Thank you for waiting, mwapss!!
***
Pasalampak akong nahiga sa kama at kinuha iyong phone ko para ipagpatuloy na lang ang pagbabasa ng Billionaire's Attraction. The story was beautiful pero bitin, hintay muna sa update ng writer. My phone was dead in a day pero wala naman akong inaasahang kocontact sa akin.
Malapit na akong makatulog ng biglang magring yung phone. Ano ba naman iyan tumatawag si Mama, don't get me wrong I love may mother but she seldom calls me kaya nakakapanibago lalong lalo na alam niya that I was on a vacation.
"Heaven, thank God nasagot mo rin yung tawag ko. I've called you a couple of times pero nakapatay iyong phone mo. I'm sorry to destroy your vacation pero kailangan mo ng umuwi anak."
Shit! Nakaoff nga pala yung notification ko.
"Sorry ma, you know that I don't usually open my phone kung alam kong hindi ko naman kailangan. Bakit naman po ma eh ilang araw pa lang akong naririto hindi ko pa nga po tuluyang naeenjoy." Nagtatampong usal ko.
"Anak, ina-..taki ang Papa mo. You need to get home because we need you here. There are problems kasi and it was hard to explain over the phone. Ako muna yung maghahandle ng kumpaniya habang naka confine pa siya."
"Oh my God, wait for me Ma. I'll ready my things at magbobook na kaagad ako ng flight. Ingat po kayo ni Papa, uuwi ako as soon as I can."
I was panicking habang isinisilid ang mga gamit ko sa maleta. Mama seems so serious parang may malaking problema siyang inaalala. They always keep their cool with a head high, kailanman ay hindi nila sinubukang hingin ang tulong ko because they always said that everything is under their control.
Pero bakit ngayon? A lot of things keeps bugging me, umiiyak pa si Mama habang nag-uusap kami kaya I couldn't help myself but to worry.
"Langit saan ka pupunta? Sa susunod na araw pa tayo uuwi ah."
"Penny, I need to go home. My father was in a hospital. My parents need me right now."
Kinakabahang sambit ko habang hindi matigil tigil ang pagtulo ng luha ko. I need to be positive and think beautiful things to keep me sane.
Kinakabahan ako sa hindi malamang dahilan and I don't want that to affect me at baka ano pa ang mangyari sa akin. I need to be calm and think ways na maari kong gawin para matulungan sina Mama.
"Okay, kumalma ka nga and stop crying. You need to be strong. I will ask Mang Naldo na ihatid ka sa airport. Huwag ka na rin magpa book ng flight at ipahahatid na lang kita sa private plane namin."
"Thank you so much Penny, it really means a lot." Madamdaming pahayag ko sa kaniya.
"You are strong Heaven. I know that you will surpass this. Ako na lang ang magsasabi sa dalawa na nauna ka na. Alam mo naman na mga tulog mantika iyon."
"Thank you."
"I got your back frenny, dalian mo na ang pag-iimpake. Bababa muna ako para sabihan sina Mimi at ang mga maghahatid sayo, pagkatapos na pagkatapos mo bumaba ka kaagad." Tango lang ang nasagot ko sa pahayag niyang iyon.
Wait for me Mama and Papa. I got your back!
"We will talk when you get back. Pakisabi na lang kay tita that I am so thankful to be here. I am really sorry na hindi na ako makakapag paalam sa kaniya ng personal. I will call you pagkarating na pagkarating ko sa Manila."
"That's okay basta't mag-iingat ka lang. Call me when you need someone to talk to or if it is a serious problem just tell me so i could lend a hand."
With that, I know that I am not alone.
BINABASA MO ANG
Assaulting Heaven
RomanceYou only have yourself and the unexpected gift, will you still willing to take a risk even though you are already broken? Meet Heaven Saavedra, the woman that looks so strong but deep inside, pain is killing her. What will happen if she meet Dominic...