Chapter 13

229 12 0
                                    

Aleah Mallory Marasigan

"Mahilig ka talaga mag luto?" Tanong ni Nay Mabel.

"Oo naman po. 'Yun po 'yung minana ko sa mommy ko." Malungkot akong napangiti.

"At sigurado akong masaya sila kasi nagagamit mo lahat ng naturo nila sa'yo." Aniya habang sinusuklya ang buhok ko.

"Kung noong una nga po, nangngapa talaga ako pero nung dumating si Declan, tinulungan niya po akong unti unting gumaling at hayaang maging okay sa paraang alam ko." Nakangiti kong sabi sa kaniya.

"Natutuwa ako at magandang impluwensya si Declan sa buhay mo." Sabad naman ni Tay Dani at para bang nakahinga ng maluwag.

Mahina akong tumawa. "Grabe ka naman po kay Declan. Mabait po talaga siya. Sobra." Aniko saka dumako ang tingin kay Declan na may kausap sa telepono.

Hindi ko alam kung bakit bigla akong nakaramdam ng inis. Parang gusto kong bitawan niya ang telepono niya.

Gusto ko 'yung sa tuwing titingin ako sa kaniya, nakaabang na 'yung mga mata niya.

Himdi ko alam ang dahilan bakit bigla akong sumigaw. "Declan!"

Napatingin siya sa akin. Nag panggan akong nagulat na may kausap siya at nag sorry.

Hindi ko na nagawa pang mag kwento hanggang sa lumapit si Declan at hinimas ng bahagya ang aking beywang.

"Who's that?" Tanong ko.

"That's mom." Agad akong nabalot ng kahihiyan.

Gosh. Nainis ako dahil kausap niya ang mama niya?

Ang sama ng ugali mo, Aleah.

NATAGPUAN KO ANG sarili sa kusina kasama si Nay Mabel at Tay Dani.

Pinapakita ko sa kanila kung paano ako mag luto ng Bulalo at Kare Kare.

Tinulungan ako ni Nay Mabel sa pag luluto habang si Tay Dani naman ay nag kekwento.

"Teka nasaan si Declan?" Tanong ni Tay Dani.

"Baka may inaasikaso. Nakita kong unakyat sa taas eh." Sagot ni Nay Mabel habang hinahalo ang putahe.

Napatingin naman ako sa hagdan.

"Nay, Tay, saglit lang po ah." Aniko saka sila iniwas para umakyat.

Nakita kong nakawang ang pinto ng kwarto ko. Nakita ko si Declan na may kausap kaya lumapit ako hanggang pintuan nang bigla siyang nag salita.

"Again? Will I be needed there tomorrow?" Tanong niya sa kausap. "Shit." Mariin niyang bulong pero narinig ko.

Maatapos ang ilang segundo ay muli siyang nag salita. "Okay. Can you just call me if it's really an emergency? Kapag kailangan talaga ako. Ayokong maistorbo. This week is supposed to be just me and my baby. If you will call me to inform a fvcking statement about that idiot superior, don't even bother." Aniya saka ibinaba ang tawag.

Dahan dahan akong nag lakad papasok. "Declan." Tawag ko.

Agad siyang lumingon at ngumiti ng magiliw sa akin.

"Hey. You done cooking?" Malambing niyang tanong nang mayakap ako.

Umiling ako. "I just wondered why you're not there." Aniko.

He pouted. "You just wondered right now? Kanina mo pa kaya ako hindi napapansin." Nag tatampo niyang bulyaw.

I chuckled. "Sorry. I was just trying to be so close to Nanay Mabel and Tatay Dani. I haven't met my grandfathers and grandmothers in both sides. It was literally just me, daddy and mommy. So I'm new to this and I want it to be just smooth and comfortable." Kwento ko sa kaniya habang nakasandal ang ulo ko sa kaniyang dibdib.

Tomorrow With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon