CHAPTER 1: ANG IKA-UNANG UTOS
When Mama came home from work we immediately talked about what Aling Lilia told me.
"Mama,muntik na po akong gahasain ng Amo ko mabuti nalang po si Aling Niña nandoon kaya tinulungan niya ako" Kwento ko kasi lahat kay Mama kung anong ginagawa sa akin ng dalawa kong Amo.
"Ayan na nga ba ang sinasabi ko sayo! Ako nga hindi kita kayang saktan tapos sila ginaganyan ganyan ka!" Galit na sabi ni Mama.
"Mama, ok lang naman po ako hindi na ako babalik dun may inaalok nga po na trabaho sa akin si Aling Lilia" Sabi ko sa kanya.
"Trabahong kasam-bahay? Annalordes naman delikado tignan mo yung nagyari sayo ginahasa ka na nga sinaktan ka pa!" Inis na sabi ni Mama.
"Mama,isang beses nalang kung ganun po laging mangyayari sa akin sigee titigil na ako" Sabi ko kay Mama.
"Hays ano pa ba magagawa ko? Makulit ka sigee na nga papayag na ako" Pumayag din si Mama sa wakas.
Hinawakan ni Mama balikat ko.
" Basta anak laging mong tandaan kahit ganito lang trabaho ko kaya ko kayong buhayin bahala na yung mga mga pinagsasabi ng kung sino-sino ang mahalaga nabubuhay tayong may pagkain araw-araw" Sabi ni Mama sa akin.
"Mama kapag ako nakapag-ipon sa papasukan kong trabaho gusto ko po sana na umalis na kayo sa Bar na yun" Sabi ko sa kanya.
"Hindi mo alam anak pero kung yan ang gusto mo edi sige basta mag-iingat ka" Sabi niya sa akin.
"Saan nga ba banda trabaho mo?" Tanong ni Mama.
"Sa Poblacion Einstein po" Sagot ko.
"Ang layo naman nyan anak at mayayaman pa talaga ang nakatira dun at baka mapano ka" Nag-aalalang sabi ni Mama.
Mom loved the two of us my brother Usher. She doesn't want us to be far away, she always wants to see us so that he can say that we are okay.
"Magiging maayos ako doon Ma,wag ka mag-alala" Kumbinsi ko siya para hindi na siya mag mag-alala.
"Sige kakausapin ko din si Aling Lilia para naman makampanti ako na safe ka at hindi na dapat ako mag-alala"
"Ok po Mama" Sabi ko.
Nakahanda naman ang mga gagamitin ko next week para hindi ko na makalimutan.
Kumain kami ng sabay-sabay medyo late na pero hindi kasi kami sanay ni Usher na kumakain na wala si Mama.
Nakasanayan na din siguro namin ito kaya kami ganito.
Naglinis ako ng bahay kinabukasan kasi yung mga iba namin na gamit may mga alikabok na.
Tamad din kasi si Usher maglinis ng bahay maliit na nga ng tinitirhan namin hindi niya pa malinisan.
"Usher! Ligpitin mo yung mga sinampay sa labas tapos samahan mo ako mamili ng lulutuin natin mamayang tanghalian!" Sigaw ko sa Kapatid ko.
"Opo Ate!" Sagot niya.
"Bilisan mo dahil matatapos na rin ako dito" Sabi ko sa kanya.
"Opo"Tugon niya.
Bukas na kasi ang alis ko tinawagan kasi ni Aling Lilia yung kaibigan niya na nagtatrabaho sa Poblacion Einstein sabi nito na gusto daw ako makita ng magiging boss ko.
Sabi ko na sige ok lang naman kung agad-agad akong pupunta wala naman problema iyon.
"Ate tara na!" Sigaw ni Usher sa labas.
BINABASA MO ANG
ANG IKA-SAMPUNG UTOS: Thyro Harris Einstein
RomantizmThyro Harris Einstein is the richest man in the country because of their company in different countries but the only one he wants is Annalordes Frost Aguilera. Annalordes Frost Aguilera is just a poor person and her mother's job is in the club and t...