---
-Smirky-
“Dito tayo mag di-dinner?” nakakunot noong tanong ko kay Grin. Nasa hacienda Andrano kami ngayon at nakahinto na ang sasakyang sinasakyan namin.
“Yep, someone wanted to meet you” ngumiti ito sa akin bago kinalas ang seatbelt at bumaba ng sasakyan para pag buksan ako ng pinto.
“Sino naman?” takang tanong ko dito pero ningitian lang niya ulit ako.
“You will know if we’re going inside” kinuha nito ang kamay niya at pinag siklop ang mga kamay nila. Hindi niya maiwasang mapangiti.
This man is mine
Magkahawak kamay silang pumasok sa loob ng mansion. Sinalubong sila ng ilang mga kasambahay at binati. Sa dining hall ng mansion ang diretso nila at nagulat siya sa mga taong nakita roon. Tumayo ang mga ito at ningitian sila
“Finally bro nandito na kayo” panimula ni Gavin. Katabi nito ang asawang si Mjeille. Andun din si Gerone at may katabi itong isang babae na malaki ang pagkakahawig sa kanilang mag kakapatid. Napalunok ako ng laway ko ng marealize kung sino ang mga taong kaharap ko ngayon.
Don’t tell me…
“So you must be Smirky Delos Reyes” may lumapit sa kanyang isang sopistikadang babae. MAganda ang babae at sa tingin niya nasa early forties pa lang niya ito.
“Ang babaeng nag papangiti sa anak namin na si Grin Andrano?” sunod na lumapit sa kanya ang isang lalaki. Napasinghap siya ng makita ang lalaki. Kamukhang kamukha ito nila Grin, Gavin at Gerone. She can already imagine kung ano ang magiging hitsura ng magkakaptid in the near future.
“Ma, pa, I would like you to meet Smirky Delos Reyes, my girlfriend” hinapit siya ni Grin palapit sa kanya. His arms were wrapped possessively in her waist.
“Nice meeting you hija” bumeso sa kanya ang ginang.
“Welcome to the family Smirky” kinamayan naman siya ng ginoo. She awkwardly smiled at them. God. Ang babait lang nila.
But damn, hindi niya alam na ipapakilala siya ng binata sa buong pamilya nito.
“So girlfriend mo na siya brother?” pang aasar dito ni Gavin. Nakarinig ako ng sipol at nag mumula iyon sa babaeng katabi ni Gerone.
“Congrats kuya Grin, you have finally proven to us that you are not a gay” nag tawanan ang mga ito dahil sa sinabi ng babae. Ng tignan niya ito ay nasa natural nito itong expression ng mukha, nakasimangot na naman ang irog ko.
“I told you Gabz, I’m not a gay tsk”
“Yeah right. Hindi mo ba ako ipapakilala sa kanya? Aba baka akalain niyang girlfriend niyo ako bwahahah”
“Tsk. Woman—“ hindi na nito natapos ang sasabihin ng maghiyawan ang magkakapatid.
“Woot! Woman daw oh!”-Gavin
“Is that your endearment for her? Haha nagiging corny ka na kuya!”pang aasar ulit dito ng babae.
“Shut up. She’s my woman. My woman okay? So shut up guys. This is Smirky Delos Reyes my girlfriend. Woman, this is my mom, Janella Andrano, my dad, Gabriello Andrano the third and my siblings. You know Gaivn and Gerone already. I want you to meet the boyish princess in our family, Gabrille Zyra Andrano”
“Gabz for short gorgeous” at kinindatan siya nito.
“Nice to meet you” dagdag pa nito.
“And of course, Mjeille Chrisova Andrano, Gavin’s wife” pag papakilala nito sa babae na katabi ni Gaivn. Ningitian ko naman silang lahat.
BINABASA MO ANG
His Runaway Girl
Romance[Bachelor Series 3] Grin Andrano the name is Grin. I am serious, quiet type of bachelor. And I am a doctor. I heal other person and I can save their life, can I do the same to the one I love?