6

695 20 0
                                    

Zhyrra pov

" hello best, napatawag ka?" sagot ko sa phone ko. Kakadating ko lng ngaun dto sa bahay. Lumapit ako kay inay at humalik sa pisngi nya. Lumapit saken ang anak ko at humalik sa labi ko. Sumenyas ako ng wait lang dahil may kausap ako sa phone.

" wala , tatanungin ko lang kung nakauwe kna ba sa bahay." sagot nito.

" oo, kakadating ko nga lng ngaun pagkatawag mo. Bakit pupunta kaba ngaun dito?" tanong ko nakaupo na ko ngaun sa silya naming kawayan na nilagyan namin ng foam para mas masarap upuan at mas magandang tingnan.

" hindi best, actually kaya ako naptawag dahil nagtext saken si sis, tawagan daw kita at itanong kung nkauwe kana." napangiti ako sa sinabi nito. Akalain mo nga naman na sa taglay na kasungitan ng kapatid nya e nag aalala din pala to saken.

" naks! Concern din pala utol mo saken kahit pano best" biro ko

" hahaha.. Oo nga eh,  sabi ko naman kc sau mabait naman un, tinopak lng talaga kanina. " sagot nito saken..

" sya sige best, pahinga kana. Alam kong pagud ka sa trabaho at sa kasungitan ng kapatid." paalam nito saken.

" cge best, ba-bye.. Salamat sa pag check saken.." paalam ko din dto.

" sus wala un best tsaka kay sis ka magthank you,sya nagpatawag saken sau eh.hahaha" anito. Napangiti muli ako pag kaalala ang pag aalaa saken ng kapatid nya.

" halika na anak ,kumaen na tau. " ani nanay sakto kabababa ko lng ng phone ko. Tumayo ako at sumunod sa kusina.

Nakaupo na ang anak ko sa hapag ng makapasok ako. Hinalikan ko sya sa ibabaw ng ulo nya.

" anak, kamusta ka?" tanong ko dto ng maupo ako sa tabi nya. Nilagyan ko sya ng pagkaen sa plato nya ng kkakaen na sya.

" ok lang nman ako mommy. Naglaro lang kame ng apo ni mam lorie." tukoy nito sa amo ni inay. Tumango ako dto at ngumiti.

" mabuti anak, pero wag masyado maglaro ha at bka  magkasakitan kayo ng apo ni mam lorie, mahirap na. " paalala ko sa anak ko.

Tumango naman ito bilang tugon dahil mqy laman ang bibig nito.

" ikaw anak kamusta naman ang trabaho mo ngaun? Yung amo mo kamusta naman?" tanong ni nanay saken.

" ok naman nay, hindi naman mahirao gawain dun e maglukuto , maglilinis at maghahanda lang ng mga kelangan ng amo ko. At tungkol naman sa amo ko, nun una nay nagalit sya at ayaw nya namay kasama syang maid sa bahay, panu daw ung privacy nya, pero nun naipaliwanag naman ni tita at tito sa kanya isma na din ang bestfriend ko eh, pumayag na din nman po " mahabang kwento ko kay inay.

Tumango ito " mabuti naman kung ganun. Mahirap mag trabaho sa usang amo na umpisa pa lng eh ayaw na sau."  paliwanag pa nito saken.

Tumango lang ako at ipinagpatuloy na namin ang pagkaen ng hapunan. Ang sarap ng ulam namin eh,pritong talong tska pritong isda. Panalo...😊

_____

Kinabukasan maaga akong nagising, ewan ko parang excited ako na hibdi ko mawari.

Bumangon na ko at nagderetso sa banyo para mag sipilyo at maghilamos. Magluluto pa ako ang umagahan para bago kae umalis nina inay eh makapag almusal kame. Mahirap bumiyahe ng walang laman ang tyan .

Nagluto ako ng hotdog, itlog tska ng tuyo. Nagsangang din ako ng kanin para mas masarap kumaen.

Pumasok na uli ako sa kwarto para kumuha ng towel. Maliligo muna ko bago gisingin sina inay.

Saktong paglabas ko ng banyo , lumabas din si inay ng kwarto nya.

" oh, nakaligo kana agad? Ang aga mo atang nagusing anak."  puna nito saken.

" opo nga inay eh,nakapagluto na din po ako ng almusal naten. Magbibihis lang po ako at gigisingin ko na si misha. " sagot ko.

" cge at ng makapag almusal na tayo agad" tumalikod na ko at pumasok sa kwarto namin.  Tulog na tulog pa ang anak ko. Napagod ata sa kalalaro talaga kahapon.

Nagbihis na ko ng pambahay muna. Papaliguan ko pa kc si misha.

Nagsuklay ako at nagpahid ng cream sa mukha tapos nagpolbos. Ganun lang palagi ang routine ko sa mukha.  Hindi ako kagaya ng iba na sabdamakmak ang inilalagay sa mukha nila.

" anak.. Anak.. Gising na ikaw. "  gising ko s cnak ko pero mahimbing pa din ang tulog nito.

" bunso.. Beybi ko.." hinalikan ko na ang kilikili nito dahil mukhang hindi uubra ang pag gising lang dto ng basta kelangan my kiliti factor na at tulog mantika ang anak ko. Paulit ulit ko syang hinalikan sa kiliki at sinusundot din ang tagiliran nito.

Ilang saglit lng e bigla na lng to humagalpak ng tawa. " mommy, tama na po. Gising na ko" tatawa tawa pa din wika nito.

Ansarap lng sa pakiramdam maging isang ina. Sa simpleng momment na ganito buo na ung araw mo.

" sure ka?!" biro ko dito at kunyaring kikilitiin uli sya.

"Opo" sabay bangon nito sa kama.

" hahaha.. Takot makiliti ulit noh?" tango lng ito saken ng nakangiti.

" tara na.,maghilamos kana dun at magmumog anak ng makakaen na tau."  sabi ko dito at agadna sumunod . Lumabas kame ng kwarto nagtungo ako sa kusina para sana maghaen pero nakahain na pla si inay. Ubg anak ko nag deretso na ng banyo.

Kumaen na kame agad pagkadating nang anak ko mula sa banyo.  Pagtapos kumaen si inay na ang nagligpit ng pinagkainan namin.

Pumunta ako sakwarto para kumuha ng towel dahil papaliguan ko na ang anak ko.

Binihisan ko sya ng isang simple blouse at kaong short. May baon naman syang damit incase mabasa sya ng pawis at kelangan magpalit.

Sabay sabay na din kame nina inay lumabas ng bahay para kagtungo sakanya -kanya naming trabaho.

" ingat kau nay ha?" sabi ko kay inay at humalik s pisngi. Meron na kasi akong taksing nakuha. Sina inay naman ay sa jeep sasakay dahil malapit lng naman dto ung pibagtatrabahuhan nya.

" ikaw din anak. Wag kang magpagabi masyado kagaya kahpon ha? Delikado ang panahon ngaun." bakas ang pag aalala sa mukha ni inay.

Tumango ako sa kanya. " anak. Ba nye na ha, see you ulit mayag hapon. Iloveyou" paalam ko at sumakay na.






__________

10-11-2019

Inlove With  My MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon