fifteen

195 6 0
                                    


Zhyrra

" salamat ng madami sa pagsama samen kanina"  bungad ko kay george nun makababa sina inay at si besh sa kotse niya. Sinadya ko talagang magpahuli para makapagpasalamat sa kanya ng kame lng dalawa.

Kagagaling lang namin sa presinto para magsampa ng kaso sa walang hiyang lalaki na nagtangka ng kayupan saken.

Honestly hindi ko.naman inaasahan na sasama sya samen dahil hindi ko nman alam n alam nya ung nangyare saken kagabi.  Nagulat na lng ako ng pagbaba namin ng hagdan ni thea pra mag almusal ay andun na sya kausap si nanay.

Masaya ako at ganun sya ka concern saken... Feeling ko tuloy espesyal ako dito..

" wala yun , anu kaba., basta kapag kelangan mo ng tulong sa kahit anubg bagay wag kang mag atubiling sabihin saken, willing akong tulungan ka." Anito saken sabay hawak sa kamay ko at pinsil.

Nakakataba nman ng puso ang sinabi nya. Para saken sobra sobra un , kc nman halos bago pa lng nman kameng magkakilala pero parang ang lalim na agad ng nag bubuklod smeng dalawa.

Ngumiti ako dito ng bahagya. " tnx... Ahmm, tara na sa loob ng mkapag tanghalian na. May papakilala djn ako sau."

Bumaba kame ng sasakyan at pumasok sa loob ng bahay. Dumeretso kame sa kusina dahil andun na sina inay.

" nay.. Wala pa ho ba si misha dito saten?"  Tanong ko kay inay pag pasok nmin sa kusina. Hindi ko kasi sya nakita sa sala, usually kasi bago palang maghain si inay tinatawag nya na si misha.

" wala pa. Hindi ko pa nasusundo sa kapitbahay naten.  Sunduin mo nga un at baka hindi pa alam ni myrna na andito n tau kaya hindi nya pa hinahatid dito. " tumango ako kay inay at nag paalam saglit kina george.

Pag dating sa kapitbahay namin nkita ko ang anak ko na kalaro ang anak ni ate myrna . Naglalaro sila ng manika.

" baby ko" agaw atensyon ko dito.  Bz kasi sa paglalaro kaya nde nito ako npansin agad.

" Mommy" ngiting ngiti ito sabay takbo payakap saken.

" tara na uwe na tayo, san si ate myrna?" Tanong ko , para mkapag paalam na kme na uuwe na.

" Andun sa loob po, nanunuod ng tv" sagot ng anak no ate Myrna.

Pumasok ako sa loob para magpaalam.

" Ate, Myrna, uwe na kme ni Misha, salamat sa page babantay knina sa anak ko."

" Sus wala Yun, masaya along makatulong ." Nkangiti nitong sagot saken.

Pag  dating ng bahay, nandun na sila lahat sa kusina at nakaupo kame na lang ang hinihintay.

" Hey little girl, your here" biglang sabi ni george. Nagulat ako kc but kilala nya ang anak ko.

" Hi Tita ganda" ngiti ng anak

" Magkakilala kayo?" Tanong ko na palipat lipat ang tingin sa dalawa.

" Yes mommy, friend po sya nun anak ng amo ni lola.

" Mommy?" Tanong ni george habang nkakunot ang noo.

Tumango ako" oo, anak ko george, c Misha. Baby, si Tita george, amo ko tska kapatid sya ni Ninang Thea mo.

Pakilala ko sa dalawa. Mukhang nagulat talaga si george kasi nde agad ito na nakahuma,  tumingin din ito sa kanyang ate at parang nagtatanong.

Tumango lang si Thea sa kanya.

" Okey.... Nice to meet you little girl."  Nagngitian  silang dalawa n parang nagkakahiyaan pa.

" You know, Misha your beautiful like your Mom but konti lang yung pagkakahawig mo sa kanya, I think you more look like your father." 

Hindi ko Alam pano ako kikilos sa sinabi ni george, lahat kame at natahimik. Si Thea ay nag aalalang tumingin saken.

" Ahmm.. sorry, did I said something wrong?" 

" Lam mo sis.. tumahimik kna lang ha. Ang dami mong sinasabi.  Kaen na tayo best sobrang gutom na ko. " Pampa-walang tensyon sabi ni Thea .

Nagsikaen na kame . Inasikaso ko ang anak ko habang kumakaen.  Dami ko na naman naiisip. Nabuksan na nman ang pilit kong kinakalimutan bahagi ng buhay ko.

Pero pano ko nga ba makakalimutan ang pangyayaring yun kung may naging bunga?

Hindi ko na nga ata matatakasan pa ang nkaraan ko. At ang mas nagpapasakit ng kalooban ko ay matagal ng panahon na nkalipas ngunit hanggang ngaun ay malaya pa din ang taong bumaboy saken. Malayang gumagalaw at pagala-gala kung saan-saan. Until now, hindi ko pa din nakakamit ang hustisya sa nangyari sakin.

Pagdumating ang panahon na nahuli ang taong gumawa sa'kin ng kahayupang iyon, sisiguraduhin kong mabubulok s'ya sa kulungan. Hinding-hindi ko s'ya mapapatawad.

Inlove With  My MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon