Zhyrra pov
" best, anu ba ung iaalok mo kamo saken kanina sa telepono?" tanong ko. Andito kame sa salas na dalawa. Tulog na si inay at ang anak ko. Pinatabi ko muna si misha kay inay dahil dito daw matutulog ang babaeng ito.
Ganito lagi ang set up nmin kapag nag iisleep over si best samen. Para nga kameng magjowang dalawa eh. Lagi kaming tabi matulog tapos magigising na lng kame sa umaga na magkayap. Natatawa na nga lng kame, wala nman kasing malisya un para samen. Para kameng magkapatid na iba lng ang magulang.
" un nga best, tutal nman bakasyon tayo ngaun sa eskwela , baka gusto mong umekstra samen?" tanong nito saken sa nag aalangan na tinig. Nagtataka siguro kayo kung bkit hanggang ngaun e nag aaral pa kameng dalawa.
Napahinto ako sa pag aaral nuon dahil sa nabgyari saken limang taon na ang nakakaraan. Feeling ko nuon wala na akong pag asa pa. Parang lahat ng pangarap ko gumuho sa isang iglap. Nagalit ako sa mundo, sa lahat.
At si thea , pinagtyagaan nya akong pangaralan, kausapin at paalalahanan na hindi dun nagtapos ang buhay ko. Hindi nya ako sinukuan. Tumigil din sya sa pag aaral para lng mbantayan ako katulong ni inay.
" bakit best anung gagawin ko sa ino?" nagtataka kong tanong. First time kasi na inalok ako ng trabho ni thea sa bahay nila.
" kukunin ka sana namin na maging personal maid" alanganin nitong tugon. Siguro nahihiya ito saken na alukin akong magtrabaho sa kanila.
" personal.maid?" lalo nman akong nagtaka. " bkit naman ? Maid nino? Mo best?" sunod sunod kong tanong kay thea. Naguguluhan kc ako. Sa pag kakaalam ko kc madami naman silang maid sa bahay kaya bkit kelangan pa nilang kumuha ng isa pa at bkit personal maid pa?
" ganito kc best. Uuwe na ung kapatid ko. At ayaw naman nitong mag stay sa bahay namin. Gusto daw jitong dun tumira sa condo unit nya sa makati. So dahil matagal un nawala dto sa pinas naisip ni mommy na ikuha sya ng maid nya kahit sa loob lang ng 2 months, hanggang makasanayan lng nya ulit mamuhay dto sa pinas." mahabang pakiwanag nia. Natutuwa ako dahil may sigurado na agad akong kita sa 2 bwang lilipas kung sakaling tatanggapin ko, pero ang ikinatatakot ko naman eh ung kapatid ni best. Never ko pang na encounter ang taong un. Hindi ko alam kung anung ugali meron un lalo pa nga at sinabi ji best na pasawy ito nuon.
" gusto ko sana best ,kaso natatakot naman ako. Hindi ko pa nakikita sa oersonal ung kapatid mong un" paliwanag ko.
" dobt worry best nagbago naman na sya as in sobrang laki ng ipinagbago na nya. " pagkumbinsi pa nito saken.
" isa pa best ang laki kc ng sahod na sinabi ni mommy , kaya ikaw ang naisip ko. Malaking tulong un para sa inio. "
" magkano naman best?" tanong ko dito, hindi naman sa kukha akong lera pero nagiging praktikal lang ako sa buhay lalo at may anak na ko.
"20k best a month" namangha nman ako sa naging sagot nito. Ganun kalaki ang sahod! Bongga. Para na kong nag ofw nun sa laki.
" bakit anlaki nman sobra best?" tanong ko, halata sa bises ko ang pagkagulat at pagtataka.
" ewan ko kay mommy best . Basta sabi nia e kung my alam daw ako na puedeng ipasok na maid at suswelduhan daw nia ng malaki, syempre tinanong ko agad kung magkano at nagulat nga din ako sa laki nun, kaya naisip ko agad ikaw. Kung puede nga lng ako na lng ang mag aapply." biro nito na ikinatawa ko ng bongga. Palabiro talaa itong si thea.
" cge best, payag na ko. Kelan ba ko mag sisimula?" aba minsan lng may dumating na oportunidad na ganito kaganda, sasayangin ko pa ba.
Ngumiti ito sabay palakpak , tuwang tuwa sya sa naging pag payag ko.
" sa makalawa na best. " bukas kasi sya dadating.
Agad agad pala ang pagsisimula ko ng trabaho. Goodluck saken..
BINABASA MO ANG
Inlove With My Maid
Любовные романыPanu kung sa unang pagkakataon mo sa buhay mo nagmahal ka? Ipupursue mo ba? Kahit na sa katulong lang na kinuha ng mommy mo para sau? Panu kung mas higit pa dun ang nagdudugtong sa inio? Panu kung isa pala sya sa mga tinakasan mo nuon?! Tinakasan...