Zhyrra pov
" nay alis na po ako, kelangan pong maaga ako dumating dun bgo dumating yun amo ko paramakapagluto ako at makapag linis kahit pano." paalam ko kay inay sabay halik sa pisngi nya.
" sya cge anak mag iingat ka ha? Lalo na kapag pauwe ka." tugon naman nito saken.
Yumukod ako para naman mag paalam sa anak ko.
" baby, wo-work muna si mommy behave ka kay lola ha, wag pasaway." bilin ko sa anak ko. Si inay kc ang nag aalaga palagi sa kanya kapag my pasok ako o trabaho. Dinadala nia si misha sa pinapasukan nyang bahay. Mabait naman kc ung amo ni inay kaya pumayag na isama ang anak.
" opo mommy, behave po ako.. Promise!" sagot nito sabay taas ng kanang kamay na tila nanunumpa. Ang cute talaga ng anak ko manang mana saken.
Hinalikan ko na si misha sa lips at tumayo na para umalis na baka matraffic pa ko sa daan at mauna pa ung amo ko saken sa condo, nakakahiya kahit na sabihin kapatid sya ng beat friend ko.
" ba-bye, iloveyou" kaway ko sa anak ko. At tuloy tuloy na naglakad palabas.
______
Nakahinga ako ng maluwag ng dumating ako sa condo unit ng kapatid ni thea dahil mabilis lang ang naging byahe ko. Himala kasing walang traffic kanina sa daan.
Nabigay naman na saken ni thea ung card key ng condo unit ng kapatid nia kaya mabilis akong nakapasok sa loob.
Ibinaba ko lng ang gamit ko sa center table sa salas at hinanap ko kung asan ang kitchen para mkapag handa ng lulutuin.
Kumpleto naman ang laman ng refrigerator , mukhang nkapag stock na ang parents ni best dun para sa bunsong anak.
Saktong pagka off ko ng stove. Pumasok sina thea sa loob ng condo.
" bestie.. Kamusta ka nman dto?! Aba ang bango naman nyan." bati nito saken sabay lapit saken at hinalikan ako sa pisngi. Kumuha din ito ng kutsara at sumandok dun sa kawali ng niluto ko para tikman.
" wow best! Ang sarap naman ng luto mo. Panalo talaga, pang restaurant eh." hinampas ko lng naman sya sa braso ng mahina habang nakangiti. Bolera eh. Simpleng adobo lng naman ang niluto ko kung maka puri wagas.
" excuse me... Sinu ka?" agaw pansin samen ng isang magandang babae. First time ko atabg makakita ng ganito ka ganda .
" anak, sya si zhyrra. Bestfriend ng ate mo. " pakilala saken ng mama nina thea. So ito pala ang kaptid ni best. Ang ganda talaga. Dont get me wrong ha, maganda si best pero ibang klase ang taglay na ganda ng kapatid nia at anlakas ng dating. Para bang matutunaw ka sa oaraan ng oagtitig nito sau. Kaya naman hindi maiwasang bumalik ang kaba ko.
" ok.. Eh bakit mas nauna oa sya saten dto?" tanong nito sa mataray na tono. Suplada si ateng.
" kinuha namin sya ng daddy mo pra maging oersonal maid mo anak." paluwanag ng mommy nila. Tumango lng naman ang papa nila bilang pagsang ayon.
" maid mom?! Sa edad kong to kinuha nio pa ko ng personal maid? Mom naman anu ako bata? Satagal ko sa america kaya ko na ang sarili ko. Hindi ko sya kailangan. " litanya nito. Mas nairita pa yata ito ngaun. Padabog na naupo ito sa couch.
Lumapit na din dun si thea at humarap sa kapatid.
" wag ka ngang choosy dyan, concern lang naman kame sau kaya kumuha kame ng personal.maid mo. Tska hindi naman magtatagal si best dto eh, 2 months lng. Para lng may makasama ka o mautusan habang nag aadjust ka dto sa baging kapaligiran mo." nkapamewang na litanya ni best sa harap ng kapatid.
Tsk... Anu bayan. Hindi naman pala alam ng magiging boss ko ang plano nina thea eh.. Ansama tuloy ng tingin saken ng magandang tigre..
" uamalis ka nga sa harapan kong panget ka. Sabat ka ng sabat eh. Ikaw ga magulang ko?" wika nito kay best sabay bato ng throw pillow. Sapol si best sa mukha.
" abat gago to ah." akmang susugod si best sa kapatid ng harangan ito ni tita. Habang nakaharang naman si tito sa nakakabatang anak.
" georgina! Yang bunganga mo ha, resoect your ate. Concern lang kame sau, kaya puede ba, makisama ka na lng." madiing wika ni tita, mukhang galit na din ito at nagtitimpi lang.
" sorry mom.. Bakit naman kc may ganto pa. ?! Kaya nga gusto ko dto sa condo unit umuwe para my privacy ako tas kukuha nman kayo ng maid." maktol.pa din nito.
" pansamantala lang naman anak, pagbigyan ko na kame, ikaw lang iniisip namin. Isa pa uuwe naman sa hapon si zhyrra sa kanila eh, so sa umaga lang kayo magkakasama." paliwanag ni tita .
" aishhh naman. Mukha naman wala na kong choice dito eh. Jan na muna kayo. Papahinga na muna ko." anito at tumayo para pumunta ng kwarto.
" pasenxa kana iha ha?! Mabait naman un, tinotopak lang siguro ngaun." hinging oaumanhin ni tita saken. Ngumiti ako at umiling. " wala po un tuta, naiintindihan ko po."
" tara na lng kumaen, kakagutom ang pabget na un eh, na iistress ako." ani best na ikinatawa namin . Basta talaga pagkaen.
BINABASA MO ANG
Inlove With My Maid
Storie d'amorePanu kung sa unang pagkakataon mo sa buhay mo nagmahal ka? Ipupursue mo ba? Kahit na sa katulong lang na kinuha ng mommy mo para sau? Panu kung mas higit pa dun ang nagdudugtong sa inio? Panu kung isa pala sya sa mga tinakasan mo nuon?! Tinakasan...