda na tulala, naiisip kong nami-miss na naman niya ang asawa niya." Natatawang aniya. "Walang kwentang asawa." Patuloy niya.

"Drake." Suway ni Myi.

"Bakit, Tita? Tama naman ako, diba? Walang kwentang asawa. Hinahayaan niyang mag-isa ang asawa niya. He let her wife celebrate special occasion alone. What a bastard man."

Napailing nalang si Myi. Naiintindihan naman niya kung bakit galit si Drake sa asawa ni Amanda. Amanda is Drake's first love.

Saksi siya kung paano makitang pursigidong makausap ang dalaga pero pinipigilan siya noon ni Myi. Hanggang sa ikasal na nga si Myi.

"I'll go now." Tumikhim siya bago tumayo.

"Just let me, Tita. Please?" Nilingon niya si Drake. Nakayuko ito habang ang mga palad ay nasa likod ng ulo.

"How much do you love her?" Sumulyap si Drake kay Myi. Malamlam ang mga mata nito.

"Tita, alam mo naman, diba?"

Yes. She know. Because Drake is his son too. Not biological but in the heart. She's a mother to Drake.

"Amanda is faithful to her husband."

"I'll stole her heart from her husband, Tita. I'll make Amanda mine. No matter what happened."

Wala na siyang magagawa kundi payagan si Drake na ligawan ang anak niya. Mali yun, alam niya. May asawa na ang anak niya pero hinayaan niyang manligaw si Drake. Tss. Anong klaseng ina siya?

Pagpasok niya sa kabahayan ay nakaupo si Amanda sa gitnang baitang ng hagdan.

Nakasuot ang mamahaling scarf na bigay ni Drake sa kanya.

"Bakit suot mo yan?" Tanong niya sa anak.

"I feel comfortable wearing this. And smell like my husband's."

Napalunok naman ai Myi at nag-iwas ng tingin.

Nang maamoy ni Amanda ang scarf, para siyang nakasinghot ng pamilyar na bango ng asawa niya.

Naiiyak siyang niyakap ang scarf dahil noong ikasal sila ni Timothy, ganito ang pabango niya.

To be continued. . .


























🥀Before proceeding to the next chapter. Kindly, VOTE and leave a COMMENT. Gracias!

Marrying Amanda SalazarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon