George pov
Alas nuebe na ng gabi ng umuwi ako sa condo unit ko, nagpubta pa kc ako sa mall pagkagaling ko sa bahay nina brad.
Pagpasok ko sa loob ng unit ko nakita ko ung maid ko nakahiga sa sofa, natutulog.
" bakit naman kaya natutulog pa ito dito ngaun? Gabi na eh, bakit hindi pa to umuuwe.?" tanong ko sa isipan ko.
Naupo ako sa single na sofa dun sa tapat nya. Iniisip ko kc kung gigisingin ko ba sya o hahayaan na lng.
Napatitig ako sa kanya, maganda pala ang maid ko kapag tutigan mong mabuti. Makinis ang mukha, at masasabi kong my hubog din ang katawan nito kahit pa maluwang lagi ang suot nito sa kanya.
Tumayo ako para gisingin sya, baka kc hanapin naman sya ng magukang nya.
" hey... Ms.. Gising na." inuuga ko ang balikat nya ng bahagya para magising.
Nagmulat sya ng mata at gulat na napabangon bigla.
" maam, sorry po hindi ko namalayan na nakatulog pala po ako sa paghintay sa inio." nakatayong paliwanag nito.
" diba sinabi ko naman sau na wag mo na akong hintayin kanna at gagabihin ako?! Kita mo tuloy dto kapa nkatulog sa halip na sa bahay nio para mas kompotable ka." sabi ko dto.
" pasenxa na maam, maaga pa naman kanna nun nahiga ako eh, baka kc bigla kau umuwe naisip ko kaya naghintay ako saglit kaso un nga po nakatulog ako. "
" kumaen na po ba kayo?" tanong nito nun makapagpaliwanag.
" oo , ikaw ga? Kubg hindi pa eh kumaen ka muna bago umuwe." sagit ko dito. Gabi na kc at malamang gutok n to kung hindi pa nakaen baka mahilo pa sa byahe.
" sa bahay na lng maam. Inaantay na ko cgrurado nina inay." sagot nito saken na tumingin sa orasan.
" may kailangan pa po ba kayo maam?" tanong uli nito.
Umiling ako bago sumagot " wala na, cge na makakuwe kana."
" salamat maam, cge po alus na ko." tumango ako at lumabas na sya ng unit ko.
Napatingin naman ako sa relo ko, gabi na talaga. Delikado nang magbyahe pa lalo at babae sya.
Dali dali akong lumabas para habulin ung maid ko.
" ms. Sandali" sigaw ko. Papasok na kc sya sa may elevator. Lumabas naman agad sya nun makita ako at agad lumapit.
" bakit ho maam? Kay kailangan pa kau?" tanong nito saken. Medjo hinihibgal ako dahil sa mabilis kong paglakad.
" wala na, kaya kita hinabol kc ihahatid na kita sa inio, gabi na at delikado ng mag byahe mag isa." sagot ko.
" naku maam wag na po. Kaya ko naman po tska nakakahiya naman sa inio." sagot nito saken.
" wala ng tanggi tanggi pa. Tara na." sabi ko at hinawakan sya sa kamay para hilahin. Sakto naman bumukas na ang elevator at agad kame pumasok.
Tahimik lang ang byahe namin papunta sa bahay nila. Ang awkard lng parang wala din akong kasama sa kotse ko.
" anu nga uling pangalan mo?" basag ko sa katahimikan namin.
" zhyrra maam. Zhyrra jhean Aguilar" sagot nito saken na bahagya pabg sumulyap saken.
" nice name ha. Maganda parang ung may pangalan." ani ko dito . Tumingin saken ito at parang nagulat pa sa sinabi ko.
" palabiro din pala kau maam noh?!" sagot nito na nakangiti ng konti. Ngiting nahihiya. Cute..
" hindi ah, nagsasabi lang naman ako ng totoo. Tska puede ba, alisin mo na ung pagtawag saken ng maam at feeling ko matanda na ko sau."
" eh boss ko kau po kaya tama lang un." napakamot ito ng ulo.
" si mommy at daddy ang nag hire sau dba? So sila ung boss mo hindi ako." paliwanag ko.
Tila napaisip nan ito sa sinabi ko." cge po, anu na lng itatawag ko sa inio?" tanong nito.
" honey na lang." biro ko dito. Nagulat naman ito sa sinabi ko ata agad napatibgin saken.
" hahaha.. Joke lang. Hindi kana mabiro eh. George na lng tawag mo saken."
" ok po george na lng." ngiti nito saken.
" yan mas better. At mas gaganda pa yan kapag inalis mo na din yang kakapo mo saken jhean." nakangiti ako sa kanya habang nagsasalita.
" cge po... Ay.. Este cge, george." kamot kikay nitong tugon.
" salamat sa paghatid ha? " anito nun nasa tapat na kame ng bahay nila.
" wala un. Cge na ng makapag pahinga kana agad." sagot ko.
" baka gusto mo munang magkape sa loob?" tanong nito saken ng alanganin. Nahihiya ata at hindi alam kung pano ang gagawin
" nextime na lng. Gabi na din. " maayos kong tanggi habang nakangiti.
" cge maam, tnx ulit. Ingat kau sa pagbyahe." anito. Tinaasan ko nga ng kilay.
" anu ulit sabi mo?" tanong ko. Taas kilay pa din
" cge maam.. Ay sorry nasanay lang. Ingat ka george. Drive safe. Thankyou ulit."
" yan ganyan.. Cge pasok kana. See you tommorow. " sagot ko at nag wave sa kanya. At ukalis na ko sa lugar na un.
Wala naman kameng masyadong napag usapan kaya nagtaaka ako dahil nakangiti pa din ako nun dumating ako sa parking ng condo unit ko.
I feel happy na hindi ko ma explain."
________
10-18-2019
BINABASA MO ANG
Inlove With My Maid
RomancePanu kung sa unang pagkakataon mo sa buhay mo nagmahal ka? Ipupursue mo ba? Kahit na sa katulong lang na kinuha ng mommy mo para sau? Panu kung mas higit pa dun ang nagdudugtong sa inio? Panu kung isa pala sya sa mga tinakasan mo nuon?! Tinakasan...